DotProperty.co.th

โดนหมายบังคับคดียึดบ้าน จากผู้กู้ร่วม ทำอย่างไรดี…..

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีความรู้มากฝากกันค่ะสำหรับให้ที่เคยมีประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำและไม่ควรที่จะเกิดขึ้นนั้นคือ โดน หมายบังคับคดี ยึดบ้าน โดยวันนี้เรามีเรื่องราวที่เดือนร้องของคุณ สมาชิกหมายเลข 4457396  สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่มาขอความช่วยเหลือ โดยวันนี้เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า จะพอหาทางช่วยได้อย่างไรและแนวทางการแก้ปัญหาจะไปในทิศทางไหนเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

โดน หมายบังคับคดี ยึดบ้าน  By สมาชิกหมายเลข 4457396

สวัสดีค่ะ พอดีได้รับหมายบังคับยึดบ้าน (เรากู้กับ ธอส. ยังผ่อนไม่หมดและก็ส่งธอส.ตรงอยู่ตลอด) จากบังคับคดี  ซึ่งไม่ใช่เรื่องของเราเลย แต่โดนบังคับยึดเรื่องของผู้กู้ร่วม(เป็นพี่แท้ๆของเราเอง  ใช้แค่ชื่อเค้ามากู้ร่วมเฉยๆเพราะกู้คนเดียวไม่ผ่าน) คือผู้กู้ร่วมถูกโตโยต้าลิสซิ่งฟ้อง โดยยอกที่ต้องจ่าย 570,000 บาท และบังคับยึดทรัพย์

ผู้กู้ร่วมมีทรัพย์เพียงอย่างเดียวคือบ้านที่มีชื่อกู้ร่วมกับเรา เราได้ติดต่อทางผู้กู้ร่วมให้รับผิดชอบหนี้กับโตโยต้า แต่ก็เพิกเฉย ไม่สนใจ ไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น ซึ่งเรากับแม่เดือดร้อนมาก จะไม่มีที่อยู่กัน ก็เลยอยากเรียนถามเพื่อน ๆ ที่เคยมีประสบการณ์เรื่องนี้ ค่ะ ว่าเราจะดำเนินการอย่างไรได้บ้างคะ ตอนนี้บ้านรอประกาศขายแล้วค่ะ

 

การแก้ปัญหาและแนวทางจะทำอย่างไรได้บ้าง

โดยสิ่งแรกที่ต้องทำเลยคือ  ต้องใช้หนี้ให้ทางโตโยต้าลิสซิ่งโดยเร็วที่สุด เพราะถ้าเราล่าช้านานวันเข้าจะทำให้เราเสียบ้านที่เราอาศัยอยู่ เพราะว่าการที่ตอนนี้บ้านถูกขายทอดตลาดจะได้เงินน้อยกว่าความเป็นจริง ประมาณ 40% ของราคาบ้านแบบปกติ จะยิ่งทำให้ส่วนต่างบ้านที่เราต้องจ่ายให้ ธอส น้อยลงไปด้วยต้องทำความเข้าใจนะค่ะว่า เมื่อบ้านเราขายทอดตลาดมาแล้ว สมมุติว่าราคาบ้านที่เราขาย ทอดตลาดได้มาในราคา 2 ล้านบาท  ใช้หนี้  โตโยต้าลิสซิ่ง 570,000 บาท  เหลือ เงิน 1,430,000 บาท  โดยที่ราคาบ้านทั้งหมดรวมที่ดอกเบี้ยธนาคารที่เราต้องเสียจะรวมอยู่ที่ 4,500,000 บาท  เมื่อหักลบเงินทั้งหมดแล้ว เรายังต้องเสียเงินให้กับธนาคาร ธอส.อีก 3,070,000 บาท ที่เราต้องรับผิดชอบหนี้ตรงนี้ต่อไปด้วย เพราะฉะนั้นรีบไปเจรจากับโตโยต้า แล้วรีบหาทางถอนการยึดทรัพย์จะดีที่สุด แต่ถ้าเจรจาแล้วไม่ได้ผล ก็ลองนำรถที่พี่เราไปขายนำไปส่งคืนทางโตโยต้าลิส ก่อนเพื่อลดจำนวน เงิน 570,000 บาท อาจจะลดได้มากกว่าครึ่งของจำนวนยอดทั้งหมด จากนั้น  และจากนั้นไปปรึษากับทาง ธอส.  บอกได้เลยว่าเค้าช่วยเต็มที่ ธอส เพราะว่า ธอส. ไม่ยอมให้เกิดหนี้เสียแน่ ดังนั้นใจเย็นๆไม่ต้องกังวล เวลามีนัดหมายไปตามนัดก็พอแล้ว แต่เราต้องห้ามขายห้ามโอนเท่านั้นเอง ดังนั้นก็ทำตาม กิจวัตรส่งบ้านไปก่อน เพราะว่าถ้าบ้านขายทอดตลาดได้น้อย จะเกิดหนี้ที่ไม่มีทรัพย์สินค้ำกับธนาคารกรณีที่ขายบ้านแล้วได้เงินน้อยกว่ายอดค้างของกับธนาคาร  สุดท้ายก็อาจจะ ก็รอหมายศาลเพื่อไกล่เกลี่ยก็อาจจะประณีตประนอมซึ้งส่วนใหญ่ศาลจะให้ผ่อนจ่ายลายเดือนได้เมื่อตกลงกันได้จากนั้นก็ รีบไปถอนชื่อที่ดิน บ้าน ที่ยกให้พี่มาไว้กับกับพ่อแม่เจ้าของกระทู้ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการแบบนี้ค่ะทางเราก็ได้แต่หวังว่าเจ้าของกระทู้จะหาทางออกได้โดยเร็วนะคะ แล้วก็ขอให้บ้านหลังนี้ยังอยู่กับเจ้าของกระทู้ต่อไปคะ  ทุกๆปัญหามีทางออกเสมอคะ ขอให้โชคดีคะ

 

 

ขอขอบคุณ สมาชิกหมายเลข 4457396

 

สนใจข้อมูลข่าวสารอื่นๆเพิ่มเติมจาก Dotproperty คลิ๊ก …