DotProperty.co.th

แนะแนวเก็บเงิน ซื้อบ้านพร้อมที่ดิน แบบทำได้จริง

หากจะพูดถึงเรื่องการออมเงินว่าการมีเงินสักก้อนแรกในชีวิต คงเป็นเรื่องที่หลายๆคนฝันถึงใช้ไหมละ  เพื่อที่เราจะได้เอาเงินนั้นไปซื้อของที่เราอยากได้ต่างๆการ เก็บเงิน สักก้อนคงจะไม่ยากเท่าไร แต่สำหรับการเก็บเงินเพื่อที่จะซื้อบ้านหรือรถนี้คงต้องบอกเลยว่าคงจะยากและเหนื่อยน่าดูใช้ไหมละ บ่อยครั้งที่เรามักท้อถอยใจไปบ้างและพาไปคิดว่าไม่สามารถมีเงินซื้อบ้านที่ราคาเเพงเป็นล้านๆได้ ยิ่งเด็กจบใหม่หรือคนที่มีเงินเดือนไม่มากคงยากเพราะว่ารายได้ที่ไม่มาก จะใช้แต่ละเดือนก็ลำบากบวกกับรายจ่ายกลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ช้าก่อนวันนี้เรากำลังจะมาช่วยท่าน เราจะมาแนะแนว ว่าจริงๆ แล้ว การเก็บเงินเพื่อที่จะมีเงินล้านบาทแรกของชีวิตไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปได้ยากอีกต่อไป ถ้าแนะนำทำตามเราดังนี้

ดูอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เรา เก็บเงิน ไม่ได้

การที่เราบอกให้ดูอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เราไม่สามารถมีเงินไม่ได้คืออะไร รายจ่ายต่างๆ ที่ทำให้ไม่สามารถลงทุนได้อย่างตั้งใจนั้นมันคืออะไร  ซึ่งโดยปกติแล้วสาเหตุหลักคือการที่เราใช้รายจ่ายก็มีมากเกินรายได้มาก อาจจะทำให้ไม่สามารถที่จะเก็บเงินได้หรือถ้าบ้างคนที่เก็บเงินไปบ้างและแต่ยังใช้จ่ายแบบนี้นั้นก็อาจจจะทำให้เราต้องนำเงินเก็บมาใช้หรือแย่สุดคือต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ดังนั้น เราจึงต้องมีการควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ให้เกินงบที่ตั้งไว้ ทำบัญชีรายรับรายจ่ายที่ชัดเจน  ดังตัวอย่างนี้ ถ้าเงินเดือน 20,000 บาท ถ้าเราตั้งใจว่าจะเก็บเงินเพื่อซื้อบ้านเดือนละ 30% ของรายได้ หรือประมาณ  3,000 บาท เงินใช้จ่ายของเราก็ไม่ควรเกินเดือนละ 17,000 บาท การทำบัญชีรับจ่ายเป็นประจำจะช่วยให้เราทราบว่า ในแต่ละเดือนเราหมดเงินไปกับรายจ่ายอะไรบ้าง เพื่อที่จะไปปรับลดให้เป็นไปตามที่ตั้งเอาไว้ อาจจะลดใช้ของที่เราคิดว่าไม่จำเป็นคือไม่ใช้ก็ไม่ตายอาจจะลดการสังสรรค์ลงบ้างไม่บ่อยจนเกินไป ใครติดเหล้าหรือบุหรี่ก็ควรจะเลิกซะเพราะว่าถ้าเรามาดูรายจ่ายที่เราเสียไปกับค่าพวกนี้รับลองเลย ว่าจะเสียได้อย่างแน่นอน เพื่อเป้าหมายเงินล้านบาทแรกของเรา

เด็กจบใหม่หรือคนเงินเดือนน้อยก็เก็บเงินซื้อบ้านได้นะจ้ะ

ในสมัยนี้เงินเดือนขั้นต่ำของคนที่จบปริญญาตรีอยู่ที่ 15,000-20,000 บาท หากเรามีการออมเงินเพียงเดือนละ 15% ของรายได้ และนำเงินไปลงทุนในหุ้นหรือกองทุนหุ้น ได้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 10% ต่อปี และเงินเดือนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5%เป็นอย่างน้อย  ดังนั้นนการลงทุนที่สม่ำเสมอแบบนี้เป็นเวลา 12-15 ปี ก็จะสามารถเราสามารถมีเงินเก็บได้เป็นล้านจนสามารถที่พอซื้อบ้านหรือรถได้แล้ว

 

อย่าใช้บัตรเครดิตเคยชินจนติดเป็นนิสัย

โดยคนสมัยนี้นิยมพบบัตรเครดิตจนเคยชินจนเคยชิน เพราะว่าข้อดีของการพบบัตรคือรู้สึกปลอดภัย แถมซื้อของราคาแพงแบบผ่อนได้ไม่เสียดอกเบี้ยอีก ดีขนาดนี้จะไม่ใช้ได้อย่างไรก็จริงอย่างที่หลายๆคนคืดแต่ก็เพราะแบบนี้ละมันจะยิ่งทำให้เราเก็บเงินยากขึ้นไปอีกนั้นก็เพราะว่ามันง่ายที่จะจ่ายยังไงะ บ้างคนเกิดโปรลดราคาสินค้าแบบถูกจนหน้าใจหายแบบราคาจริงเป็นหมื่นลดราคาเหลือไม่ถึง3000 แถมยังสามารถผ่อนได้ 0% อีกทำใจไม่ซื้อยิ่งยากเข้าไปอีกที่นี้ ในยุคนี้มีการแข่งขันที่สูงจนอาจจะมีโปรโมชั่นลดราคที่บ่อยและเยอะมาก ถ้าใครใจไม่แข็งพอบอกเลยว่ายาก ดังนั้นทางที่ดีที่สุดเลยคือซื้อของที่จำเป็นจริงๆต่อให้ถูกลง70%ก็ตามแต่ถ้าเป็นของที่ไม่จำเป็นก็ไม่ควรที่จะเสียเงินซื้อ ถ้าเรายังปล่อยใจตามใจของลดราคาแบบนี้เรื่อยๆจนติดเป็นนิสัยคงบอกได้เลยว่า เป็นเรื่องยากที่เราจะสามารถเก็บเงินซื้อบ้านได้

งานใหม่อาชีพเสริม ตัวช่วยที่จะให้เราเก็บเงินได้มากขึ้น

จากที่เราบอกมาข้างต้นถ้าเราสามารถเก็บเงินหรือลงทุนได้เดือนละ 15% ของรายได้แล้ว เราก็จะมาแนะนำวิธีที่จะช่วยให้เรามีเงินล้านได้เร็วขึ้นอีกนั้น คือ การหารายได้เพิ่มขึ้น โดยอาจจะไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนตำแหน่ง ตั้งใจทำงานจนได้ค่าคอมมิชชันมากขึ้น หางานใหม่ที่เงินเดือนปรับเพิ่มสูงขึ้น หรือจะเป็นการการหาอาชีพเสริมทำในยามว่างสุดท้ายคือการ ทำธุรกิจส่วนตัว โดยทุกวิธีที่เราได้บอกไปนั้นเป็นวิธีที่ช่วยให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้น และยังจะทำให้เรามีเงินสามารถนำเงินไปลงทุนได้มากขึ้นอีกด้วย เพียงแค่นี้การมีเงินล้านก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

เป็นยังไงกันบ้าง สำหรับบทความในการเก็บเงินที่เรานำมาฝากกัน โดยการมีเงินล้านไม่ใช่เรื่องยาก หากมีความตั้งใจและ การมีวินัยในการออมหรือลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้เราสามารถไปถึงเป้าหมายที่มีบ้านมีรถได้ตามที่เราตั้งใจไว้แล้วละ พบกันใหม่ครั้งหน้า

ผู้เช่าบ้านหน้าใหม่ควรรู้  ‘ เงินประกัน การเช่าหอพัก ’ เหตุไหนถึงเสียเหตุไหนถึงได้คืน

 

เตรียมตัวหาก ค่าแรงขั้นต่ำ เพิ่ม 400 บาท  บ้านและคอนโดฯขยับแพงขึ้น 8-10% แน่นอน

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก