DotProperty.co.th

เรารู้ โลกรู้ เกี่ยวกับ “การทำ ธุรกรรม ที่ดิน และการ ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์” Part 2

ครั้งที่แล้วเราได้พูดถึง การทำ ธุรกรรม ที่ดิน และการ ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ไปบ้างบางส่วนแล้ว วันนี้เราจะมาเติมเต็มส่วนที่ยังขาดหายไปสำหรับคำว่า การ ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ กันนะครับที่จริงมันมีอยู่หลายขั้นตอนมากครับแต่วันนี้เราจะมาพูดถึงการทำสัญญาจะซื้อจะขาย กับ ข้อควรทราบเกี่ยวกับการทำ สัญญาซื้อขาย กับ อสังหาริมทรัพย์ กัน

การทำสัญญาจะซื้อจะขาย

หลายๆคนก็คงจะพูดใช่ไหมละครับว่า “ ทำไมไม่ซื้อขายกันเด็ดขาดเลย ทำไมต้องมีสัญญาจะซื้อจะขายด้วย มันยุ่งยากและใช่เวลานานกว่า สัญญาซื้อขายแบบเด็ดขาด ” แต่เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์จะต้องไปทำสัญญาเป็นหนังสือและจดทะเบียนกับเจ้าพนักงานเสียก่อน ดังนั้นถ้าในขณะทำสัญญาคู่สัญญาจะไม่พร้อมที่จะไปจดทะเบียนโอนกันเจ้าหน้าที่ ก็อาจจะทำสัญญากันในลักษณะจะซื้อจะขาย ซึ่งข้อตกลงในสัญญาจะระบุไว้ว่า “ จะไปจดทะเบียนโอนให้กันภายหลัง ” ถ้าเกิดมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยอมปฏิบัติตามก็สามารถใช้หลักฐานฟ้องร้องบังคับกันได้

หลักฐานในการทำสัญญาจะซื้อจะขายสามารถนำมาฟ้องร้องบังคับคดีกันได้มีดังต่อไปนี้

 

ข้อควรทราบเกี่ยวกับการทำสัญญาจะซื้อจะขายอสังหาริมทรัพย์

โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับที่ดินแปลงที่จะตกลงซื้อขาย เช่น เลขโฉนด จำนวนเนื้อที่ดิน เป็นต้น รายละเอียด อื่นๆ ที่ควรมีปรากฏไว้ก็คือ ราคาซื้อขาย วันที่หรือระยะเวลาที่จะตกลงทำการซื้อขายเสร็จเด็ดขาด จำนวนเงินที่ได้วางมัดจำไว้แล้ว หากมีค่าธรรมเนียมต่างๆฝ่ายใดจะเป็นผู้ออก สภาพของที่ดินเป็นอย่างไร ควรมีการบันทึกไว้ด้วย เช่น มีสิ่งปลูกสร้างอยู่หรือไม่ มีบ่ออยู่หรือไม่ หรือข้อห้ามไม่ให้ผู้ขายเข้าไปก่อภาระหรือทำให้เสื่อมราคา เช่น การขุดหน้าดินไปขายหลังจากที่ได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายกับผู้ซื้อไว้แล้ว เป็นต้น หรือข้อกำหนดห้าเปลี่ยนแปลงทั้งสภาพอาคารและสภาพที่ดิน นับตั้งแต่วันที่ได้ตกลงจะซื้อจะขายกันไว้แล้ว

สัญญาจะซื้อจะขายก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองได้นะครับ เพียงแต่ต้องมีการลงลายมือของทั้งสองฝ่ายก็เป็นอันเสร็จส่วนสิ่งสำคัญที่จำเป็นที่จะต้องมีในการทำสัญญาจะซื้อจะขายแบบทำเองนั้นมีอยู่ด้วยกันดังนี้ครับ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่