คู่มือซื้อ

คู่มือผู้ซื้อ


เรื่องน่ารู้ของนิติบุคคลประจำคอนโด เขาคือใคร? มีอยู่เพื่ออะไร?

เมื่อเราเข้าพักอาศัยที่คอนโดมิเนียมมักจะต้องติดต่อกับนิติฯ อยู่เสมอ เพราะทุกคอนโดมิเนียมจะมีนิติฯ ประจำคอยช่วยเหลือดูแลเรื่องต่างๆ แล้วเคยสงสัยหรือไม่ว่ากลุ่มบุคคลที่เราเรียกว่านิติฯ นี้ เขาเป็นใคร มาทำหน้าที่เหล่านี้ได้อย่างไร ขอบเขตหน้าที่ของเขามีอะไรบ้าง  วันนี้ดอทจึงมาไขข้อสงสัยเหล่านั้นพร้อมกับให้เราได้ทำความรู้จักกับ “นิติบุคคลอาคารชุด” กับให้มากขึ้น มาดูกันเลยครับ นิติบุคคลคอนโด เป็นใครกัน นิติบุคคลคอนโดคือกลุ่มบุคคลจากบริษัทที่ได้รับการว่าจ้างให้ดูแลจัดการทรัพย์สินส่วนกลางของคอนโดมิเนียม โดยจะทำการดูแลงานที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดซึ่งเป็นผู้ออกกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ทำให้แต่ละคอนโดมิเนียมจะมีระบบการดูแลทรัพย์ส่วนกลางที่แตกต่างกันออกไป คณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดเป็นใคร เมื่อเราได้รู้ว่านิติบุคคลคอนโดนั้นได้รับการว่าจ้างโดยคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด ก็ต้องทำความรู้จักกับบุคคลที่มีอำนาจเลือกคนเข้ามาและออกกฎข้อบังคับในการดูแลทรัพย์สินส่วนกลางของคอนโดกลุ่มนี้ซึ่งก็คือ ตัวแทนของเหล่าเจ้าของร่วมภายในอาคารชุดนั่นเอง จากเริ่มแรกเมื่อโครงการยังซื้อ-ขายไม่หมด ผู้ที่ว่าจ้างให้นิติบุคคลอาคารชุดเข้ามาดูแลจะเป็นผู้พัฒนาโครงการคอนโดคัดเลือกว่าจ้างเข้ามาดูแล แต่เมื่อขายหมดและทำการโอนกรรมสิทธิ์จนมีเจ้าของร่วมครบทุกห้องแล้ว จะมีการคัดเลือกคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดขึ้นมาเพื่อควบคุมดูแลนิติบุคคลอาคารชุดนั่นเอง หากว่ากลุ่มนิติบุคคลที่โครงการว่าจ้างทำงานได้ดีสามารถจ้างต่อได้ หรือจะเปลี่ยนเป็นนิติบุคคลจากที่อื่นก็ได้เช่นกัน หน้าที่ของนิติบุคคลอาคารชุดที่เราควรรู้ จัดการเรื่องต่างๆ เพื่อดูแลทรัพย์สินส่วนกลางให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานอยู่เสมอเพื่อประโยชน์ของเจ้าของร่วม ...

กู้ร่วมซื้อบ้านคืออะไร ช่วยให้กู้ผ่านง่ายจริงไหม ก่อนตัดสินใจกู้ร่วมต้องรู้อะไรบ้าง?

การเป็นเจ้าของบ้านในฝัน ดูเหมือนจะเป็นเรื่องใหญ่และไกลตัว เพราะการกู้ซื้อบ้านด้วยตัวคนเดียวดูจะไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากทางธนาคารจำเป็นต้องดูคุณสมบัติของผู้กู้ว่าตรงกับเกณฑ์ที่ทางธนาคารกำหนดหรือไม่ เช่น ฐานเงินเดือนมีความสามารถพอที่จะผ่อนไหวแค่ไหน มีหนี้สินคงค้างหรือไม่ ฯลฯ  แต่ในปัจจุบันนี้มีวิธีที่ช่วยทำให้คุณและครอบครัวสามารถเป็นเจ้าของบ้านหลังงามได้ง่ายมากขึ้นด้วยวิธีการ ‘กู้ร่วมซื้อบ้าน’ ว่าแต่ การกู้ร่วมซื้อบ้านคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อดี-ข้อเสียอะไรที่ต้องรู้บ้าง วันนี้ Dot Property สรุปมาให้คุณเข้าใจง่ายๆ ในบทความเดียวแล้วครับ กู้ร่วมซื้อบ้านคืออะไร? การกู้ร่วมซื้อบ้าน คือ การร่วมเซ็นสัญญายื่นกู้ทรัพย์สินชิ้นเดียวกัน ซึ่งการกู้ร่วมนี้ผู้ที่ทำการกู้ร่วมกันจะต้องเป็น… คนที่มีนามสกุลเดียวกัน เช่น พ่อแม่...

ซื้อบ้านยังไงให้ผ่อนสบาย จ่ายดอกเบี้ยต่ำ ปิดหนี้ได้เร็วกว่าที่คิด

การผ่อนบ้าน ถือว่าเป็นภาระหนี้ก้อนใหญ่ เพราะมีน้อยคนนักที่จะซื้อได้ด้วยเงินสด ส่วนใหญ่ก็มักจะทำการกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคาร แน่นอนว่า ก็ต้องทำการจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นเพื่อให้ได้มาซึ่งบ้านในฝันโดยไม่ต้องออกเงินก้อนโตด้วยตัวเอง ถึงแม้คำว่า ‘หนี้’ จะฟังดูหนักหนา และเป็นสิ่งที่คนซื้อบ้านหลีกเลี่ยงไปไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีวิธีที่จะช่วยลดภาระหนี้บ้านให้น้อยลงได้ อีกทั้งยังมีมากมายหลายเทคนิคที่ช่วยทำให้คนกู้ซื้อบ้านสามารถปิดหนี้ก้อนใหญ่ที่ต้องใช้เวลาในการผ่อนหลายสิบปีนี้ให้หมดไวขึ้นได้ มาดูกันดีกว่าว่ามีเทคนิคอะไรบ้างที่ Dot Property ของเรานำมาฝากกัน ประเมินกำลังการซื้อ อย่างแรกก่อนที่จะตัดสินใจว่า จะทำการซื้อบ้าน อยากให้คุณลองประเมินกำลังการซื้อบ้านของตัวเองก่อน โดยใช้หลักการง่ายๆ คือ ดูว่าค่าใช้จ่ายในการผ่อนบ้านในแต่ละเดือนเกิน 30% หรือไม่ หากเกินนั่นอาจหมายถึงคุณกำลังมีภาระหนี้สินที่มากเกินกำลัง แต่ถ้าหากคุณไม่มีภาระหนี้สินอื่นๆ...

ค่าใช้จ่ายวันโอนคืออะไร? ใครเป็นคนจ่าย เรื่องต้องรู้สำหรับคนซื้อคอนโด

เจอโปรโมชั่นที่บอกว่า “ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน” แล้วค่าใช้จ่ายที่ว่านี้คืออะไร เป็นค่าใช้จ่ายที่อยู่รวมกับราคาคอนโดหรือเปล่า ใครเป็นคนจ่าย แล้วเมื่อไหร่จะถึงวันที่เราต้องโอน นี่คือคำถามที่หลายคนมักถามเข้ามาบ่อยๆ ในช่วงที่ต้องซื้อคอนโด เอาเป็นว่า วันนี้ Dot Property ขอรวบรวมตอบคำถามเกี่ยวกับ ค่าใช้จ่ายวันโอน ไว้ในบทความนี้บทความเดียว สงสัยตรงไหน ลองหาคำตอบได้ในบทความนี้เลยนะครับ :) ค่าใช้จ่ายวันโอนคืออะไร ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับคำนี้กันก่อนดีกว่าครับกับ ‘ค่าใช้จ่ายวันโอน’ คือ ค่าใช้จ่ายที่คนซื้อคอนโดจะต้องเสียเพิ่ม นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมในการโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งมีรายการที่จะต้องจ่ายเพิ่มอยู่หลายรายการเช่นกัน ก่อนจะตัดสินใจซื้อคอนโดก็อย่าลืมดูค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไว้ด้วยนะครับ ยกเว้นว่า...

วิธีเลือกซื้อที่ดินและซื้อบ้านใหม่ เพื่อหนีปัญหาน้ำท่วม ควรเลือกยังไงบ้าง?

อย่างที่เรารู้กันดีว่า ประเทศไทยมีเหตุการณ์น้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง หลายพื้นที่เรียกได้ว่าท่วมทุกปี การจะมองหาบ้านหรือที่ดินใหม่แต่ละทีก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยเรื่องอุทกภัยเอาไว้ด้วย ว่าแต่ถ้าจะซื้อบ้านหรือที่ดินใหม่ควรจะซื้อบ้านหรือปลูกบ้านตรงไหน ที่ไหน แถวไหน ย่านไหน ควรต้องดูเรื่องอะไรบ้าง ถึงจะปลอดภัยจากน้ำท่วมจริงๆ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันครับ ความสูงต่ำของที่ดิน/ที่ตั้ง (Topography) ระดับความสูงต่ำของที่ดินหรือที่ตั้งบ้านเป็นสิ่งแรกที่สามารถบอกคุณได้ว่า น้ำจะท่วมหรือไม่ อย่างพื้นที่ในกรุงเทพฯ สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 1-1.5 เมตร เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น อาทิ เพชรบูรณ์ 114 เมตร นครราชสีมา...

วิธีวางแผนการเงิน เพื่อกู้ซื้อบ้านหลังแรกในปี 2564 และปี 2565

จากสถานการณ์โรคระบาดตั้งแต่ปีที่แล้วอาจทำให้ใครที่วางแผนซื้อบ้านหรือคอนโดลังเลใจที่จะเป็นหนี้ก้อนใหญ่ในช่วงนี้ แต่ก็ไม่อยากพลาดโปรโมชั่นดีๆ จากทั้งภาครัฐและตัวผู้พัฒนาโครงการเองที่ก็ขยันออกโปรโมชั่นออกมากระตุ้น ทั้งส่วนลด ของแถม ช่วยผ่อน อยู่ฟรี และอีกมากมายจนนับไม่ถ้วน  ซึ่งถ้าใครปักหมุดไว้แล้วว่า ในปี 2564-2565 นี้จะมีบ้านหลังแรกให้ได้เพราะไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ แบบนี้ไปแล้วละก็...วันนี้ ดอทจะพาทุกท่านมาเตรียมตัวด้านการเงินให้พร้อม ด้วยวิธีการวางแผนการเงินที่จะช่วยทำให้คุณมีบ้านหลังแรกสมใจอยาก แบบไม่ต้องลังเลเพราะสถานการณ์ต่างๆ อีกต่อไป! จะมีอะไรบ้างที่คุณต้องคิดและพิจารณา ตามไปดูกันเลยดีกว่าครับ 1. ประเมินกำลังตัวเอง อยากมีบ้านในช่วงนี้ ข้อควรระวังที่สุดเลยก็คือ การประเมินกำลังของตัวเอง โดยคุณควรจะประเมินรายรับ รายจ่าย และหนี้สินทั้งหมดที่มี...

อยากมีบ้านยุคโควิดทำยังไง กู้ซื้อดีไหม มีอะไรที่ต้องพิจารณาบ้าง?

สำหรับใครที่วางแผนจะซื้อบ้านมาตั้งแต่ช่วงปีที่แล้ว คงจะลังเลและหนักใจไม่น้อยเลยใช่ไหมครับว่าควรจะตัดสินใจยื่นขอกู้ซื้อบ้านเลยดีไหม? แล้วถ้ากู้ไปจะผ่านหรือเปล่า? ยิ่งพอเห็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ในยุคโควิด-19 ลดราคาแย่งชิงลูกค้ากันอยู่ทุกเดือนแล้ว ก็ยิ่งกระตุ้นให้อยากลองเสี่ยงซื้อในช่วงนี้ดูสักครั้ง แต่พอมานั่งขบคิดอีกครั้งใจก็ยังไม่กล้าพอ… ใครที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ ลองมาหาคำตอบในใจในบทความนี้กันดีกว่าครับ เพราะว่าดอทได้รวบรวมมาแล้วว่า การกู้ซื้อบ้านในยุคโควิดนี้ ดีจริงไหม เหมาะกับใครบ้าง และถ้าอยากมีบ้านในปี 2564 นี้ต้องพิจารณาอะไร ตามไปดูคำตอบพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ! ข้อดีและข้อควรระวังของการซื้อบ้านในยุคโควิด 19  ข้อดี คนที่อยากมีบ้านในปี 2564 คงไม่อยากรอกันแล้ว แบบนี้เรามาลองดูเหตุผลสนับสนุนกันดีกว่าครับว่า การซื้อบ้านในช่วงโควิด-19 นี้มีข้อดีอะไรบ้าง ดอกเบี้ย เนื่องจากดอกเบี้ยในการกู้สินเชื่อบ้านถูกลงมาก...

แนะนำการใช้บัตรเครดิตเพื่อกู้ซื้อบ้าน ใช้ยังไงให้กู้ผ่านฉลุย

ใครที่จะกู้ซื้อบ้านแล้วยังไม่มีบัตรเครดิต หรือมีแล้วยังไม่ชำระหนี้ตรงบ้าง ไม่ตรงบ้างฟังทางนี้ครับ! ดอทจะมาแนะนำวิธีการใช้บัตรเครดิตยังให้ให้กลายเป็นตัวช่วยที่จะทำให้การขอกู้สินเชื่อเรื่องบ้านหรือคอนโดผ่านง่ายมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นนายหน้าหรือคนซื้อบ้าน นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณปิดการขาย หรือได้บ้านในฝันมาครอบครองได้เร็วขึ้นด้วยนะครับ ดังนั้น ห้ามพลาดวิธีการใช้บัตรเครดิตเหล่านี้เป็นอันขาด! ทำไมบัตรเครดิตถึงมีผลต่อการขอกู้ซื้อบ้าน? เพราะการค้างชำระบัตรเครดิตบ่อยๆ หรือมีประวัติการเงินที่ไม่ดี ก็จะส่งผลกระทบต่อการขอสินเชื่อเป็นอย่างมาก ในทางกลับกันถ้าหากคุณสามารถใช้บัตรเครดิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะกลายเป็นวิถีทางหนึ่งที่ทำให้เรามีเครดิต และขอสินเชื่อง่ายขึ้นด้วย เนื่องจากธนาคารก็จะมองเห็นถึงความสามารถในการชำระหนี้ได้จากการจ่ายหนี้บัตรเครดิตนั่นเอง วิธีการใช้บัตรเครดิตเพื่อขอกู้ซื้อบ้าน ใครที่คิดจะขอสินเชื่อบ้าน แต่กลัวการใช้งานบัตรเครดิต วันนี้ดอทมีวิธีการใช้บัตรเครดิตที่ช่วยให้ธนาคารไหน ๆ ก็อยากให้สินเชื่อมาฝากกันครับ รับรองว่า ไม่ทำให้หนี้เพิ่ม แถมยังมีเครดิตดีๆ ไว้ขอสินเชื่อบ้านได้อีกด้วย ประเมินความสามารถในการผ่อนให้ดี หากคุณไม่ทำการประเมินความสามารถในการผ่อนไว้...

ไขข้อข้องใจ “บ้านแฝดคืออะไร” ตัวเลือกดี ๆ ของคนชอบพื้นที่กว้างแต่งบน้อย

ไม่ว่าปัจจุบันจะมีอสังหาริมทรัพย์หลากหลายรูปแบบขนาดไหน แต่ "บ้าน" ก็ยังคงเป็นอันดับหนึ่งในใจของใครหลายคน ด้วยเหตุผลหลักๆ คือ พื้นที่ที่เป็นสัดส่วน ไม่ต้องใช้ร่วมกับใครทั้งยังกว้างขวาง จึงเหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ต้องการสร้างครอบครัวและผู้ที่รักความเป็นส่วนตัว  ซึ่งบ้านมีให้เลือกอยู่หลายประเภทด้วยกัน ตามฟังก์ชันการใช้งานและขนาดพื้นที่ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ และทาวน์โฮม ยิ่งพื้นที่มากราคาก็จะยิ่งสูงขึ้น สำหรับใครที่ชอบพื้นที่กว้างใหญ่จัดเต็ม ไม่ซีเรียสเรื่องราคามากนัก บ้านเดี่ยวเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ถ้าชอบบ้านขนาดกะทัดรัด ชอบปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน ในราคาที่ซื้อง่าย ทาวน์เฮ้าส์หรือทาวน์โฮมก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะรั้วชิดและปลูกติดกันหลายหลัง แต่ถ้าอยากมีพื้นที่กว้างขวางในราคาที่จับต้องได้แล้วล่ะก็...

ค่าใช้จ่ายคอนโดมือสองมีมากกว่าที่คิด! เตรียมงบให้พร้อมก่อนเป็นเจ้าของห้องมือสองกัน

เมื่อย่านเมืองหลวงหรือพื้นที่เศรษฐกิจมีจำกัด แต่ความต้องการที่อยู่อาศัยมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้มีธุรกิจการขายคอนโดมือสองเกิดขึ้น บ้างก็ขายต่อเพื่อหลีกหนีความวุ่นวายไปอยู่ชานเมือง บ้างก็ขายต่อเพื่อเก็งกำไร แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม การขายคอนโดก็มีแต่จะสร้างกำไรมหาศาลให้กับเจ้าของห้องอยู่ดี คอนโดมือสองมีทั้งข้อดีและข้อด้อยต่างกันไปตามทำเล และฟังก์ชันการใช้งาน ผู้ซื้อควรศึกษาให้ละเอียดรอบด้านก่อนทำธุรกรรมทางการเงิน ทั้งสภาพห้อง การเดินทาง เปรียบเทียบราคา การให้บริการของนิติบุคคล รวมถึง ค่าใช้จ่ายคอนโดมือสอง ก็ควรรู้ด้วย เพื่อประกอบการตัดสินใจ  ค่าใช้จ่ายคอนโดมือสองที่ต้องรู้ การจะเป็นเจ้าของคอนโดสักห้อง แม้จะเป็นห้องมือสอง ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือจากราคาซื้อขายด้วย การมีงบประมาณที่พอดีเกินไป อาจทำให้พลาดคอนโดที่ถูกใจไปได้ ดังนั้นก่อนจะทำการซื้อขายหรือโอนห้อง ผู้ซื้อควรศึกษารายละเอียดที่ต้องจ่ายให้แน่ชัดว่าครอบคลุมเรื่องใดบ้าง...