DotProperty.co.th

รีวิวสร้างบ้าน ขั้นตอนแบบละเอียดยิบ ๆ ของคนไม่มีเงินเดือน ( ตอนที่ 2 )

รีวิวสร้างบ้าน, สร้างบ้านชั้นเดียว, สร้างบ้านราคาประหยัด, สร้างบ้านสวย, สร้างบ้านเอง, สร้างบ้านเองงบน้อย, สร้างบ้านเองราคาถูก, ไอเดียสร้างบ้าน

รีวิวสร้างบ้าน หลังจากโครงหลังคาเสร็จทีมช่างปูกระเบื้องหลังคาก็เข้ามาติดตั้งชายน้ำตรงนี้ใช้เวลาไม่ถึงวันก็แล้วเสร็จครับ ทำงานไวมาก ดูเป็นมืออาชีพ พวกนี้ไม่ทำอย่างอื่นเลยครับ รับปูกระเบื้องอย่างเดียว

ไม้เนื้อแข็งทาน้ำยากันปลวก

พวกอุปกรณ์หลังคามาลง ใช้ของ SCG ครบชุด

ไม้เชิงชายสำเร็จรูป

เริ่มลงมือแล้ว

เสร็จแล้ว จบไปหนึ่งวัน พอวันรุ่งขึ้นก็มาติดตั้งแป ใช้แปสังกะสีสำเร็จรูปชุบกัลวาไนซ์ของ SCG อีกเหมือนเดิมติดไปอีกวันเสร็จ

นั่งกันแบบไม่กลัวตก

ติดเสร็จมีเวลาเหลือก็เลยทอยอยขนกระเบื้องขึ้นไปรอไว้ก่อน หลังจากนั้นก็เป็นทีมช่างรับเหมาปูกระเบื้องหลังคาเท่านั้นอีกชุดหนึ่งเข้ามามุงหลังคา บ้านผมใช้กระเบื้องรุ่น เพรสทีส สีเทาดำ (ดูจาก internet แล้วเห็นว่ามีปัญหาเรื่องสีซีดจาง อันนี้ก็ลุ้นๆ เหมือนกัน)

วันรุ่งขึ้นก็เริ่มปูกระเบื้อง ปูกระเบื้องไปก็เอาแผ่นสะท้อนความร้องรองไปด้วย ของผมไม่ใช้ฉนวนใยแก้ว เพราะกลัวว่าเวลาหมดอายุแล้วมันจะเป็นผงๆ คันๆ อีกอย่างบ้านผมสูงเวอร์ไม่น่าจะร้อนเท่าไหร่ ไว้เข้าไปอยู่แล้วจะมารายงานผลครับ

ปูวันแรกได้เท่านี้

วันรุ่งขึ้นกลับมาจากทำงานก็เสร็จแล้ว เลยถ่ายรูปตรวจงานสักหน่อยว่า ปูดีมั้ย

เจอกระเบื้องไม่สนิทกัน กับบิ่นบ้างนิดหน่อย เลยถ่ายรูปส่งให้ผู้รับเหมาแจ้งช่างกลับมาแก้ให้เรียบร้อย

เห็นมั้ยครับ ตรงสันหลังคา

นี่ไงครับชัดๆ อันนี้บิ่นหน่อยนึง สรุป ใช้เวลากับกระเบื้องหลังคาไป 2 วันเสร็จ เป็นอันจบงานหลังคาครับ

หลังจากงานโครงหลังคาเสร็จก็เก็บกวาดพื้นบ้านและใต้คานให้เรียบร้อย ตีแบบ ปูเหล็กไวเมทเตรียมเทคอนกรีตดูอลังการอย่างกับศาลาการเปรียญเนอะ น้องคนนึงบอก

ตีแบบสำหรับเทพื้น

ปูเหล็กไวเมท

ผู้รับเหมาสั่งปูนผสมสำเร็จ CPAC มาเท ทยอยไปเรื่อยๆ จนเต็มพื้นที่ โดยเว้นช่องตรงกลางไว้สำหรับเข้าไปเก็บพวกไม้คานค้ำยันแผ่นสำเร็จเมื่อปูน set ตัวได้ที่แล้ว เทพื้นเสร็จปล่อยให้แห้ง 2 วัน ระหว่างนี้ก็รดน้ำเพื่อความแข็ง

โฟร์แมนตรวจงานครับ

ด้านหน้าบ้าน

ระหว่างเทปูนนี้ผู้รับเหมาก็สั่งอิฐมอญมาไว้บางส่วนเตรียมก่อผนัง เป็นอันเสร็จงานฐานรากและโครงหลังคา ผมก็แจ้งธนาคารให้มาถ่ายรูปขอเบิกเงินงวดงานที่ 2

งานผนังก่ออิฐ

เมื่องานโครงสร้างหลังคาและพื้นเรียบร้อยก็เริ่มก่อผนังครับ โดยเริ่มจากผนังด้านที่ไม่มีหน้าต่างก่อน ส่วนที่เป็นผนังทึบทั้งหมดใช้ก่ออิฐชั้นเดียวครับ อิฐมอญมาส่งตั้งแต่หลังคายังปูไม่เสร็จ

ระหว่างก่อต้องใส่เหล็กหนวดกุ้งกับต้องเททับหลังเพื่อเสริมความแข็งแรงของผนังเนื่องจากความสูงของบ้านเกือบ 4 เมตรเลยเทเอ็นทับหลังไว้ที่ผนัง 2 ตัว

นี่ครับคานเอ็นที่ว่าหลังจากนั้นก็เริ่มก่อผนังในส่วนที่มีหน้าต่าง ในส่วนนี้ช่างก่ออิฐมอญ 2 ชั้น โดยเว้นช่องไว้ตรงกลางเพื่อป้องกันความร้อน นอกจากนี้ผู้รับเหมายังบอกว่าจะได้เอาไว้สำหรับป้องกันเรื่องน้ำรั่วซึมบริเวณขอบหน้าต่างอีกด้วย

ก่อผนังรอบๆ บ้านเสร็จก็เริ่มก่อผนังกั้นห้องภายในบ้าน ก่ออิฐชั้นเดียวพอเปลืองพื้นที่ใช้สอย ระหว่างนี้ก็ให้เอาวงกบมาส่ง

วงกบประตูมาส่ง ผมใช้วงกบไม้แดง ขนาดประตูห้องต่างๆ ยกเว้นห้องน้ำ ใช้ขนาดสูง 2.20 * กว้าง0.9 เมตร ส่วนห้องน้ำใช้ขนาดสูง 2.00 * กว้าง 0.8 เมตร ซึ่งขนาดบ้านจัดสรรทั่วๆ ไปจะใช้วงกบขนาด 2.00*0.8 ส่วนห้องน้ำใช้ขนาดกว้าง 0.7 เมตร สูงประมาณ 2.00 เมตร

พวกรอบๆ วงกบประตู หน้าต่าง ก็ หล่อเสาเอ็นทับหลัง ใส่เหล็กหนวดกุ้ง ไว้ด้วยป้องกันการแตกร้าว และเสริมความแข็งแรง

อันนี้หน้าต่างตรงห้องครัว ด้านที่เป็นซิงค์ล้างจานทำให้กว้างหน่อย ส่วนด้านที่เป็นเตาเดิมมีช่องหน้าต่างเล็กๆ ไว้ระบายควัน ตรงด้านหน้าบ้านเป็นบานเปิดระหว่างช่องหน้าต่างใช้หล่อเอา จากภาพจะเห็นเหล็กหนวดกุ้งโผล่มาจากเสา ช่วงนี้ งานก็ดำเนินไปเรื่อยๆ อ้าว อิฐขาดตลาดเนื่องจากฝนตกหยุดก่อนครับ

ระหว่างที่ยังไม่ได้อิฐมาก็ ผู้รับเหมาก็หยุดไปเที่ยวก่อน พออิฐมาก็ดำเนินการก่อผนังให้ครบทุกจุด ยกเว้นด้านประตูบ้าน เพราะต้องรอเช็คระดับพื้นเสียก่อน

หน้าบ้านฝั่งห้องรับแขก

หน้าบ้านฝั่งห้องทำงาน

ห้องครัวก่อผนังเสร็จก็ทุบทิ้งหนึ่งด้าน เนื่องจากต้องการขยายพื้นที่ห้องรับแขกให้มากขึ้น

แบบนี้แล้วก็ก่อใหม่

เป็นแบบนี้

ห้องน้ำ

ห้องนอนใหญ่

ห้องนอนเล็กกับห้องกินข้าว

หลังจากนั้นก็ให้มัณฑนากรเข้ามาดูพื้นที่ เพื่อออกแบบแปลนไฟฟ้าใหม่ให้ตรงกับแบบภายในที่จะออก เวลาตกแต่งภายในจะได้ไม่ต้องรื้อระบบใหม่ โดยผมกับภรรยาก็ช่วยๆ กันนึกว่า ตรงจุดไหนเราจะทำอะไร ตรงไหนควรมีอุปกรณ์ฟฟ้าอะไรบ้าง ปลั๊กไฟกี่จุด แต่ก็ยังพลาดลืมจุดติดตั้งเครื่องกรองน้ำไปได้

รายละเอียดเกี่ยวกับการออกแบบภายในเดี๋ยวผมจะเล่าตอนท้ายๆ นะครับ พอแบบไฟฟ้ามาก็ให้ช่างไฟเข้าดำเนินการกรีดผนังร้อยท่อไฟฟ้าตามแบบ แต่ระหว่างกรีดผนังร้อยท่อผมไม่ค่อยได้เข้าไปดูเลยไม่มีรูปนะครับ ฝุ่นมันเยอะมากจริงๆ

ท่อร้อยสายไฟฟ้าจากด้านนอกเข้ามาทางใต้บ้าน

กรีดผนังไว้ก่อน

ฝังท่อ จริงๆ แล้วผมไม่อยากให้ทีข้อต่อเลยอยากให้ใช้วิธีการดัดท่อเอาแต่ช่างไม่ยอมทำ เฮ้อ !! เบื่อทำงานกับผู้ใหญ่ก็ตรงนี้แหละ (แอบบ่นหน่อย)

ฝังท่อเสร็จก็เอาเจ้าลวดกรงไก่นี่มาแปะๆ ไว้ ป้องกันการแตกร้าวของผนังตอนฉาบ ส่วนด้านบนฝ้ายังไม่ได้ดำเนินการอะไร รองานฉาบให้เสร็จก่อน หลังจากนั้นก็วางระบบสุขาภิบาลต่อไป

แนวท่อน้ำทิ้งสู่ท่อสาธารณะ

ลงเข็มหกเหลี่ยมสำหรับรับน้ำหนักบ่อเกรอะสักหน่อย

แล้วก็ปูไวเมท เทปูน ฝังบ่อเกรอะ

ใช้ขนาดนี้ บ่อทองคำ

ฝังเสร็จก็ปิดฝาพักไว้ก่อน เข้าสู่โหมดงานฉาบภายนอก ภายในครับ

เริ่มงานฉาบผนังด้วยการจับเซี้ยมประตู หน้าต่างเสียก่อน

ขึงเอ็น

จับเซี้ยมเอาให้ตรงแนวเอ็นพอดีๆ

เริ่มงานฉาบ เลอะเปียก กระเด็นกระดอนไปหมดครับช่วงนี้

ผู้รับเหมาใช้ปูนฉาบสำเร็จรูป ก็ดีอย่างได้มารตรฐานทั่วกันทั้งบ้าน

ตรงไหนที่จะติดกระเบื้องผนังก็ทำลายหยาบๆ ไว้ที่ผิวฉาบ

ตรงไหนจะทาสีก็ฉาบเรียบเลยครับ

ภายนอก หน้าบ้านหล่อม้านั่งไว้หน่อย

งานผนังเสร็จก็ไปเลือกอุปกรณ์ห้องน้ำต่อ ผมตัดงานห้องน้ำออกมาจาก BOQ ทั้งหมดซื้อเอง แล้วก็ตรงไปที่บุญถาวร กับโฮมโปร เพื่อเลือกอุปกรณ์ติดห้องน้ำ กับกระเบื้องพื้น กระเบื้องผนัง

เลยถือโอกาสใช้บริการออกแบบห้องน้ำฟรีด้วย ผมให้ที่นี่ออกแบบ 3D จะได้ประหยัดงบออกแบบไปในตัวด้วย ซึ่งในส่วนของการออกแบบของบุญถาวรต้องวางเงินมัดจำ 1,000 บาท ก่อนหากซื้อของก็ค่อยเอาส่วนนี้มาเป็นส่วนลด

ก่อนไปผมหาแบบอ้างอิงไปเยอะๆ ครับ เอาไว้เป็นแนวทางจะได้ไม่หลงแนว เนื่องจากเมื่อไปถึงแล้วจะมีตัวอย่างห้องน้ำให้ดูเยอะมาก

แบบนี้ครับ เดินกันเพลินเลย ผมไปเดินเลือกกระเบื้องอุปกรณ์กันอยู่ประมาณ เดือนเศษๆ กว่าจะตัดสินใจได้ เนื่องจากติดข้อจำกัดทางการเงิน เป็นพวกความต้องการใช้เงินสูง แต่รายได้น้อย

อ่อก่อนไปอย่าลืมวัดพื้นที่ห้องน้ำไปด้วยนะครับ กว้าง ยาว เท่าไหร่ ระยะห่างจากจุดที่จะติดอุปกรณ์แต่ละอย่างอยู่ตรงไหน ทางฝ่ายผู้ออกแบบจะถามละเอียดมากครับ เนื่องจากต้องคำนวณปริมาณของด้วยครับ

แล้วก็มาเลือกอุปกรณ์ห้องน้ำ หลังจากนั้นจึงจะออกแบบได้

แบบที่ทางบุญถาวรออกแบบมาให้ ได้เสร็จแล้วก็ยังไม่ตัดสินใจเดินออกมานอนคิดสัก 4-5 คืน แบบที่ได้มายังไม่ถูกใจเท่าไหร่ เลยไปโฮมโปรให้เค้าออกแบบใหม่ เพียงแค่เป็นสมาชิก็ได้รับสิทธิออกแบบฟรี เริ่มเหมือนกันกับบุญถาวรครับ ถามพื้นที่ เลือกกระเบื้อง อุปกรณ์ห้องน้ำ แล้วก็ออกแบบ

ออกมาประมาณนี้ ทำเหมือนเดิมครับออกมานอนคิดอีก 4-5 คืน แล้วไปเดินอีกที เดินจนภรรยาบ่น แต่สุดท้ายผมก็ยังไม่ถูกใจไปจึงไปให้อีกเจ้านึงออกแบบจึงออกมาลงตัว

ห้องน้ำ 2

ห้องน้ำ 1

หลังจากนั้นจึงกลับไปที่บุญถาวรใหม่ ซื้ออุปกรณ์ห้องน้ำ

อ่างล้างหน้า

ชักโครก แนะนำครับว่าตอนซื้อขอให้ลองนั่ง ถ้ามีลองใช้ได้ด้วยก็ดี ของผมซื้อมาเหมือนน้ำจะไม่แรงเนื่องจากใช้น้ำเพียง4.5 ลิตร ไม่สะใจเท่าไหร่ครับ (มันเหมือนไม่หมดต้องกดหลายๆ ที เปลืองกว่าเก่า แต่อันนี้ยังไม่ได้ลองนะครับ สังเกตจากตอนเทสระบบเอา)

พวกฝักบัว ใช้แบบนี้

เอาอันนี้ด้วย เผือน้ำเย็น แต่ซื้อมาแค่อันเดียวพอ ปีนึงผมใช้ไม่มีวัน ไม่คุ้มครับส่วนอุปกรณ์ยิบย่อย ยังไม่เอาครับไว้ก่อน เดี๋ยวหาย

หลังจากนั้นก็ไปเลือกกระเบื้องต่อ อยากได้ลายหินแผ่นใหญ่ๆ แต่ตารางเมตรละพันกว่า สู้ไม่ไหว เอาแบบนี้แล้วก็ได้ คล้ายๆ กัน

ปูกระเบื้องเต็มผนังเลยครับ ให้ชนฝ้า

ติดกระเบื้องโมเสคหน่อย เพื่อความสวยงาม

ติดกระเบื้องโมเสคหน่อย เพื่อความสวยงาม

เดี๋ยวจะเกิดดราม่าว่า ผมไปหลอกร้านแต่ละร้านให้ออกแบบฟรี ผมเปล่าหลอกนะครับ เนื่องจากผมซื้อของเค้าทุกร้านเลย เช่น บุญถาวร เลือกอุปกรณ์ในห้องน้ำ โฮมโปรก็เอากระเบื้องผนัง อีกร้านก็เอากระเบื้องพื้นทั้งบ้าน แล้วก็รอของมาส่งที่บ้าน กระเบื้องที่สั่งมาส่งครับ ส่วนของอื่นเก็บไว้ในบ้านพ่อก่อน เดี๋ยวหายป้องกันไว้ก่อนเนอะ

อย่างที่บอกไว้ครับ ผมใช้เวลาเลือกกระเบื้องค่อนข้างนาน หลังจากที่งานฉาบภายนอก ภายในเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เริ่มทาสีรองพื้นก่อนหนึ่งเที่ยว เสร็จแล้วก็เริ่มติดตั้งหน้าต่างรอบๆ บ้านก่อน ผู้รับเหมาใช้อลูมิเนียมอบสีขาวตามแบบภายในที่ได้ออกแบบไว้ครับ

อลูมิเนียมมาส่ง มาเป็นท่อนยาวๆ วัด ตัดหน้างานครับ

ใช้ของเจ้าดัง

วัดๆ ตัดๆ ไปเรื่อยๆ (ปล. ช่างที่มาวัด ตัด ติดตั้งหน้าต่าง เพิ่งรู้ตอนหลังว่าจบสถาปัตย์)

ได้กรอบวงกบหน้าต่าก็เอามาลองดูก่อน แล้วก็กองๆ ไว้จนครบแล้วถึงยิงติดกับหน้าต่าง

แบบนี้

เรื่องหน้าต่าง ตอนแรกผมอยากได้บานใหญ่ๆ เหมือนประตูเลื่อนแต่ผู้รับเหมาเห็นว่ามีเด็กกลัวจะตกไปข้างนอกเลยแนะนำให้ติดแบบบานตายบนล่างป้องกันการตก และลดขนาดน้ำหนักของหน้าต่างไปในตัวจะได้ไม่ตกรางบ่อยด้วยครับ

อันนี้เป็นแบบบานเปิดเดี่ยว

ระหว่างทำวงกบหน้าต่างอลูมิเนียม ผนังด้านนอกก็ติดตั้งคิ้ว เพิ่มความสวยงาม ลดความสูงของบ้านไม่ให้ดูสูงเกินไป ใช้คิ้วบัวปูนสำเร็จรูปครับ

ติดไปเรื่อยๆ

ยังไม่ทันไร มันมาแล้วครับ เซ็งจริงๆ

ติดรอบบ้านเลย เสร็จพร้อมหน้าต่าง

งานติดตั้งวงกบหน้าต่างอลูมิเนียมเสร็จก็เริ่มงานฝ้าภายใน ผู้รับเหมาใช้ฝ้ายิปซั่มขนาด 0.9 มม. ถ้าเป็นในห้องน้ำก็ใช้แบบกันความชื้นครับ

เริ่มจากห้อยลวดสำหรับแขวนโครงฝ้า ยิงโครงฝ้า แล้วจึงเริ่มยิงฝ้า ตามแบบภายในที่ออกแบบไว้ครับ (ตามแบบก่อสร้างเดิมเป็นแบบฉาบเรียบทั้งหมด ไม่มีหลุมฝ้า)

ดรอปหลุมทรงสี่เหลี่ยม ตรงห้องทานข้าว ทำเป็นแบบซ่อนไฟด้วย

ดรอปหลุมทรงกลม ตรงห้องรับแขก ทำแบบซ่อนไฟด้วยเช่นกัน

ห้องทานข้าวตอนเสร็จ

ห้องรับแขก ไม่ค่อยกลมเท่าไหร่แต่ก็กลม

เหลือฉาบเรียบทั้งหลังครับ ดรอปมากไม่ไหวเปลือง เก็บฝุ่นด้วย

ห้องทำงาน

ฝ้าภายนอก

ใช้ไม้เทียมสำเร็จรูป

งานฝ้าเสร็จก็ฉาบ โป๊วปิดรอยยิงตะปูครับ ทาสีฝ้าก่อนปูกระเบื้อง สีจะได้ไม่หยดเลอะกระเบื้อง

โป๊วก่อน

ทาสีฝ้า เสร็จงานฝ้าไปอีกงาน หลังจากนั้นเริ่มปูกระเบื้องครับ

เสร็จแล้วบ้านหลังนี้จะสวยงามน่าอยู่ขนาดไหนนั้น
อย่าลืม!!! มาติดตามกันต่อในตอนหน้าค่ะ 🙂

สำหรับใครพลาดขั้นตอนแรก สามารถอ่านได้ที่นี่…

ตัวบ้านเสร็จแล้ว พร้อมสรุปราคาค่าใช้จ่ายค่ะ

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย