คานบ้าน ชั้นวาง และฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน,คานบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน,คานบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน,คานบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน,คานบ้าน

ถ้าพูดถึงเรื่องของธรรมชาติกับฮวงจุ้ยด้วยแล้ว เรื่องของ ” คานบ้าน “ ก็คงจะละเลยไม่ได้เช่นกันครับ คานในทางของฮวงจุ้ยเนี่ย ผู้เชี่ยวชาญได้บอกเอาไว้ว่าเป็นตัวที่ทำให้ฮวงจุ้ยแย่ แต่ก็มีบางคนก็ออกมาค้านในเรื่องนี้เช่นกัน ทำให้เรื่องของคานกับฮวงจุ้ยเนี่ยยังไม่สามารถหาข้อสรุปลงตัวได้ซักที อารมณ์ก็คงประมาณเรื่องของ “4 เป็นเลขซวยในศาสตร์ของฮวงจุ้ย” ประมาณนั้นล่ะครับ แต่ว่าการจะสรุปว่าสิ่งไหนดีหรือไม่ดีนั้น เราต้องศึกษาให้ละเอียดอย่างแท้จริงและแยกกันไปตามเคสต่างๆอีกด้วย

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน,คานบ้าน 01
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 01


Photo Credit: (c) kvbennett

สรุปแล้ว… คานบ้าน นี่ทำให้ฮวงจุ้ยแย่เปล่า ? หรือว่ามีคานบางประเภทที่ทำให้ฮวงจุ้ยดีขึ้นด้วย ? แล้วอะไรที่เป็นตัวการทำให้คานสร้างฮวงจุ้ยแย่ๆได้ ?
.
.
.
.
ปกติแล้ว เรามักจะเห็นรูปโฆษณาห้องภายในคอนโดหรือบ้านที่มาพร้อมเฟอนิเจอร์หรูๆ พร้อมกับมีชั้นวางหรือคานสวยๆที่ช่วยเพิ่มความน่าอยู่ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก แล้วแบบนี้มันทำให้ ฮวงจุ้ยบ้าน แย่ตรงไหนกัน ? ถ้าเป็นคำถามกว้างๆแบบนี้ คงยากที่จะให้คำตอบที่แน่ชัดได้ครับ เพราะฉะนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่า แบบไหนที่คานสร้างฮวงจุ้ยดี และแบบไหนที่คานสร้างฮวงจุ้ยแย่ได้

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน,คานบ้าน 02
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 02


Photo Credit: (c) trendir

เราลองมาดูกรณีที่แสงสร้างฮวงจุ้ยแย่ๆกันก่อนครับ เริ่มจาก คานบ้าน บริเวณเหนือหัวเตียง

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน,คานบ้าน 03
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 03


Photo Credit: (c) homebuilding

ปกติแล้ว คานจะสร้างความรู้สึกเหมือนถูกกดทับและมีพลังงานที่หนักมากในทางฮวงจุ้ย ดังนั้นการนอนใต้คานจึงควรเลี่ยงโดยเด็ดขาด แต่ทว่าถ้ามองลึกลงไปอีกอย่างในเรื่องสีของคาน, ระยะความกว้างความยาว รวมไปถึงตำแหน่งด้วยแล้ว ก็จะมีความหนักเบาในทางฮวงจุ้ยแตกต่างกันไป แต่โดยรวมสรุปแล้วว่า การมีคานตั้งอยู่เหนือหัวเตียงเราตอนนอนถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่แย่มากครับ ควรเลี่ยงโดยเด็ดขาด แต่ถ้าเกิดว่าเราไม่สามารถขยับเตียงหลบหนีจากคานไปได้ ให้ลองหาผ้าที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติอย่างผ้าลินินมาปิดคลุมเอาไว้หรือไม่ก็ถ้าบริเวณคานและเพดานด้วยสีขาว เพื่อช่วยลดแรงกดทับจากคานที่ส่งผลต่อตัวเราเวลาหลับครับ

TIP: การเลือกผ้าที่นำมาใช้ปิดคานนั้น ควรเลือกผ้าที่ไม่โปร่งแสง เพราะในทางฮวงจุ้ย ผ้าโปร่งแสงจะปกป้องได้ไม่ดีเท่าผ้าที่ทึบ

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน,คานบ้าน 04
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 04


Photo Credit: (c) pinterest

ส่วนอีกตำแหน่งที่ไม่ควรมีคานติดอยู่ก็คือเหนือบริเวณโซฟาหรือจุดที่คนในบ้านใช้เวลาตรงนั้นเป็นเวลานานๆครับ ส่วนบริเวณเหนือเก้าอี้ทำงาน จุดนี้จะทำให้งานมีความยากและความกดดันมากขึ้นครับ

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน,คานบ้าน 05
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 05


Photo Credit: (c) decorpad

ตำแหน่งต่อมาคือบริเวณประตูหน้าบ้านครับ (ไม่ใช่ตรง รั้วบ้าน นะ) คานบริเวณนี้จะกดทับหรือต้านพลังงานชี่ที่ไหลเข้ามาภายในบ้าน ซึ่งแบบนี้ถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ไม่ดีอีกเช่นกันครับ แต่ว่ากรณีแบบนี้ก็สามารถแยกออกไปได้อีกตามความสูงของเพดาน, ปริมาณแสงที่ส่องเข้ามา ,ความกว้างขวางที่ทางเดินหลักที่เดินมาจากประตูหน้าและปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน,คานบ้าน 06
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 06


Photo Credit: (c) pinterest

ถ้าบ้านมีเพดานที่สูง จะเอื้อให้กับแสงจากธรรมชาติกับกระแสพลังชี่ที่ไหลเข้ามาในบ้านด้วยครับ ดังนั้นการที่มีคานตรงประตูในบ้านที่มีหลังคาสูง จะเป็นลักษณะที่ดีและช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับพลังชี่ด้วยครับ ในทางกลับกัน ถ้าบ้านที่มีเพดานต่ำ จะทำให้แสงจากภายนอกเข้าไปได้น้อย ยิ่งเจอคานเข้าไปอีก คราวนี้ยิ่งอึมครึมเข้าไปใหญ่ ใครอยู่ก็ย่อมรู้สึกห่อเหี่ยวแน่นอน

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน,คานบ้าน 07
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 07


Photo Credit: (c) houzz

เป็นยังไงกันบ้างครับ จากตัวอย่างที่ยกมา จะเห็นว่า “คาน” สามารถสร้างได้ทั้งฮวงจุ้ยดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับปัจจัยสิ่งแวดล้อมรอบข้างและตำแหน่งอีกด้วย เว้นแต่คานที่อยู่เหนือเตียงนอน, โซฟานั่งเล่น, และเก้าอี้ทำงานเท่านั้นที่ถูกจัดเป็นฮวงจุ้ยแย่ในทันที หากบ้านใครมี การตกแต่งบ้าน โดยใช้คานหรือชั้นวางจำนวนมากก็อย่าเพิ่งตกใจไปนะครับ เพราะบางครั้งคานเหล่านี้ก็ถูกนำมาใช้ในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับพลังชี่เท่านั้น ดังนั้นจะจัดว่าเป็นฮวงจุ้ยดีหรือร้าย ต้องแยกไปตามเคสของแต่ละที่เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถวิเคราะห์ได้แล้วครับว่าบ้านเรามีฮวงจุ้ยเป็นยังไง

ที่มา: fengshui.about
แปลและเรียบเรียง : Dot Property