ข้อดีของการ ถือสองสัญชาติ ที่คุณอาจมองข้าม

ถือสองสัญชาติ

เมื่อถึงเวลาต้องเลือกพาสปอร์ตเล่มที่สอง หากเลือกเล่มที่ใช่ อาจได้เจอกับโอกาสมากมายที่คุณวาดฝันเอาไว้ และแน่นอนพาสปอร์ตเล่มที่สองยังเป็นเสมือน “กุญแจ” สำคัญในการใช้ชีวิต ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ก้าวเข้าสู่การเป็น Global citizen ไม่ต่างกันกับการมีหลักประกันให้ชีวิตในอนาคต คุณจะพบว่าประตูที่จะเข้าสู่ตลาดโลกไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป เราคิดว่าถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้คุณอาจจะอยากรู้แล้วว่าการถือสัญชาติที่สอง หรือที่เขาเรียกกันว่า Second Passport มีประโยชน์และสิทธิอะไรบ้าง และสำหรับบทความนี้ เราจะขออนุญาตลงลึกหน่อยสำหรับประเทศไซปรัส ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งในดินแดนยุโรปนั่นเอง

อยากมี “บ้านหลังใหม่” ในต่างแดน…การถือสัญชาติที่สองช่วยสานฝันคุณได้

ประการที่หนึ่งนี้เป็นเรื่องที่ชัดเจนที่สุด ซึ่งหลายคนอาจจะยังคิดไม่ถึง นั่นคือสิทธิ์การตั้งรกรากโดยชอบธรรมในการพำนักอาศัยอยู่ในยุโรป โดยลืมเรื่องวีซ่าที่น่ายุ่งยากไปได้เลย และยังทำให้คุณใช้ชีวิตสะดวก และง่ายดายเหมือนเพียงเดินทางข้ามจังหวัด

ไม่เพียงเท่านั้น อีกหนึ่งสิทธิประโยชน์จากการถือสิทธิ์พลเมืองสองสัญชาติที่น่าสนใจคือเวลาออกจากประเทศ มันจะไม่ใช่แค่เพียงการเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่เป็น “การมีแผนสอง” สำหรับชีวิต รับรองว่าเป็นไอเดียที่ดีสำหรับคนที่ไม่ได้มีแผนสำรอง เช่น อาจจะเป็นการต่อยอดด้านธุรกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

 

อันที่จริง หากจะให้ลงลึกอีกนิด ประเทศไซปรัสยังมีสิทธิประโยชน์มากกว่านั้น นั่นคือคุณสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้มากกว่า 155 ประเทศ และยังเรียน พำนักอาศัย ทำงานได้กว่า  27 ประเทศ ทั่ว EU ได้สบาย ไม่ว่าจะเป็นการชมบรรยากาศเทือกเขาหิมะ และทัศนียภาพที่สวยงาม ซึ่งเมืองในฝันของใครหลาย ๆ คนที่ต้องไปเยือนเช่น ที่สวิตเซอร์แลนด์ หรือแม้แต่ไปจิบไวน์ดี ๆ ที่ฝรั่งเศส ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากในมือของคุณถือพาสปอร์ตเล่มที่สองจากไซปรัส

 

ลองมาดูด้านภาษีกันบ้าง

ภาษีที่ยาวเป็นพรวนอาจลดลงได้หากคุณมีพาสปอร์ตเล่มที่สองและบริหารจัดการมันได้อย่างถูกต้อง ถ้าไม่ใช่พลเมืองดั้งเดิมของไซปรัสและคุณมีรายได้มาจากนอกประเทศ สบายใจได้เลยว่ารายได้ของคุณจะไม่ถูกคิดเป็นภาษีแต่อย่างใด ยกตัวอย่างเช่น หากคุณไม่ได้พักอาศัยอยู่ในไซปรัสเกิน 182 วันต่อปี เงินปันผลและกำไรต่าง ๆ ก็จะไม่ถูกนำมาคิดภาษีนั่นเอง

อีกหนึ่งปัจจัยที่น่าคิดนั่นคือการย้ายทำเลธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น ถ้านักธุรกิจชาวไทยได้จัดตั้งบริษัทในไซปรัสด้วยภาษีขั้นสูงสุดที่ 12.5% ของกำไร มันจะเห็นได้ชัดทีเดียวว่าภาษีลดลงจากปกติ เพราะไซปรัสเองถือเป็นประเทศที่มีภาษีที่ต่ำสุดในสหภาพยุโรป และยังไม่มีเรื่องภาษีมรดกและทรัพย์สมบัติต่าง ๆ อีกด้วย

 

ในแง่การเดินทางล่ะแน่ทีเดียวว่าเดินทางได้ง่ายกว่าเก่า

“วีซ่า” นับเป็นเรื่องที่ยุ่งยากที่สุดในการขอวีซ่าเดินทาง สำหรับคนที่เดินทางบ่อย แต่เมื่อถือสิทธิ์ Dual Citizenship จะเป็นการย่นเวลาและขั้นตอนต่าง ๆ ให้ง่ายนิดเดียว ยิ่งไปกว่านั้นหากคุณถือสิทธิ์สัญชาติของไซปรัสแล้วมีสิทธิเดินทางโดย free visa กว่า 155 ประเทศ และยังอาศัยได้ในอีก 27 ประเทศทั่ว EU อีกด้วย

 

เพราะชีวิตไปได้ไกลกว่า ด้วย ผลประโยชน์ทางสังคม” 

การมีสังคมที่กว้างไกลนั้นไม่ต่างจากกำไรแสนงาม และการถือพาสปอร์ตเล่มที่ใช่อาจพาให้เข้าใกล้ความสำเร็จไปเกินครึ่ง เพราะนอกจากจะได้พาสปอร์ตที่แสนคุ้มค่า คุณและครอบครัวยังได้รับการปฏิบัติไม่ต่างจากพลเมืองเดิม สิทธิ์การพยาบาลที่เข้าถึงง่าย โรงเรียนแถบยุโรปที่เป็นเหมือนก้าวแรกของอนาคต หรือบำนาญหลังเกษียณ ทั้งหมดนี้เป็นเหมือนผลพลอยได้ที่บางครั้งคุณอาจจะมองข้าม แต่มันส่งผลดีถึงอนาคตอย่างไม่ต้องสงสัย

 

ยังต้องรออะไรอีกในเมื่อประตูบานใหม่สู่ตลาดโลกอยู่ใกล้แค่เอื้อม 

ท้ายที่สุดแล้วคุณจะได้รู้ว่าการถือ Second passport หรือการมี Dual citizen เป็นเหมือนทางเดินเส้นใหม่ที่จะพาคุณไปสู่โอกาสมากมายในด้านของการลงทุน มันจะเป็นเรื่องดีแค่ไหนกันถ้าคุณมีโอกาสได้ขยายการลงทุนในประเทศที่สอง หรือประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง การเป็นพลเมืองไซปรัสจะทำให้คุณขยับตัวในวงการธุรกิจง่ายอีกขั้น ด้วยการก้าวเข้าสู่ตลาด EU โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเอกสารให้มากความ เราอยากสรุปสั้น ๆ ว่าพาสปอร์ตเล่มนี้ตอบโจทย์มากมาย นักลงทุน คนรุ่นใหม่ ที่มองอนาคตการไกล ไม่ว่าจะเป็น การลดภาษีหรืออิสระในการเดินทาง และโอกาสทางธุรกิจ ถ้าหากคุณพร้อมที่จะก้าวสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี  เราในฐานะ Malvern Consulting Ltd. ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะอำนวยความสะดวกให้คำปรึกษาหรือข้อมูลเพิ่มเติม Begin your European Legacy !!

 

คลิกลงทะเบียนเพื่อรับการติดต่อจาก Malvern

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

นฤกร สิงเหม

Business Development Manager (Thailand)

Malvern Consulting Ltd.

Contact : 062- 654-1598

E-mail: [email protected]