ไลฟ์สไตล์

ไลฟ์สไตล์

สร้างบ้านตาม ไลฟ์สไตล์ สร้างเองอย่างคุ้มค่า เหมาะสำหรับคนที่จะสร้างบ้าน ("สร้างบ้านตาม ไลฟ์สไตล์ ") เรามีแบบบ้านที่น่าสนใจมากมายพร้อมแบบ ต่างๆคุณจะได้เลือกแบบได้เอง เลือกวัสดุที่เหมาะสม ตอบสนองรสนิยมของคุณ เรามีแบบบ้าน 2 ชั้น. บ้านสวยๆ ให้ท่านได้นำแบบไปสร้างด้วยตัวเองเพื่อบ้านที่ไม่ซ้ำแบบใคร ดีไซน์ตามไอเดียให้ทันสมัยเหมาะกับ ไลฟ์สไตล์ ของท่าน นำแบบเป็นไอเดียมาปรับใหม่ ฉีกความจำเจกับเดิมๆที่มีอยู่ทั่วไป หรือแบบบ้านที่ซ้ำกับบ้านคนอื่น คุณจะได้บ้านที่คุณเป็นผู้กำหนดงบประมาณได้เอง แต่งบนี้เฉพาะการก่อสร้างบ้านนะครับ อย่าลืมว่าถ้ารวมหมดต้องมีที่ดิน รั้ว ประตู ฯลฯ ผู้รับเหมาจะต้องดูให้ดีเลย อาจมีการหนีงาน เชิดเงินได้ง่ายต้องเอาคนที่ไว้ใจได้ แต่ถ้าบริษัทก้อจะสบายใจได้ในระดับหนึง แต่ราคาก้อจะแพง เอาไว้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบนะครับ ลองถามและศึกษาข้อมูลเยอะๆ เป็นไอเดีย


ที่ดินแบบไหนที่ใครๆ ก็อยากซื้อ รวมรูปแบบที่ดินโดนใจ ซื้อง่ายขายคล่อง

สำหรับใครที่อยากจะลงทุนอสังหาฯ ด้วยการซื้อ-ขายที่ดิน ก็ต้องมีปัจจัยที่ต้องมีปัจจัยให้พิจารณาอยู่หลายๆ เรื่องว่า ที่ดินแบบไหนที่จะเป็นที่ต้องการซื้อ โดยเฉพาะกับการเสนอขายที่ดินให้กับนายทุนหรือเหล่าดีเวลลอปเปอร์ที่ต้องการนำที่ดินไปพัฒนาสร้างอสังหาฯ ด้านอื่นๆ เช่น บ้าน คอนโด อาคารพาณิชย์ ห้าง หรือบริษัท โดยหลักที่คุณควรคำนึงและใช้ในการพิจารณาเลือกซื้อที่ดินเพื่อนำมาขายต่อจะมีทั้งหมด 6 ข้อ ดังนี้ อยู่ในผังเมืองที่มีศักยภาพ การเลือกที่ดินให้ขายง่าย ขายคล่องอย่างแรกเลยก็ควรที่จะเลือกซื้อที่ดินให้ตรงกับลักษณะของผังเมืองที่กำหนดให้เป็นที่ดินที่สามารถพัฒนาที่อยู่อาศัย โรงงาน หรือใช้เพื่อพาณิชยกรรมได้ และควรที่จะหลีกเลี่ยงการซื้อที่ดินในเขตผังเมืองที่เป็นโซนสีเขียวทแยงขาว หรือสีเขียว ซึ่งเป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม และที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม...

บ้าน VS คอนโด จะเลือกผ่อนบ้านหรือคอนโดดี [บทความนี้มีคำตอบ]

หากพูดถึงคำถามยอดฮิตของเหล่าวัยรุ่นสร้างตัว หรือคนวัยทำงานอย่างเราๆ ในเรื่องที่อยู่อาศัย แน่นอนคงหนีไม่พ้น จะซื้อบ้าน VS คอนโด แบบไหนถึงจะคุ้มค่ากว่ากัน? หลายคนอาจจะบอกว่า ซื้อบ้านดีกว่า เพราะได้ที่ดิน ไม่ต้องลำบากหาที่จอดรถ บางคนก็บอกว่า ซื้อคอนโดคุ้มกว่า เพราะไม่ต้องดูแลมาก เลือกให้อยู่ใกล้ระบบขนส่งอย่างรถไฟฟ้าก็ง่าย เรียกกว่า มีทั้งข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันหลายอย่างเลย ว่าแต่ ถ้าเป็นคุณจะเลือกซื้อบ้าน หรือคอนโด แบบไหนที่ใช้และคุ้มค่ากว่า เรื่องนี้จะนั่งคิดเฉยๆ ไม่ได้ มาดูข้อเปรียบเทียบแบบชัดเจนกันเลยดีกว่าว่า...

รวมคำศัพท์และเงื่อนไขการกู้คอนโดที่ต้องรู้ ข้อไหนหมายถึงอะไรบ้าง?

จะกู้ซื้อคอนโดทั้งที ถ้าไม่อยากพลาดในเรื่องของการกู้ซื้อ เรื่องของเงื่อนไขต่างๆ ก็ต้องทำการศึกษาและทำความเข้าใจให้มาก โดยเฉพาะในเรื่องของคำศัพท์ต่างๆ ที่ถือเป็นพื้นฐานที่ควรจะรู้ เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดในเรื่องของการใช้คำหรือเงื่อนไขการกู้ที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังได้  วันนี้ Dot Property จึงอยากจะรวบรวมความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการกู้ซื้อคอนโดมาฝากกันจะมีเรื่องไหนที่คุณต้องรู้บ้าง ตามไปดูพร้อมๆ กันเลยครับ อัตราดอกเบี้ย MLR MRR MOR คืออะไร? MLR (Minimum Loan Rate) คือ อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เช่น มีประวัติการเงินที่ดี...

จำเป็นไหม ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจบ้าน คอนโด ก่อนอยู่?

จำเป็นไหม ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจบ้าน คอนโด ก่อนอยู่? ใครที่เพิ่งซื้อบ้านหรือคอนโด อาจจะเคยหาข้อมูลมาแล้วว่า ก่อนจะได้เป็นเจ้าของอสังหาฯ ห้องชุดหรือบ้านต้องมีวิธีการหนึ่งอย่าง “การตรวจบ้านหรือคอนโด” ซึ่งการตรวจบ้านและคอนโดนี้จำเป็นแค่ไหน สามารถทำการตรวจเองได้หรือไม่ ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญมาเท่านั้นเลยหรือเปล่า วันนี้ Dot Property จะมาไขข้อสงสัยของทุกคนในเรื่องนี้ไปพร้อมๆ กันเลยครับ ทำไมต้องตรวจบ้านหรือคอนโดก่อนอยู่ ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ทำไมจะต้องตรวจบ้านหรือคอนโดก่อนเข้าอยู่ สาเหตุก็เพราะ หากเจอจุดตำหนิที่ต้องแก้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน แล้วจะได้แจ้งกับทางโครงการเพื่อทำการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนเข้าอยู่ หลังจากนั้นจึงค่อยลงชื่อเซ็นรับบ้านหรือคอนโด  และถ้าหากไม่ทำการตรวจบ้านหรือคอนโดก่อน แล้วทำการโอนรับมา ผู้อยู่อาศัยจะต้องทำการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในตำหนิหรือสิ่งที่เสียหายในส่วนนั้นเอง...

วางแผนผ่อนคอนโดยังไงดี มือใหม่ผ่อนยังไงให้ไหว ไม่เกินตัว

สำหรับคนที่อยากจะซื้อคอนโดไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งและมือสอง อาจจะมีคำถามว่า จะผ่อนคอนโดยังไงให้ไหว ต้องผ่านคอนโดเดือนละเท่าไหร่ดี? วันนี้ Dot Property จึงจะมาแนะนำวิธีการวางแผนว่า ควรจะผ่อนคอนโดยังไงดีให้เหมาะสมกับสภาพฐานะ รายได้ และค่าใช้จ่ายของแต่ละคน มาเริ่มต้นวางแผนการผ่อนคอนโดเดือนละเท่าไหร่กันเลย โดยมีข้อที่ควรพิจารณากันดังนี้ครับ รายได้กับอายุผู้กู้ การที่คุณจะรู้ว่า จะผ่อนคอนโดยังไงดี ผ่อนเดือนละเท่าไหร่ จะผ่อนยังไงให้ไหวนั้นขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ของรายได้ตามอายุของผู้กู้และอาชีพ ซึ่งในบางคนอาจจะสูงกว่ามาตรฐานก็ได้ เช่น ในวัยเริ่มต้นของการทำงาน  อายุ 22 - 25 ปี เป็นช่วงสนุกกับการใช้ชีวิต หลายคนอาจจะใช้ชีวิตฟุ่มเฟือย...

ซื้อบ้านแปลงมุมคุ้มกว่าจริงไหม? เรื่องควรรู้ก่อนซื้อบ้านจัดสรร

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับคนเลือกซื้อบ้านจัดสรร นั่นก็คือ แปลงที่ดิน ไม่ว่าใครก็อยากไปแปลงบ้าน แปลงที่ดินสวยๆ มีพื้นที่เยอะๆ กันทั้งนั้นใช่ไหมละครับ? เพราะต่อให้เป็นบ้านจัดสรรที่มีอาณาบริเวณบ้านติดๆ กันแถมยังออกแบบมาเหมือนกันก็เถอะ แต่ก็จะมีแปลงที่ดินบริเวณหนึ่งที่ดูจะแตกต่างและน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลย นั่นก็คือ  "บ้านแปลงมุม" นั่นเอง แต่ด้วยราคาที่มักจะแพงกว่าบ้านหลังอื่นๆ อาจทำให้หลายคนลังเลที่จะซื้อบ้านแปลงมุม และอาจจะตั้งคำถามในใจเอาไว้ว่า การซื้อบ้านแปลงมุมนี้มันคุ้มค่ากว่าจริงไหมกับราคาที่จะต้องจ่ายเพิ่มขึ้น? ถ้าอย่างนั้น ลองมาดูความคุ้มค่าอื่นๆ ที่คุณอาจมองไม่เห็นของบ้านแปลงมุมที่ Dot Property ของเราได้รวบรวมมาให้กันดีกว่าครับ ได้ที่ดินกว้างขึ้น  อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า การซื้อบ้านแปลงมุม เท่ากับคุณซื้อพื้นที่บริเวณบ้านเพิ่มมากขึ้น...

เมื่อไหร่กันที่เราควรพิจารณารีโนเวทบ้านใหม่อีกครั้ง

การรีโนเวทบ้านนั้นเป็นการปรับปรุงโครงสร้างและการตกแต่งให้บ้านมีสัดส่วนที่เข้ากับยุคสมัย สวยงามมากขึ้น เชื่อว่าหลายคนคงเคยพิจารณาอยากรู้ว่าที่พักอาศัยนั้นควรจะยกเครื่องมารีโนเวทกันนั้นเมื่อไหร่จึงจะเหมาะจะรีโนเวทอีกสักครั้ง วันนี้ดอทจึงรวบรวมเอาเหตุผลที่เราควรเริ่มพิจารณาเก็บสะสมเงินทุนเพื่อรีโนเวทที่พักอาศัยใหม่สักครั้ง เพื่อช่วยให้ใครที่ต้องการรีโนเวทสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นด้วย มาดูกัน เมื่อรูปแปลนไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกได้ว่าตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 รูปแบบการใช้ชีวิตของเราก็เริ่มมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ซึ่งความเป็นจริงแล้วการเปลี่ยนแปลงแบบนี้เกิดขึ้นได้เสมอ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วที่พักอาศัยอาศัยซึ่งถูกสร้างเพื่อตอบโจทย์การพักอาศัยในรูปแบบชีวิตเดิมนั้นก็ไม่สามารถตอบโจทย์เราได้อีกต่อไป ดังนั้นการรีโนเวทจึงกลายเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ที่พักอาศัยสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเราได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้นนั่นเอง อีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้การใช้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปนั่นคืออายุที่เพิ่มมากขึ้นหรือการรับผู้สูงอายุมาอยู่ในบ้าน เพราะที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุนั้นจะมีความพิเศษที่ต้องใส่ใจมากกว่าเช่น การติดตั้งราวจับ การเว้นระยะห่างของเฟอร์นิเจอร์ การเพิ่มความกว้างของประตูเพื่อให้รถเข็นผ่านได้ง่าย เป็นต้น  เมื่อบ้านมีการทรุดหรือเสียหายทางโครงสร้าง ความเสียหายของที่พักอาศัยนั้นเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องเป็นเพราะที่พักอาศัยมีอายุมากเกินไปก็ได้เช่นกัน โดยอาจเกิดขึ้นเพราะปัญหาด้านการก่อสร้างบางประการซึ่งส่งผลออกมาในตอนที่เราเข้าอยู่แล้ว โดยความเสียหายนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรีบแก้ไข เพราะปัญหาด้านโครงสร้างนั้นเป็นปัญหาร้ายแรง หากไม่แก้ไขอาจสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือชีวิตของผู้อยู่อาศัยได้ แต่หากไม่มีความพร้อมและไม่มั่นใจ เราสามารถให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาประเมินดูก่อนว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องรีบแก้ไขมากน้อยอย่างไร เพราะบางครั้งความเสียหายนั้นอาจจะดูไม่มากมายนักแต่กระทบกับโครงสร้างได้ เช่นบ้านร้าว ดินทรุด เป็นต้น เมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่ภายในบ้าน ที่พักอาศัยที่ดูกว้างขวางก่อนจะซื้อนั้นอาจไม่ได้กว้างใหญ่อย่างที่คุณคิดก็ได้ครับ...

ทำไมการใช้ภาพที่มีคุณภาพในการขายอสังหาริมทรัพย์จึงเป็นเรื่องจำเป็น

การแสดงสภาพความเป็นจริงของสินค้าก่อนจะมีการซื้อ-ขายเป็นสิ่งพื้นฐานที่สุดสำหรับการแลกเปลี่ยน ยิ่งกับตลาดอสังหาฯ ด้วยแล้วแค่การลงประกาศเฉพาะตัวหนังสือมันไม่พอ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องรักษาระยะห่างต่อกันเพราะโรคระบาดแบบนี้ บอกเลยว่ารูปภาพนับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว วันนี้ดอทจึงนำเอาเหตุผลที่การใช้ภาพที่มีคุณภาพนั้นสำคัญสำหรับการซื้อ-ขายอสังหาฯ เป็นอย่างมากจะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน ภาพถ่ายสามารถบอกอะไรได้บ้างในตลาดอสังหาฯ การลงภาพถ่ายของอสังหาฯ ควบคู่ไปกับการลงประกาศนั้นสามารถบอกอะไรได้ชัดเจนกว่าการใช้ตัวหนังสือหรือรูปภาพเรนเดอร์จากโครงการอย่างมาก เพราะผู้ต้องการซื้อหรือผู้ต้องการเช่าต่างก็ต้องการพิจารณาอสังหาฯ นั้นๆ จากสภาพที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งภาพถ่ายสามารถแดสงออกมาได้ดังนี้ สภาพของอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือปล่อยเช่าโกดังเก็บของ ที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์หรืออสังหาฯ รูปแบบอื่นๆ ผู้ต้องการซื้อหรือต้องการเช่าต่างก็อยากเห็นสภาพความเป็นจริงของอสังหาฯ นั้นเพื่อพิจารณาว่าเป็นรูปแบบที่ต้องการหรือไม่ และสภาพของอสังหาฯ ยังเป็นสภาพที่ดีอยู่ในแบบที่รับได้หรือไม่ สิ่งของภายในอสังหาฯ อสังหาฯ ในรูปแบบที่พักอาศัยนั้นย่อมมีเฟอร์นิเจอร์ภายในเป็นส่วนประกอบ หากเป็นห้องเปล่าที่ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ก็ยังต้องเช็คดูสีผนังกำแพง กระเบื้องพื้นหรือการบิวท์อินต่างๆ หน้าต่างประตูที่ติดมากับอสังหาฯ เป็นอย่างไรบ้าง...

เขียนประกาศให้ปังด้วยเทคนิคการเขียนเพื่อขาย “FOMO”

สิ่งสำคัญในการลงทุนด้านอสังหาฯ โดยเฉพาะด้านการปล่อยเช่าคือการทำการตลาดออนไลน์ด้วยการลงประกาศ เพียงแต่ประกาศที่มีอยู่มากมายนั้นเราจะทำอย่างไรให้โดนใจคนที่กำลังตามหาอสังหาฯ อยู่ได้บ้าง  วันนี้ดอทจึงนำเอาเทคนิคการเขียนที่เราสามารถประยุกต์ใช้กับการเขียนประกาศอสังหาอย่าง “FOMO”มาฝากกัน มาดูกันดีกว่าว่าเทคนิคการเขียน “FOMO” นี้เป็นอย่างไร ทำความรู้จักกับการเขียนด้วยเทคนิค “FOMO” “FOMO” ย่อมาจาก Fear of Missing Out หรือความรู้สึกกลัวที่จะพลาดบางอย่าง ดังนั้นเทคนิคการเขียน “FOMO” จึงเป็นการใช้หลักจิตวิทยามากระตุ้นให้เกิดความกลัวที่จะพลาดบางสิ่งบางอย่างไป ซึ่งเทคนิคนี้ทำให้เกิดการลงมือทำบางอย่างเช่นการสั่งสินค้า การติดต่อให้ความสนใจซื้อ เป็นต้น รูปแบบเทคนิค“FOMO” กำหนดเวลา แสดงปริมาณผู้สนใจสินค้า แสดงปริมาณสินค้าที่เหลืออยู่ ...

ภูมิศาสตร์เรื่องบ้าน สร้างบ้านบนภูเขาต้องคำนึงถึงเรื่องใดบ้าง

การได้พักผ่อนในบรรยากาศท่ามกลางแมกไม้และสายหมอกบนภูเขานั้นเเชื่อว่าป็นบรรยากาศในฝันสำหรับใครหลายคนเลยทีเดียว แต่บ้านท่ามกลางป่าเขาแบบนี้ย่อมต้องมีข้อควรระวังที่ต่างออกไปจากบ้านในเมืองอย่างแน่นอนและข้อควรระวังเหล่านั้นส่วนใหญ่ก็กำหนดขึ้นเพื่อความปลอดภัยของการพักอาศัยเป็นหลัก วันนี้ดอทจึงมานำเสนอสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อคิดจะสร้างบ้านบนภูเขา ท่ามกลางแมกไม้ในป่าสีเขียวจะสร้างบ้านที่ปลอดภัยได้อย่างไรไปดูกัน โครงสร้างบ้านต้องทนต่อความชื้นและไฟ บ้านบนภูเขาต้องสัมผัสกับไอชื้นจากต้นไม้และฝนอยู่บ่อยครั้งทำให้การสร้างบ้านต้องเลือกวัสดุโครงสร้างที่ทนต่อความชื้นได้เป็นอย่างดีเพื่อไม่ให้ความชื้นสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างจนเกิดความเสียหายได้ โดยเฉพาะคนที่ต้องการสร้างบ้านไม้ นอกจากบ้านบนภูเขาจะต้องกันความชื้นได้ดีแล้วยังต้องมีคุณสมบัติการกันไฟอีกด้วย เพราะในฤดูแล้งมักเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าอยู่หลายครั้ง หรือเป็นการเลือกวัสดุเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนเพราะการสร้างบ้านบนเขาย่อมหลายถึงการอยู่ท่ามกลางเชื้อไฟ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ้านที่ใช้วัสดุกันไฟสร้างป้องกันความเสียหายของโครงสร้างได้ เน้นความแข็งแรงที่ตัวบ้าน บ้านบนเขาอาจไม่ต้องเผชิญกับพายุมากนักแต่ยังคงต้องสร้างให้แข็งแรงจากโครงสร้างเพราะอันตรายจากภูเขายังคงมีมากมายเช่นไฟป่าในฤดูแล้งหรือน้ำหลากในฤดูฝน ที่สำคัญยังสามารถเกิดความเปลี่ยนแปลงเพราะรากไม้ใหย่ได้ด้วย ดังนั้นหากต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เหล่านี้จึงควรสร้างบ้านให้เน้นความแข็งแรงไว้ที่ตัวบ้าน เว้นระยะห่างระหว่างบ้านกับต้นไม้ อย่างที่เคยได้กล่าวไปถึงเรื่องการสร้างบ้านโดยใช้วัสดุทนไฟเพื่อป้องกันความเสียหายในส่วนโครงสร้าง เรายังมีอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้บ้านปลอดภยจากไฟป่าได้นั่นก็คือการว้นระยะห่างออกจากต้นไม้ในป่าที่รายล้อมอยู่ โดยวัดจากแรงลมว่าควรมีระยะห่างเท่าใดและด้านใดมากที่สุด การเว้นระยะห่างอาจจะไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมดแต่ก็สามารถช่วยลดความเสียหายลงได้บ้างโดยเป็นการชะลอไม่ให้บ้านได้รับผลกระทบจากไฟเร็วเกินไปเพราะวัสดุกันไฟโดยส่วนมากจะกันได้ราว 1-3 ชั่วโมงเท่านั้น บ้านควรสร้างบนเนินสูงกว่าต้นไม้ การสร้างบ้านบนเขานั้นนับว่ามีความเสี่ยงน้อยมากที่จะเจอกับน้ำท่วมและหากศึกษาพื้นที่มาเป็นอย่างดีแลวย่อมไม่ต้องเจอกับภัยที่เกี่ยวกับน้ำอย่างเช่นน้ำหลากเลย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีภัยอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้จึงควรป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุด ซึ่งครั้งนี้เป็นการป้องกันโดยการจัดวางตัวบ้านให้อยู่สูงกว่าระดับพื้นปกติของต้นไม้ เหตุผลที่เราควรวางตัวบ้านให้สูงกว่าระดับพื้นดินของต้นไม้เพื่อเป้นการปกป้องตัวบ้านเพราะหากเกิดน้ำท่วมหรือน้ำหลากเข้ามาต้นไม้จะช่วยดูดซับไปได้อย่างรวดเร็วแน่นอน แต่หากบ้านอยู่ระดับเดียวกันน้ำมาบ้านก็ได้รับผลกระทบทันที ไฟป่ามาก็ยังเกิดความเสียหายได้ง่ายขึ้นด้วย รูปทรงหลังคา สำหรับบ้านบนเขานั้นการสร้างหลังคาต้องแข็งแรงเพื่อรองรับน้ำฝน เพราะป่าไม้ต้องเผชิญกับฝนตกที่มากกว่าและรุนแรงกว่าพื้นที่ในเมือง หลังคาบ้านที่ต้องรองรับฝนตรงๆ จึงควรมีความแข็งแรงสูง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหารั่งซึมและควรมีการสร้างรางระบายที่แข็งแรงและสามารถระบายได้เร็วโดยไม่สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่รอบตัวบ้าน รูปทรงหลังคาส่วนใหญ่ที่นิยมใช้จึงเป็นรูปทรงแบนหรือทรงเตี้ยเพื่อกระจายแรงและระบายน้ำฝนออกได้อย่างช้าๆ ทำให้รางน้ำฝนไม่ต้องรับปริมาณที่มากเกินไปนั่นเอง ที่พักอาศัยนั้นมีความสำคัญอย่างมากโดยถือเป็นปัจจัยสี่ที่มนุษย์ขาดไม่ได้จึงต้องสร้างให้ทนทานมากที่สุด...