จับสัญญาณคอนโดในกทม. ผู้ประกอบการต้องปรับตัวอย่างไร

ตลาดคอนโดในกทม.นั้นอยู่ในช่วงของขาลงของผู้ประกอบการ แต่เป็นขาขึ้นของผู้บริโภคอย่างแท้จริง เพราะถึงแม้รายได้จากการขายคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ของผู้ประกอบการหลายรายจะเพิ่มขึ้น แต่กำไรกลับลดลงอย่างไม่น่าเชื่อ โดยรายงานจาก ซีบีอาร์อี ประเทศไทย (CBRE) ได้รายงานภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทในกรุงเทพฯ รวมไปถึงคอนโดในกทม.และคอนโดเช่าซื้อกทม.ด้วย

Selective focus. Design and architecture. Cropped shot of African architect holding digital tablet, developing new real estate project, sitting at desk with architectural tools and scale model house

จับสัญญาณคอนโดในกทม.จากรายงาน CBRE

จากรายงาน MarketView : Bangkok Overall Property Market, Q1 2020 โดยแผนกวิจัยจาก CBRE ระบุว่าในไตรมาสที่ 1 ปี 2563 ที่ผ่านมาคอนโดในกทม.และคอนโดเช่าซื้อกทม.ยังคงอ่อนตัวลง ด้วยผลกระทบจตากวิกฤตโรคระบาดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนอย่างโควิด 19 โดยตลาดคอนโดในกทม.และคอนโดเช่าซื้อกทม.ประสบกับอัตราการขายที่ช้า รวมไปถึงการเปิดตัวของจำนวนโครงการใหม่ที่ลดลง โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 6,245 ยูนิต ลดลงถึง 64% (YoY) ซึ่งเป็นการเปิดตัวที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2554 ซึ่งกรุงเทพมหานครประสบกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ซึ่งเป็นการเปิดตัวคอนโดในกทม.ใหม่ที่ต่ำสุดในรอบทศวรรษ โดยเหล่าผู้ประกอบการหลายคนก็ได้ออกมาประกาศแล้วว่า มีการปรับตัวโดยจะไม่เน้นการเปิดตัวคอนโดในกทม.ในปีนี้ จนกว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเริ่มมีการฟื้นตัว

ในขณะเดียวกันโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการขาย ก็มีการปิด Sale Gallery ชั่วคราว พร้อมมีการปรับราคาและปรับกลยุทธ์ทางการตลอดใหม่ ซึ่งการลดลงของ Sale Gallery ของคอนโดในกทม. ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากผู้ประกอบการหันไปทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยี Virtual Reality (VR) หรือผ่านช่องทาง Social Media อื่นๆ เป็นต้น

สำหรับการเปิดตัวโครงการใหม่ของคอนโดในกทม.ในทำเลใจกลางเมืองทั้งหมด 665 ยูนิต มีจำนวนการเปิดตัวลดลงถึง 74% เมื่อเทียบกับปีก่อน ที่มการเปิดตัวถึง 2,517 ยูนิต ซึ่งฝ่ายวิจัยของ CBRE คาดว่าจะมีจำนวนโครงการใหม่คอนโดในกทม.จะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2563 นี้ เนื่องจากผู้ประกอบการหันไปเร่งระบายสินค้าเก่ามากกว่า

รายงาน MarketView : Bangkok Overall Property Market, Q1 2020 โดยแผนกวิจัยจาก CBRE ยังระบุอีกว่าในไตรมาสที่ 1 ปี 2563 มีจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวน 30,641 ยูนิต เพิ่มขึ้นเพียง 0.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างทั้งหมด แผนกวิจัยจาก CBRE คาดว่าจะสามารถระบายอุปทานได้ 59% หรือประมาณ 18,000 ยูนิต เนื่องจากเป็นยูนิตที่กำลังรอโอนและรอรับรู้รายได้

Building

ตลาดคอนโดมิเนียมตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2563 เป็นอย่างไร

รายงาน CBRE MarketView: Bangkok Residential, Q2 2020, Lowest New Lunch Since 2009 จากแผนกวิจัย CBRE ระบุว่าในช่วงไตรมาสที่ 2 ตลาดคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ของกรุงเทพฯ สร้างสถิติการเปิดตัว New low ใหม่ โดยเปิดตัวเพียง 3,451 ยูนิต ลดลง 74% ซึ่งเป็นการเปิดตัวโครงการใหม่ที่น้อยที่สุดในรอบ 11 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงระมัดระวังในการเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น โดยโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่เปิดตัว จะเป็นโครงการในระดับกลางถึงล่าง มีราคาต่อตารางเมตรที่ไม่สูงมากนัก ผิดจาก 3-4 ปีก่อนหน้าที่เน้นการเปิดตัวโครงการใหม่ในระดับ Luxury ขึ้นไป สะท้อนให้เห็นถึงการจับกลุ่มเรียลดีมานด์อย่างแท้จริง นอกจากนั้นยังหันไปกระหน่ำอัดโปรโมชั่นให้กับโครงการที่กำลังดำเนินการขาย พร้อมทั้งเร่งโอนในโครงการพร้อมอยู่ ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างยอดรับรู้รายได้ให้มากที่สุด เห็นได้ชัดว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นไปในทางเดียวกันว่า ควรเน้นการสำรองเงินสดและชะลอตัวการเปิดโครงการใหม่ไปก่อนในช่วงปี 2563 นี้

Caucasian boss in glasses holding scale model house of future real estate while two young architects presenting construction project to him. Team of engineers having brainstorm session in office

ผู้ประกอบการต้องปรับตัวอย่างไร?

สำหรับความท้าทายที่ผู้ประกอบการจะต้องเผชิญ ยังคงพบว่าจะมีอุปสรรคเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดคอนโดมิเนียมกำลังประสบกับสภาพตลาดที่ผิดปกติ รวมไปถึงปัจจัยจากเศรษฐกิจที่หดตัวลง พร้อมกับความไม่เชื่อมั่นในสภาวะตลาดจากวิกฤตโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบทั้งกับชาวไทยและชาวต่างชาติ ทำให้ผู้ประกอบการควรลดการเปิดตัวโครงการใหม่ลง เน้นการระบายอุปทานสะสมด้วยการเร่งทำโปรโมชั่น เพื่อเพิ่มกระแสเงินสดภายในมือมากขึ้น รวมไปถึงควรต้องมองหาการลดต้นทุน และการมองหาแหล่งรายได้ใหม่ที่สร้างรายได้ต่อเนื่อง (Recurring Income) เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคก็เริ่มหดตัวลงตามไปด้วย ทำให้รายได้จากแหล่งหลักอาจไม่เพียงพอให้ผู้ประกอบการจะสามารถสำรองเงินสดไว้รองรับกับสถานการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดได้

ที่มา:
https://www.cbre.co.th/th/report-detail/thailand/bangkok-overall-marketview-q1-2020