ซื้อ คอนโดปล่อยเช่า ยังไง ให้มีคนเช่าในปีเศรษฐกิจซบเซา

คอนโดปล่อยเช่า

การซื้อ คอนโดปล่อยเช่า เคยเป็นธุรกิจแบบเสือนอนกินที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากได้รับผลตอบแทนที่ดีและต่อเนื่อง แต่ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก ทำให้ธุรกิจปล่อยเช่าคอนโดเองก็ได้รับผลกระทบไปเหมือนระลอกคลื่น ดังนั้นเจ้าของคอนโดมิเนียมปล่อยเช่าจึงควรต้องปรับตัวให้อยู่รอดและไปต่อได้ในปีเศรษฐกิจซบเซาเช่นปีนี้

คอนโดปล่อยเช่า

 

4 เคล็ดลับซื้อ คอนโดปล่อยเช่า อย่างไร ให้มีผู้เช่าไม่ขาดสาย

ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ก็ยังเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่มีกระแสเงินสดในมือดี เพราะในด้านความต้องการอยู่อาศัยจาก Real demand ยังคงมี ประกอบกับในช่วงนี้ทางผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ต่างก็นำโครงการที่มีอยู่ในมือมาปรับราคากันอย่างกระหน่ำ ทำให้เป็นโอกาสที่จะได้คอนโดมิเนียมที่ถูกและดีมากกว่าช่วงอื่น ๆ เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากพลาด ควรต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อคอนโดปล่อยเช่า เพื่อให้มีผู้เช่าเข้ามาไม่ขาดสาย

 

  1. ซื้อคอนโดปล่อยเช่าให้ตรงกับความต้องการกลุ่มเป้าหมาย

เคล็ดลับซื้อคอนโดปล่อยเช่า คือถ้าคุณรู้และเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร คุณก็จะสามารถเลือกคอนโดมิเนียมที่ตรงกับความต้องการและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยากเย็น อีกทั้งยังมองเห็นโอกาสในการปล่อยเช่าว่ามีมากน้อยแค่ไหน โดยสำหรับตลาดที่ดีสำหรับธุรกิจปล่อยเช่าคอนโดในตอนนี้ คือตลาดคอนโดมิเนียมระดับกลาง-บน และตลาดคอนโดมิเนียมทำเลนักศึกษา ซึ่งการเลือกก็ต้องดูทำเลว่าผู้เช่าในกลุ่มเป้าหมาย มีพฤติกรรมการเดินทางอย่างไร ใช้ชีวิตแบบไหน กินอยู่อย่างไร เป็นต้น

ถ้าอยากปล่อยเช่าต่างชาติ ก็ต้องเลือกในทำเลที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าในระยะเดินถึง ผู้เช่าสามารถไปถึงที่ทำงานภายในเวลา 10-15 นาที และมีร้านอาหาร แหล่งไลฟ์สไตล์ และสภาพแวดล้อมที่ชาวต่างชาตินั้น ๆ สามารถใช้ชีวิตได้ เป็นต้น

คอนโดปล่อยเช่า

 

  1. ซื้อคอนโดปล่อยเช่าให้ได้ห้องที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย

การเลือกห้องนับเป็นอีกหนึ่งโจทย์หินที่หากอยากซื้อคอนโดปล่อยเช่าต้องห้ามพลาด สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุดคือทิศและวิว โดยอาจไม่จำเป็นต้องเป็นทิศที่ดีที่สุดของโครงการก็ได้ เพื่อไม่ให้ราคาเช่าจับต้องยาก แต่ต้องเป็นทิศที่ตรงกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้เช่า เช่นหากผู้เช่าเป็นคนทำงานในเวลากลางวันและกลับมาถึงห้องก็ตกเย็นพลบค่ำแล้ว หากเป็นห้องทิศตะวันตกที่โดนแดดเฉพาะช่วงบ่าย แต่สามารถระบายอากาศได้ดี ก็อาจเป็นห้องที่ดีได้เช่นกัน

นอกจากนั้นต้องเลือกขนาดและเลย์เอาท์ของห้องให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้เช่าด้วยเช่นกัน รวมไปถึงการเลือกโครงการที่มีส่วนกลางรองรับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา ที่ชอบการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เป็นต้น

คอนโดปล่อยเช่า

 

  1. ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ให้ตกแต่งแบบหิ้วกระเป๋าพร้อมอยู่ได้เลย

ผู้เช่าส่วนใหญ่มักเลือกห้องที่มีการตกแต่งแบบ Fully furnished หรือแต่งครบ พร้อมหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย โดยผู้เช่าหลายคนยังยอมเลือกห้องที่สวยกว่า แม้จะเป็นโครงการเดียวกัน วิวเดียวกัน ชั้นเดียวกัน ก็ตาม ดังนั้นการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งด้วยการตกแต่ง ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ชัยชนะของธุรกิจปล่อยเช่าคอนโดเช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตาม การควบคุมงบประมาณการตกแต่งเองก็เป็นเรื่องที่เจ้าของคอนโดปล่อยเช่าต้องห้ามพลาด เพราะถึงแม้จะตกแต่งมาดีมากแค่ไหน แต่หากไม่คุ้มกับค่าเช่าที่จะได้ ก็ย่อมไม่เป็นผลดีอย่างแน่นอน

คอนโดปล่อยเช่า

 

  1. โปรโมทบนช่องทางหลากหลาย

ปัจจุบันไม่มีแทบไม่มีผู้เช่าคนไหน อาศัยการเดินหาคอนโดปล่อยเช่าไปเรื่อยๆ ตามทำเลอีกแล้ว เพราะก่อนที่จะลงไปสำรวจด้วยตัวเอง ผู้เช่าจะเลือกค้นหาข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งนับเป็นโอกาสของเจ้าของห้องเช่าที่จะได้นำเสนอห้องของตัวเอง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการดึงดูดใจผู้เช่าด้วยภาพถ่ายห้องเช่าสวยๆ แต่อยู่บนความเป็นจริง ไม่ตกแต่งรูปจนเกินจริง รายละเอียดภาพต้องสามารถบอกเล่าฟังก์ชั่นภายในห้องได้ครบ รวมไปถึงการนำเสนอส่วนอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่ภายในห้อง อาทิ พื้นที่ส่วนกลาง การเดินทางเข้าไปในโครงการ ร้านอาหาร และแหล่งไลฟ์สไตล์ในทำเลใกล้ๆ เป็นต้น โดยช่องทางการโปรโมท สามารถโปรโมทด้วยตัวเอง หรืออาศัยนายหน้าก็ได้

คอนโดปล่อยเช่า

 

นอกจาก 4 ข้อเบื้องต้นแล้ว หากต้องการปล่อยเช่าคอนโดให้ได้ผู้เช่าที่ถูกใจ ควรต้องมีการคัดผู้เช่า หากเป็นชาวต่างชาติก็จะต้องทำความเข้าใจลักษณะการอยู่อาศัยของชาตินั้นๆ หรือหากมีการต่อรองราคาหรือการทำสัญญา ต้องตกลงให้เข้าใจตรงกันมากที่สุด โดยระบุไว้ในสัญญาให้เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเป็นหลักฐานสำหรับเราเอง

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิก