ข่าวรถไฟฟ้า

ข่าวรถไฟฟ้า


ส่อง 5 ทำเลทอง ตามแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ ราคาที่ดินพุ่งแรง!

ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำให้ราคาที่ดินมีอัตราขยายที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องแล้ว 3 ไตรมาส นับตั้งแต่ปลายปี 63 โดยดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลเพิ่มขึ้นเพียง 2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะซบเซาไปซะทั้งหมดนะครับ เพราะก็ยังมีอีกหลายทำเลอยู่เหมือนกันที่ราคาที่ดินเปล่าที่เพิ่มขึ้นในหลายทำเลด้วยกัน โดยเฉพาะตัวแนวรถไฟฟ้าส่วนขยายที่มีแนวโน้มจะรุ่งพุ่งแรงแบบเห็นได้ชัด และนี่คือรายงานจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ พบว่าในไตรมาส 2 ปี 2564 5 ทำเลทองตามแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมากที่สุดครับ อันดับ 1 สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑล...

เปิดรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต สิงหานี้ จะส่งผลต่อตลาดอสังหาฯ แค่ไหน?

สิ้นสุดการรอคอยกันแล้วครับ โดยเฉพาะคนชานเมืองที่อยู่อาศัยในย่าน บางซื่อ-ตลิ่งชัน-รังสิต เพราะวันนี้ผมมีข่าวดีมาฝากกับข่าวการเปิดตัวรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้า และแก้อาการมาไม่ตรงเวลาของรถไฟที่ออกตัวมาจากสถานีหัวลำโพง คราวนี้ถึงเวลาที่คนชานเมืองจะได้เดินทางกันเร็วขึ้นแล้วครับ เพราะจากสถานีกลางบางซื่อ (สถานีกลางของรถไฟใหม่แทนที่สถานีหัวลำโพงเดิม) ไปยังสถานีรังสิต คุณจะใช้เวลาเพียง 25 นาทีเท่านั้นในการเดินทาง! ปรับเวลาชีวิตด้วยการช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางได้ขนาดนี้ แถมยังจุดเชื่อมต่อ (Interchange) หลากหลายสาย แน่นอนว่า รถไฟฟ้าสายสีแดง ถือเป็นอีกแนวรถไฟฟ้าที่น่าสนใจมากเลยครับทั้งสำหรับคนอยู่อาศัย และในแง่มุมของตลาดอสังหาฯ ใหม่ที่ก็เปิดตัวต้อนรับรถไฟฟ้าสายนี้กันแบบร้อนแรงเลยทีเดียว  ว่าแต่...รถไฟฟ้าสายนี้วิ่งผ่านย่านไหนบ้าง จะเปิดใช้งานเมื่อไร และจะส่งผลในแง่บวกต่อตลาดอสังหาฯ...

เปิดเส้นทาง ‘ทำเลทอง’ บีทีเอสสีเขียว วัดพระศรีมหาธาตุไปคูคต

กทม. เตรียมทดลองเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสสีเขียวเสมือนจริง จากสถานีรถไฟฟ้าวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) ไปจนถึงสถานีรถไฟฟ้าคูคต (N27) รวม 7 สถานี ระยะทาง 10 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 2-3 ธันวาคม เวลา 06.00 – 24.00 น. เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามการเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสสีเขียวเสมือนจริงนี้...

BTS สายสีเหลืองกำลังมา ! คิดจะลงทุนอสังหาฯ ต้องดูทุกสถานการณ์โครงการรถไฟฟ้าทุกสี ต้นปี 2564

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาตลาดอสังหานั้นชะลอตัวลงซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤต Covid-19  แต่ในขณะเดียวกันโครงข่ายคมนาคมในกรุงเทพฯ กลับมีการจะเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้เพิ่มโอกาสในการขยายตัวของความเจริญในธุรกิจหลายๆ ด้านออกไปสู่รอบนอกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักพัฒนาอสังหาฯ ที่พยายามพลิกวิกฤตเป็นโอกาสทองจากการตัดผ่านของรถไฟฟ้าสายใหม่ ที่จะมาช่วยยกระดับราคาที่ดินและที่อยู่อาศัยในบริเวณรอบนอกให้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนต่อขยายปลายสายรถไฟฟ้ามีอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินสูงสุดเมื่อเทียบดับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน จากการลงทุนเพื่อรองรับ BTS ที่กำลังจะเปิดให้บริการใหม่อย่าง BTS สายสีเหลืองและ BTS สายสีชมพู ที่กำลังขยายตัวในอนาคต ในช่วงต้นปี 2564 ที่จะถึงนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จะเปิดให้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายใหม่ นั่นคือ...

เปิดเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมือง เชื่อมต่อ 10 สถานี แบรนด์ใหญ่ยึดทำเลทองที่ดินพุ่ง 30%

นับเป็นข่าวดีท่ามกลางวิกฤตสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อรัฐบาลมีแผนพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมืองกว่า 10 เส้นทาง เชื่อมโยงการเดินทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่งผลให้เมืองขยายตัวและราคาที่ดินขยับสูง สะท้อนได้จากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIC ที่ได้สำรวจที่ดินดิบในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมาในปีนี้ โดยสำนักงานที่ดินเขตกรุงเทพมหานครพบว่าปรับขึ้นสูงสุดกว่า 30% โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ตลอดจนเส้นทางรถไฟฟ้าย่านชานเมืองในอนาคต อย่างเช่น สายสีชมพู ช่วงแครายมีนบุรีที่ปรับขึ้น 35.7% รองลงมาเป็นสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) 34.23% ที่จะเปิดเดินรถปลายปีนี้ รถไฟฟ้าชานเมืองสายใหม่ทำให้ราคาที่ดินพุ่ง การดำเนินงานของ...

ปรับราคาค่าตั๋วใหม่! ‘รถไฟฟ้าสายสีเขียว’ 104 บาทตลอดสาย เริ่มเก็บจริง 16 ก.พ. นี้

ปัจจุบันมีระบบการคมนาคมขนส่งประเภทต่างๆ ให้ประชาชนได้เลือกใช้บริการกันอย่างมากมาย แล้วสำหรับคนเมืองที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเร่งรีบ เวลาทุกนาทีเป็นเงินเป็นทอง ‘รถไฟฟ้า’ ถือเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องความรวดเร็วและความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าโดยสารที่สูงตามไปด้วยเช่นกัน ซึ่งภายหลังจากที่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ได้เปิดให้บริการเดินรถช่วงทดลองอย่างไม่เต็มระบบ ในช่วงเดือนเมษายน 2561 เป็นต้นมา โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าโดยสารจากผู้ใช้บริการเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนเป็นระยะเวลานานเกือบ 3 ปี ตอนนี้ได้เปิดให้บริการเดินรถเต็มทั้งระบบแล้ว...