สร้างฮวงจุ้ยบ้านให้ทรงพลัง ด้วยสัญลักษณ์แห่งมังกร

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน

มังกร” จัดเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ทางฮวงจุ้ยที่ทรงพลังมากที่สุดและยังมีพลังหยาง(เพศชาย)ที่รุนแรงอีกเช่นกัน ทำให้มังกรในยุคสมัยโบราณนั้น ได้ถูกนำมาใช้เป็นตัวแทนแก่องค์จักรพรรดิแห่งจีน ราวกับประกาศให้ทั่วทั้งโลกรู้ว่าทั่วแผ่นดินนี้ ไม่มีใครยิ่งใหญ่เกินไปกว่าพระองค์อีกแล้ว นอกจากรูปร่างและหน้าตาอันน่าเกรงขามแล้ว บางครั้งเราอาจจะสังเกตเห็นได้ว่าในอุ้งเท้าของมังกรได้ถือไข่มุกหรือลูกแก้วคริสตัลเอาไว้ด้วย ทำให้ ฮวงจุ้ย โดยรวมของมังกรนั้นเป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจ, ความมั่งคั่ง, ความอุดมสมบูรณ์รวมไปถึงความโชคดีอีกด้วย

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 01
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 01

Photo Credit: (c) fengshuigoddess.blogspot

แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายพันปี รูปสัญลักษณ์มังกรก็ไม่ได้นิยมหรือจำกัดสิทธิ์แก่องค์จักรพรรดิเพียงอย่างเดียว ประชาชนคนทั่วไปก็สามารถนำมาได้เช่นกัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว นิยมนำมาใช้กันในเรื่องของฮวงจุ้ยครับ ทำให้รูปปั้นหรือสัญลักษณ์มังกรมีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งรูปร่าง, สีสัน รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ในการสร้างอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น มังกรเขียวเหมาะแก่การนำมาตั้งไว้ทางทิศตะวันออกเพื่อส่งเสริมฮวงจุ้ยเรื่องสุขภาพของคนในบ้าน แต่มังกรทองจะเหมาะแก่การเสริมฮวงจุ้ยในเรื่องของความมั่งคั่งและความอุดมสมบูรณ์ เป็นต้น

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 02
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 02

Photo Credit: (c) fengshuiagency

ข้อแนะนำและสิ่งที่ควรเลี่ยงเมื่อใช้มังกรจัดฮวงจุ้ยในบ้าน

จะเห็นได้ว่ามังกรนั้นสามารถใช้ได้แทบทุกจุดภายในบ้านได้เลย แต่ว่าก็ใช้ว่าจะไม่มีข้อห้ามหรือเรื่องที่ต้องระวังนะครับ โดยเรื่องที่ต้องเลี่ยงก็คือการวางตำแหน่งมังกรในสถานที่ที่มีพลังงานด้านลบมากเกินไปอย่างห้องน้ำ, ตู้เสื้อผ้า หรือลานจอดรถ อีกทั้งต้องไม่มีจำนวนของรูปหรือสัญลักษณ์มังกรภายในบ้านมากจนเกินไป โดยจำนวนมังกรที่แนะนำในฮวงจุ้ยนั้นจะอยู่ที่ 5 ตัว ไม่ควรเกินจากนี้และไม่ควรวางสูงจนเกินระดับสายตาเราด้วยนะครับ

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 03
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 03

Photo Credit: (c) amazon

ในกรณีที่เราต้องการใช้รูปสัญลักษณ์มังกรมาช่วยเสริมฮวงจุ้ยตำแหน่งของความรักสำหรับคนที่มีคู่ภายในบ้าน แนะนำให้ตกแต่งกับหงส์ฟ้าครับ โดยที่หงส์ฟ้านั้นเป็นตัวแทนของพลังหยิน(เพศหญิง) ซึ่งคู่ของมังกรกับหงส์ฟ้าเนี่ย เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดสัญลักษณ์แห่งความสมดุลระหว่างหยินกับหยางในฮวงจุ้ย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องวางเป็นคู่เพื่อสร้างสมดุลให้ความรักนะครับ

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 04
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 04

Photo Credit: (c) Nikkiboruch

นอกจากนี้ไอเดียและข้อแนะนำอื่นๆในการใช้รูปสัญลักษณ์มังกรในการเสริมฮวงจุ้ย

  • ตำแหน่งที่วางมังกรนั้น ควรอยู่ในพื้นที่โล่งกว้าง เพื่อให้พลังชี่ได้ไหลมาสัมผัสกับมังกรง่าย
  • ตำแหน่งของมังกรควรจะหันหน้าเข้าบ้าน (เพื่อนำความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองเข้ามา) ไม่ใช่หันออกหน้าบ้านหรือออกนอกหน้าต่าง โดยเฉพาะมังกรที่ถือไข่มุก
  • ไม่ควรวางตำแหน่งมังกรไว้ในที่แคบหรือมุมอับชิดติดกำแพงภายในห้อง
  • หลีกเลี่ยงการวางของเสริมฮวงจุ้ยชิ้นอื่นๆใกล้กับมังกร เพื่อลดการขัดพลังงานชี่ด้วยกันเอง

ที่มา: fengshui.about
แปลและเรียบเรียงโดย Dot Property