DIY กระถางต้นไม้ทำเองจากของเหลือใช้ใกล้ตัว

กระถางต้นไม้
กระถางต้นไม้ทําเอง

ของเก่าของเหลือใช้ภายในบ้านที่ขายได้มั่งขายไม่ได้มั่ง ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด หากเรามีกึ๋นสักนิดเราจะรู้ว่าเราสามารถ DIY ให้มีประโยชน์ได้อีกเยอะแยะมากมายแบบเงินในกระเป๋าแทบจะไม่กระเด็นออก

การ DIY แตกต่างจากการเดินไปเลือกซื้อของจากปกติอย่างไร?

การ DIY ไม่ว่าจะเป็นการ DIY ประเภทใดก็ตาม ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เพราะเมื่อใดที่เราทำการ DIY เราก็จะได้ของตกแต่งบ้าน ของใช้ หรือของทำมือที่ทำขึ้นมาเอง ประหยัดค่าใช้จ่าย เก่ง ๆ ทำขายก็ได้ด้วย แน่นอนว่าของที่เรา DIY ขึ้น อาจจะไม่มีประโยชน์หรือสวยเทียบเท่ากับของที่วางขาย แต่ถ้าพูดถึงความภาคภูมิใจที่ได้ทำเองแล้ว มันเทียบกันไม่ได้หรอก สำหรับมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะ DIY อะไรในบ้านดี เราขอแนะนำ Basic ให้แล้วกัน นั่นคือการ DIY ของเหลือใช้ภายในบ้านให้เป็น กระถางต้นไม้ทำเอง สุดเก๋ ที่ใครมาเยี่ยมเยือนบ้านต้องร้องว้าว!!~ แล้วรีบกลับไปคุ้ยของเก่าในบ้านมา DIY ทำตามให้จ้าละหวั่น มัน Basic ยังไงน่ะเหรอ ก็แค่หาของใช้เก่า ๆ เตรียมโละทิ้งหรือจะทิ้งภายในบ้านมาใส่ปุ๋ย ใส่ต้นไม้ แค่นี้เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ ส่วนจะสวยงามน่ามองแค่ไหนก็อยู่ที่ว่าเราจะ DIY มันให้ออกมาในรูปแบบไหน ถ้ายังนึกภาพตามไม่ออกอีก มาดูตัวอย่างการ DIY ของเหลือใช้เป็น กระถางต้นไม้ทำเอง สักสองสามตัวอย่างแล้วกันเนอะ มาดูกันซิว่าเขามีไอเดียทำกระถังต้นไม้จากของเก่าเก็บกันอย่างไร

กระถางต้นไม้ สำหรับเพาะเมล็ดพันธุ์หรือปลูกต้นไม้ต้นเล็ก ๆ ที่ DIY มาจากกระป๋องโลหะ อย่างเช่น กระป๋องนม หรือกระป๋องอาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ

กระถางต้นไม้ทําเอง
กระถางต้นไม้

ถ้าไม่ชอบแบบกระป๋องแบบเปลือย ๆ ดิบ ๆ ก็เอาสีมาทาเพิ่มสีสันสดใสสักหน่อยแบบนี้แจ่มจรัสมาก

กระถางต้นไม้
กระถางต้นไม้ทําเอง

กระถางต้นไม้ เพาะปลูกและพร้อมปลูกจากกระดาษหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร บ้านใครมีกระดาษหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารเก่า ๆ อยู่เยอะ ลองเอามาช่างกิโลขายกับนำมา DIY เป็น กระถางต้นไม้ เพาะเมล็ดพันธุ์หรือต้นกล้าดูไหม ข้อดีของ กระถางต้นไม้ทำเอง ที่ทำจากกระดาษก็คือ สามารถนำไปปลูกลงดินได้เลยเพราะกระดาษสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ นับเป็นการ DIY ที่ลดขยะ ลดโลกร้อน ได้ไม่เลวเลย

กระถางต้นไม้ทําเอง
กระถางต้นไม้

แจกันดอกไม้จากขวดโหลแก้ว นอกจากจะมี กระถางต้นไม้ทำเอง จากการ DIY แล้ว เรายังสามารถนำขวดโหลแก้วที่มีรอยร้าว ขวดโหลดแก้วที่มีคราบหรือดูเก่ามา DIY ทำเป็นแจกันดอกไม้ประดับไว้ในบ้าน หรือนำมาปลูกพวกต้นไม้ต้นเล็ก ๆ จำพวกกระบองเพชร ใบสาระแหน่ หรืออื่น ๆ แล้วเอามาวางรวมกันเป็นกลุ่มก้อนประดับตามมุมบ้านให้ดูสวยงาม

กระถางต้นไม้
กระถางต้นไม้ทําเอง

เห็นภาพตัวอย่างแล้วพอจะนึกภาพการ DIY กันออกบ้างยัง นี่แค่เศษเสี้ยวส่วนหนึ่งของการ DIY เท่านั้นนะ ของเก่า ของเหลือใช้ในบ้านยังนำออกมา DIY กลายเป็นของตกแต่งบ้านได้อีกมากมาย หรือจะเป็น กระถางต้นไม้ จากขวดพลาสติก ก็ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเราจะนำเสนอให้รู้กันเป็นไอเดียในคราวต่อไป