ว่าด้วยเรื่องของปั๊มน้ำในบ้านเดี่ยว ควรเลือกอย่างไรดี

 

เมื่อเลือกซื้อบ้านหลังใหม่อีกหนึ่งเรื่องที่เราต้องใส่ใจก่อนเข้าอยู่ก็คือการเลือกปั๊มน้ำ เพราะว่าหากเราไม่มีปั๊มน้ำ น้ำที่ใช้ในบ้านจะไหลเบาหรืออาจจไม่ไหล ที่สำคัญคือไม่ไหลขึ้นไปชั้น 2 อย่างแน่นอนดังนั้นจึงควรเลือกและติดตั้งปั๊มน้ำก่อนการเข้าอาศัยอยู่ แต่ปั๊มน้ำที่เหมาะสมควรจะเลือกอย่างไร วันนี้ดอทมีคำตอบมาให้แล้วครับ

ประเภทของปั๊มน้ำ

อย่างแรกที่เราควรทำความรู้จักคือประเภทของปั๊มน้ำที่เราควรเลือกซื้อ ซึ่งประเภทของปั๊มน้ำจะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน ดังนี้

ปั๊มน้ำแบบถังแรงดัน

ปั๊มน้ำแบบถังแรงดันนี้จะใช้หลักการทำงานสมชื่อคือการดันน้ำเข้าไปแทนที่อากาศ ซึ่งจะให้แรงดันน้ำไม่สม่ำเสมอเพราะเป็นการใช้แรงดันอากาศดันน้ำเข้าไป หากมีการใช้น้ำจากหลายจุดพร้อมกันจะทำให้น้ำที่ไหลมีปริมาณไม่เท่ากันในแต่ละจุดได้ 

ตัวถังของปั๊มน้ำแบบถังแรงดันมันจะทำจากเหล็กหรือสแตนเลสเพื่อป้องกันการเกิดสนิม ทำให้เกิดเสียงดังขณะปั๊มน้ำทำงาน แต่ถึงอย่างนั้นปั๊มน้ำแบบถังแรงดันนี้ก็มีราคาย่อมเยาว์ ดูแลรักษาได้ง่ายและทนทาน ทำให้เป็นตัวเลือกของคนที่มีงบจำกัดได้ดี

ปั๊มน้ำแบบแรงดันคงที่หรือแบบอินเวิร์ทเตอร์

ปั๊มน้ำแบบแรงดันคงที่นี้เรืยกได้ว่าเป็นปั๊มน้ำที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาโดยเพิ่มตัวช่วยในการเพิ่มแรงดันให้สามารถใช้น้ำพร้อมกันหลายจุดโดยที่ยังมีปริมาณออกมาเท่ากันในทุกจุด ปั๊มน้ำประเภทนี้จะมีเสียงขณะทำงานที่เบากว่าและมีขนาดเล็กกว่า แต่แน่นอนว่าแรกมาด้วยราคาที่สูงกว่า

ปั๊มน้ำแบบแรงดันคงที่นี้ยังมีข้อจำกัดอยู่อีกหนึ่งอย่างนั่นคือปัญหาการรั่วซึมของถังแรงดันซึ่งไม่สามารถแก้ไขเติมก๊าซเองได้ ต้องถอดเปลี่ยนเท่านั้น แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการแก้ไขปัญหาส่วนนี้กันแล้ว วัสดุที่ใช้ทำปั๊มน้ำส่วนใหญ่เป็นพลาสติกแข็งจึงไม่ต้องเรื่องของสนิมแต่ต้องระวังการวางตากแดดตากลมซึ่งอาจทำให้พลาสติกเสื่อมสภาพลงส่งผลให้การใช้งานมีอายุสั้นลงได้

Article19-1-2022วิธีการเลือกปั๊มน้ำ

นอกจากประเภทของปั๊มน้ำที่เราต้องใส่ใจเลือกแล้วยังมีสิ่งที่ต้องพิจารณาอีกหลายประการเพื่อให้เราได้ปั๊มน้ำที่เหมาะกับบ้านของเรา โดยหลักพิจารณาปั๊มน้ำจะมีด้วยกัน 5 ข้อดังนี้

ขนาดปั๊มน้ำที่เหมาะสม

ขนาดของบ้านมีเล็กใหญ่ต่างกันไปทำให้เราต้องเลือกปั๊มน้ำที่แตกต่างกันไปด้วย ซึ่งสิ่งที่เราต้องรู้ก่อนทำการเลือกซื้อปั๊มน้ำเลยคือปริมาณการใช้น้ำภายในบ้านเบื้องต้น โดยต้องพิจารณาจาก 3 ข้อนี้

  • จุดที่ใช้น้ำสูงสุดอยู่ที่จุดใด แน่นอนว่าบ้าน 2 ชั้น กับ 3 ชั้นย่อมใช้ปั๊มน้ำไม่เท่ากัน
  • โอกาสที่เราต้องใช้น้ำพร้อมกันมีกี่จุดและใช้ปริมาณเท่าใด โดยมีสูตรการคำนวณคือ ค่าเฉลี่ยปริมาณการจ่ายน้ำของอุปกรณ์แต่ละประเภท x จำนวนจุดที่ใช้น้ำพร้อมกัน
  • คำนวณจำนวนวัตต์ที่ใช้จากจำนวนชั้นของบ้านหรืออาคาร

มีฟังก์ชันในการปรับแรงดันน้ำ

หรือก็คือการเลือกประเภทของปั๊มน้ำให้เหมาะสมกับความต้องการ หากมีงบจำกัดเน้นความแข็งแรง ดูแลง่าย ใช้ได้นานเป็นสำคัญก็ควรเลือกปั๊มน้ำแบบถังแรงดัน แต่หากต้องการใช้น้ำหลายจุดโดยมีปริมาณน้ำออกมาเท่ากัน มีแรงดันน้ำกระจายไปเท่ากันทุกจุดก็สามารถเลือกเป็นปั๊มน้ำแบบอินเวิร์ทเตอร์ได้

มีระบบตรวจสอบความผิดปกติของน้ำ

ปั๊มน้ำที่ดีควรมีเครื่องหมาย มอก. รองรับและมาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบตรวจสอบความผิดปกติและตัดการทำงานอัตโนมัติ เช่นกรณีท่อน้ำรั่ว หรือกรณีที่ท่อประปาส่งน้ำมาแรงเกิน ปั๊มน้ำจะสามารถส่งสัญญาณแจ้งเตือนหน้าตัวเครื่องและสามารถปิดการทำงานอัตโนมัติได้หากจำเป็น

มีระดับเสียงที่ไม่ดังมากเกินไป

ปั๊มน้ำที่ตั้งอยู่ในรั้วบ้านของเราหากมีการทำงานที่ดังมากเกินไปอาจทำให้รบกวนการพักผ่อนของเพื่อนบ้านและของเราเองได้ โดยเฉพาะเสียงเครื่องเมื่อทำงานตอนกลางดึก โดยเฉพาะกับแหล่งชุมชนอย่างหมู่บ้านควรเลือกเป็นปั๊มน้ำระบบอินเวิร์ทเตอร์ที่ให้เสียงเบา ทำงานเงียบและประหยัดค่าไฟได้ด้วย

วัสดุของตัวถังของปั๊มน้ำต้องแข็งแรง

ปั๊มน้ำจะต้องมีถังปั๊มน้ำเพื่อเก็บน้ำสำรองไว้ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บริเวณหลังบ้านด้านนอก ทำให้ต้องเผชิญกับทุกสภาพอากาศด้วยตัวเองจึงควรเลือกวัสดุที่แข็งแรงทนทาน เพื่อป้องกันปัญหาการผุกร่อนซึ่งอาจทำให้ถังน้ำรั่วซึมได้ และควรเลือกปั๊มน้ำที่มีคุณสมบัติระบายความร้อนได้ดี เพื่อยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์ให้ยาวนานมากขึ้น

ที่มา https://www.bnbhome.com/th/articles/right-water-pump 

https://www.hardwareking.co.th/article/59/วิธีการเลือกปั๊มน้ำให้เหมาะสมกับบ้าน
https://www.globalhouse.co.th/Educationhouse/educationpage/194