ข่าวดีธปท. ผ่อนปรนเกณฑ์ LTV สำหรับกู้ร่วมแล้ว..!!

LTV

ข่าวดีธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ผ่อนปรนเกณฑ์ LTV สำหรับกู้ร่วมแล้ว โดยหลังจากมาตรการ LTVที่เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมาทาง ธปท. ก็ได้รับข้อเสนอแนะพร้อมฟังความคิดเห็น ของเหล่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ สำหรับที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบของผู้กู้ร่วมที่ไม่ได้มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย ให้ได้รับสินเชื่อตามความเหมาะสมมากขึ้น ดังนั้นธปท.จึงพิจารณาผ่อนปรนการนับสัญญากรณีกู้ร่วม

โดยจากเดิม กู้ร่วมเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยจะถือร่วมเป็นการกู้ของทุกคน เปลี่ยนเป็น หากผู้กู้ร่วมไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยให้ผ่อนปรนเสมือนยังไม่เป็นผู้กู้ในครั้งนั้นเนื่องจากไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่ออยู่อาศัย เพียงแค่ช่วยเหลือกันภายในครอบครัว

ดังตัวอย่างต่อไปนี้

LTV

กู้บ้านครั้งแรก นาย ก กับ นาง ท กู้ร่วมซื้อบ้าน โดยที่กรรมสิทธิ์เป็นของ นาย ก เพียงคนเดียว = นาง ท ไม่ถือเป็นผู้กู้(เพราะไม่มีกรรมสิทธิ์)
กู้บ้านครั้งที่สอง นาง ท ขอกู้บ้านเป็นของตัวเอง = ธนาคารมองว่าเป็นสัญญาแรก ของนาง ท

หรือ

กู้บ้านครั้งแรก นาย ก ซื้อบ้านหลังแรกด้วยตัวเองคนเดียว = ธนาคารมองว่าเป็นสัญญาแรก ของนาย ก
กู้บ้านครั้งที่สอง นาย ก กับ นาง ท กู้ร่วมซื้อบ้าน โดยที่กรรมสิทธิ์เป็นของ นาง ท เพียงคนเดียว = ธนาคารผ่อนปรนให้ นาย ก สามารถทำการกู้ร่วมได้เพราะไม่มีกรรมสิทธิ์ในบ้านหลังนี้
สำหรับท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอ่านต่อได้ที่ สนส.24/2561 ข้อที่ 18 เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

อ้างอิง ธนาคารแห่งประเทศไทย

ที่ดินหลวงสร้างบ้านบน ที่ดินหลวง เกิน 30 ปี จะครองที่ดินถาวรได้ไหม?

 

 

ทำเลทอง

SAM เทกระจาด เปิดขายบ้านที่ดิน ทำเลทอง  ในราคาต่ำกว่าเกณฑ์

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก