ข่าวร้าย ค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่ ยังไม่ลงตัว ประชาชนที่ถูกเวนคืนรอไปก่อน

กรมทางหลวงเร่งเคลียร์ค่าเวนคืน มอเตอร์เวย์ บางใหญ่ – กาญฯ หลังค้างเติ่ง 2 ปี รอกฤษฎีกาตีความสูตรคำนวณค่าเวนคืนที่คณะกรรมการกลางร่วมกับทางหลวงใช้สูตรคำนวณต่างจาก พ.ร.บ.เวนคืนที่ดิน จนทำให้ค่าเวนคืนสูงปรี๊ด! ต้องของบเพิ่ม 1.2 หมื่นล้าน ทางหลวงหวั่นต้องมาฟ้องเรียกเงินคืนจากชาวบ้านที่ได้ค่าเวนคืนไปแล้ว 5 พันล้าน

 

ค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่ ยังไม่ลงตัว ประชาชนที่ถูกเวนคืนรอไปก่อน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. วงเงิน 50,200 ล้านบาท ขณะนี้ยังมีปัญหาเวนคืนที่ดินและการเข้าพื้นที่ เนื่องจากกรมทางหลวง (ทล.) ได้เสนอขอปรับเพิ่มกรอบวงเงินค่าเวนคืนที่ดินอีก 12,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้และส่งผลให้โครงการล่าช้า จึงสั่งการให้นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี ทล. ทำเรื่องสอบถามเพิ่มเติมไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้ตีความเกี่ยวกับคู่มือปฏิบัติเรื่องการเวนคืน โดยเฉพาะการคำนวณค่าเวนคืนว่ารูปแบบไหนถูกต้องเหมาะสมที่สุด คาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 3 เดือน จากนั้น ทล.จะนำมาเป็นคู่มือปฏิบัติสำหรับคำนวณค่าเวนคืนที่จะต้องจ่ายให้ผู้ได้รับผลกระทบต่อไป

 

โครงการชะงักมา 2 ปีแล้ว

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า โครงการชะงักมา 2 ปีแล้ว ไม่สามารถเบิกจ่ายงบฯก่อสร้างได้และยังไม่สามารถเข้าพื้นที่บางส่วนเพื่อก่อสร้างได้ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องค่าเวนคืน ที่ผ่านมาสำนักงบประมาณได้ตั้งข้อสังเกตมายัง ทล. และกระทรวงคมนาคม เนื่องจากคณะกรรมการกลางเพื่อพิจารณาค่าเวนคืนและ ทล.มีการคำนวณการจ่ายค่าเวนคืนสูงกว่าราคาประเมินของตลาด ทำให้การเบิกจ่ายค่าเวนคืนให้ประชาชนล่าช้าและไม่สามารถจ่ายต่อได้

ดังนั้นคณะกรรมการกลางจึงทำหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้พิจารณากรอบและคู่มือการจ่ายค่าเวนคืนว่า ทล.ควรนำหลักปฏิบัติ ของ พ.ร.บ.เวนคืน หรือคู่มือปฏิบัติของกระทรวงคมนาคม มาคำนวณการจ่ายค่าเวนคืนที่ถูกต้องและเป็นธรรมที่สุดมาใช้

ทั้งนี้ หากคำนวณตามคู่มือของคณะกรรมการกลางฯจะพิจารณาจากราคาขายที่มีการซื้อขายจริงเป็นหลักและรวมค่าเผื่อมีการอุทธรณ์เข้าไปด้วย เพื่อลดปัญหาการมาฟ้องร้องอุทธรณ์ ทล.ภายหลัง จึงทำให้มีราคาที่สูงมาก ซึ่งหากกฤษฎีกาตีความว่าราคาเวนคืนที่คณะกรรมการกลางฯคำนวณและจ่ายให้ผู้ถูกเวนคืนไปก่อนหน้า 5,000 ล้านบาท หรือจ่ายไปกว่า 1,500 ราย ไม่ผิดหลักเกณฑ์ ทล.ก็จะสามารถชี้แจงสำนักงบประมาณในเรื่องนี้ได้ และจะชี้แจง ครม. เพื่อขออนุมัติเงินที่เหลือกว่า 12,000 ล้านบาท เพื่อมาจ่ายให้ประชาชนที่ถูกเวนคืนอีกกว่า 3,000 ราย ที่ยังไม่ได้รับค่าเวนคืน เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อได้ในทางกลับกัน หากกฤษฎีกาตีความว่า การคำนวณของคณะกรรมการกลางฯผิดหลักเกณฑ์ต้องให้กลับไปคำนวณตาม พ.ร.บ.เวนคืนที่ดินเท่านั้น จะส่งผลให้เงินที่จ่ายไปแล้วมีปัญหาทันที เพราะต้องไปฟ้องร้องเรียกเงินส่วนเกินกลับมา ยอมรับว่าเรื่องนี้ ทล.มีความหนักใจมาก หากมีการฟ้องร้องจะทำให้ยืดเยื้อและทำให้ประชาชนบางส่วนไม่ยอม เนื่องจากได้รับเงินไปแล้ว.

 

ที่มา ไทยรัฐ

บีทีเอส5 ธ.ค. นี้ บีทีเอส เขียวเหนือถึง ม.เกษตรฯ เปิดให้บริการ คาดยอดผู้ใช้ทะลุ 1 แสนคน/วัน

 

ข่าวดี...ออมสิน จัดโปรออกสินเชื่อ กู้บ้าน ผ่อนเบาล้านละ 3,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยคงที่ 3%

ข่าวดี…ออมสิน จัดโปรออกสินเชื่อ กู้บ้าน ผ่อนเบาล้านละ 3,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยคงที่ 3%

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก