รัฐให้ของขวัญรับปีใหม่ จัดสรรที่ทำกินให้ประชาชน รวมกว่า 4 แสน 7 หมื่น 3 พันไร่

ที่ดินทำกิน

เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ออกหนังสืออนุญาต ที่ดินทำกิน ให้ชุมชนในพื้นที่ป่าแล้วกว่า 4 แสนไร่ ส่งเสริมให้ชุมชนมีสิทธิทำกิน โดยไม่มีการบุกรุกเพิ่ม และเป็นแนวร่วมอนุรักษ์ป่าอย่างยั่งยืน

รัฐจัดให้ ที่ดินทำกิน ให้ประชาชนรวมกว่า 4 แสน 7 หมื่น 3 พันไร่

ที่ดินทำกิน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานความคืบหน้าผลการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 – ปัจจุบัน ซึ่งกำหนดพื้นที่เป้าหมายไว้ 884 พื้นที่ ใน 70 จังหวัด รวม 1.3 ล้านไร่

นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ กล่าวว่า คทช. ได้ออกหนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเขตป่าอย่างถูกต้องแล้ว 140 พื้นที่ ใน 57 จังหวัด รวมกว่า 4 แสน 7 หมื่น 3 พันไร่ ทั้งนี้จาก มติ ครม. 26 พฤศจิกายน 2561 ได้เห็นชอบในหลักการพื้นที่เป้าหมายและกรอบมาตรการแก้ปัญหาการอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าไม้

โดยขยายพื้นที่จากเดิมในเขตลุ่มน้ำชั้น 3,4,5 ให้ครอบคลุมพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และป่าชายเลนเพิ่มเติมด้วย เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยลดความกังวล ความขัดแย้งของชุมชนที่อาศัยในพื้นที่ป่า ให้มีข้อกำหมด และสิทธิในพื้นที่อย่างถูกต้องเป็นธรรม

นอกจากเป็นการแก้ปัญหาความขัดแย้งของรัฐกับชุมชนในป่าแล้ว ยังให้ผู้ที่อาศัยได้มีสิทธิส่งมอบการครอบครองถึงลูกหลานได้โดยชอบธรรม โดยจะต้องไม่มีการบุกรุกเพิ่มเติมในอนาคต รวมทั้งจะเป็นแนวร่วมต้องร่วมกันเพิ่มจำนวนป่าไม้ โดยปลูกไม้ยืนต้น ไม้มีคุณค่า ช่วยรักษาหน้าดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทดแทนการปลูกพืชล้มลุก หรือพืชเชิงเดี่ยว

เป็นกระบวนการรักษาระบบนิเวศให้มีความสมบูรณ์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ คทช. ยังสนับสนุนการพัฒนาอาชีพ จัดตั้งกลุ่มสหกรณ์ให้กับชุมชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างเหมาะสม

 

ครม.สัญจรแจกที่ดินทำกิน 14 จว.ภาคเหนือเพิ่มอีกกว่า 9 หมื่นไร่

ที่ดินทำกิน

เมื่อ วันนี้ (26 ธ.ค.2560)ที่ผ่านมา  พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.นอกสถานที่พื้นที่ภาคเหนือ จ.สุโขทัยและพิษณุโลก รัฐบาลจะจัดสรรที่ดินทำกินให้ชาวบ้านผู้ยากไร้เข้าทำกินในรูปแบบสหกรณ์ ตามที่คณะกรรม การนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช.พิจารณาคัดเลือกตามคุณสมบัติที่กำหนด

 

โดยมี 14 จังหวัดภาคเหนือ ที่จะได้รับการจัดสรรที่ดินทำกิน ด้วยการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัย จำนวน 8,833 คน รวม 11,060 แปลง รวมพื้นที่ 92,175 ไร่ คือ ลำปาง อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร ตาก นครสวรรค์ สุโขทัย เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน และน่าน รวมถึงเขตป่าสงวนแห่งชาติ 20 แห่ง และที่ดินสาธารณะประโยชน์ 1 แห่ง ทำให้ชาวบ้านสามารถอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ของรัฐได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันชุมชนสามารถบริหารจัดการที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีการพัฒนา และส่งเสริมอาชีพเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวบ้าน ที่สำคัญช่วยลดความขัดแย้งระหว่างรัฐและประชาชนเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรที่ดินด้วย

ก่อนหน้าที่รัฐบาลได้จัดที่ดินทำกินให้ชุมชนภาคเหนือ และมอบหนังสืออนุญาตไปแล้ว 3 จังหวัด รวมพื้นที่ประมาณ 38,874 ไร่ ให้ชาวบ้าน 5,589 คน รวม 8,444 แปลง คือ เชียงใหม่ น่าน และอุทัยธานี รวมถึง เขตป่าสงวนแห่งชาติ 6 แห่ง และที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน 1 แห่งจากพื้นที่เป้าหมายจัดที่ดินทำกินภาคเหนือทั้งหมด 17 จังหวัด ประมาณ 431,338 ไร่ จำนวน 15,921 คน  21,015 แปลง รวมถึงเขตป่าสงวนแห่งชาติ 73 แห่ง ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน 15 แห่ง ที่ดินสาธารณะประโยชน์ 1 แห่ง และที่ดินสงวน เพื่อกิจการนิคมสร้างตนเอง 6 แห่ง รวมทั้งหมด 93 พื้นที่

 

ที่มา  สำนักข่าวไทย และ  thaipbs

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก