ธอส. พร้อมปล่อย กู้บ้าน ดอกเบี้ยถูก 2.5% 3 ปีแรก เป็นเจ้าแรกในไทย

กู้บ้าน

ธอส. เด้งรับนโยบายรัฐกระตุ้นอสังหาฯ อัดสินเชื่อ 5 หมื่นล้าน ดอกต่ำ 2.5-2.75% คงที่ 3 ปีแรก ให้ กู้บ้าน รายละ 3-5 ล้าน  หากกระทรวงการคลังไฟเขียวพร้อมปล่อยกู้ 1 ก.ย.ทันที ให้สิทธิ์ทั้งผู้ที่กู้ใหม่ กลุ่มซื้อขายเปลี่ยนมือ และปรับโครงสร้างหนี้จากสถาบันการเงินอื่น

 

ธอส. พร้อมปล่อย กู้บ้าน ดอกเบี้ยถูก 2.5% 3 ปีแรก

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่าได้รับนโยบายจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ให้จัดเตรียมมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่เหลือของปี 2562

ธอส.เตรียมออกมาตรการสินเชื่อวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรกที่ 2.5-2.75% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราต่ำที่สุดในตลาด อยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อผ่อนปรนเกณฑ์ความสามารถในการทำกำไร และวงเงินสินเชื่อต่อรายที่เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท

“ธอส.จะคิดอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่อยู่ที่คลังว่าจะให้ได้ขนาดไหน อาจจะเห็นดอกเบี้ยคงที่ 2.5% ก็ได้ แต่จากที่คาดอัตราดอกเบี้ย 2.75% เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ไม่กระทบกับแผนประมาณการผลการดำเนินงานของธนาคาร ส่วนวงเงินสินเชื่อต้องถามคลังว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจกลุ่มใด ซึ่งช่วงที่มองว่าเหมาะสมคงบ้านราคา 3-5 ล้านบาท โดย ธอส. คาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไป”

สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำจะปล่อยให้กับผู้ที่กู้ใหม่ กลุ่มซื้อขายเปลี่ยนมือ และปรับโครงสร้างหนี้จากสถาบันการเงินอื่น ขณะที่ลูกค้าเดิมมีโอกาสปรับอัตราดอกเบี้ยลง แต่ต้องขอพิจารณาต้นทุนอีกครั้ง เนื่องจากวงเงินที่ใช้ปล่อยสินเชื่อใหม่มาจากการระดมทุนผ่านออกสลากออมทรัพย์ ธอส. กว่า 1 แสนล้านบาท คือสลากชุดวิมานเมฆหน่วย 1 ล้านบาท วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท สลากออมทรัพย์ หน่วยละ 10 ล้านบาท วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท

 

มั่นใจปล่อยสินเชื่อได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่าในช่วงปลายปีนี้ไปจนถึงต้นปี 2563 คาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งมองว่าตลาดยังมีความต้องการขอสินเชื่ออยู่ แต่ที่ผ่านมา ติดในส่วนของมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

แต่ขณะนี้มีการเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อย นโยบายเดินหน้าเศรษฐกิจของรัฐบาลทยอยออกมา สถานการณ์ทุกอย่างเริ่มนิ่งการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ก็จะเริ่มกลับมา อัตราดอกเบี้ยคงที่ที่ต่ำกว่า 3% จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถขายบ้านได้ สำหรับสลากออมทรัพย์ ธอส.ชุดวิมานเมฆ ขณะนี้มีผู้มาเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์รับโชครวม 14,178 บัญชี คิดเป็นยอดจองซื้อสลาก 27,339 ล้านบาท สูงกว่าวงเงินที่ตั้งเป้าไว้ แต่ธนาคารจะให้เปิดบัญชีได้จนถึงวันที่ 15 ส.ค.นี้ และสุ่มผู้ได้รับสิทธิ์ซื้อในวันที่ 19 ส.ค. ส่วนลูกค้าที่ไม่ได้ ธอส.เตรียมเปิดสลากออมทรัพย์ ธอส.ชุดวิมานเมฆ ชุดที่ 2 วงเงิน 1-2 หมื่นล้านบาทไว้รองรับ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

กู้เงินสร้างบ้าน12 ขั้นตอน กู้เงินสร้างบ้าน กับ ธอส. ในที่ดินตัวเอง แบบละเอียด

 

 

สินเชื่อบ้าน

10 โปร สินเชื่อบ้าน ที่ดอกเบี้ยถูกที่สุด อัพเดทล่าสุด !!! เดือน สิงหาคม 2562

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก