ภ.บ.ท. 5 ที่กำลังเป็นปัญหาของ “นางสาวปารีณา” อยู่ในขณะนี้ คืออะไร ซื้อขายได้ไหม

ภ.บ.ท. 5

จากกรณีปัญหาที่ดิน ภ.บ.ท. 5 กว่า 1,706 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่กำลังเป็นข่าวเด่นประเด็นร้อนของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. เขต จ.ราชบุรี ว่าจริงแล้วมันคือที่ดินอะไร สามารถนำมาซื้อขาย หรือโอนสิทธิ์ครอบครองได้หรือไม่

 

ภ.บ.ท. 5 คืออะไร

ภ.บ.ท. ย่อมาจาก ภาษีบำรุงท้องที่ หรือที่รู้จักกันทั่วไปคือ “ภาษีดอกหญ้า” โดยที่ ภ.บ.ท.5 เป็นเพียงแบบแสดงรายการเพื่อชำระภาษีท้องที่ไม่ใช่เอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน ดังนั้น ที่ดินบริเวณดังกล่าวจึงเป็นที่ดินมือเปล่า ไม่มีเอกสารสิทธิใด ๆ บุคคลที่มีชื่อใน ภ.บ.ท.5 อาจจะไม่ใช่เจ้าของที่ดินและที่ดินอาจจะเป็นที่หวงห้าม ที่ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะออกเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดินก็อาจเป็นได้ การซื้อขายที่ดินที่มีเพียง ภ.บ.ท.5 จึงเป็นการเสี่ยงภัยของผู้ซื้อ หากท่านจะซื้อที่ดินที่มีหลักฐาน ภ.บ.ท.5 ให้ยื่นคำขอออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินเพื่อพิสูจน์สิทธิก่อนว่าสามารถออกเอกสารสิทธิได้หรือไม่ หากท่านต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการนำ ภ.บ.ท.5 ไปออกโฉนดที่ดิน ขอให้สอบถามที่สำนักงานที่ดินทุกแห่ง

 

นางสาวปารีณา มีสิทธิ์ครอบครองที่ดินผืนนี้หรือไม่

จากที่ดินที่เป็นประเด็นในครั้งนี้จำนวน  1,706 ไร่เศษ ของนางสาวปารีณา นั้น แต่เดิมเป็นที่ดินอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ของป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ซึ่งปัจจุบันดิมีการให้กรมป่าไม้ส่งมอบให้ ส.ป.ก. ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อปี พ.ศ. 2554 ไปแล้ว แต่ถึงแม้จะเป็นที่ดินของ ส.ป.ก ไปแล้ว ด้วยคุณสมบัติของนางสาว ปารีณาเอง ก็ไม่น่าจะมีสิทธิครอบครอง

ที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 คือ เอกสารสิทธิที่ให้ประชาชนเข้ามาทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน เริ่มขึ้นเมื่อมีพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 มีหลักการสำคัญว่า ที่ดินในเขตปฏิรูปนั้นใช้ทำเกษตรกรรมได้อย่างเดียวเท่านั้น ทำประโยชน์อย่างอื่นไม่ได้ และผู้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 จะต้องมีฐานะยากจน

แล้วที่ดินดังกล่าว สามารถนำมาซื้อขายได้หรือไม่
ที่ดิน ภ.บ.ท.5 สามารถซื้อขายได้ แต่จะไม่มีเอกสารสิทธิรับรอง เพราะเป็นที่ดินมือเปล่า ทำได้เพียงเปลี่ยนชื่อผู้เสียภาษีบำรุงท้องที่จากชื่อผู้ขายเป็นชื่อผู้ซื้อ แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ซื้อจะมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้น ซึ่งแม้ต่อมาที่ดินดังกล่าวจะเป็นที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ก็ตาม นางสาวปารีณา ก็ไม่ได้มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะครอบครองได้

โฉนดที่ดิน

ครุฑเขียว  ครุฑดำ  ครุฑแดง  ทำความเข้าใจกับความต่างระหว่างทั้ง 3 สี ต่างกันอย่างไร

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก