ทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังแย่ คอนโดขายไม่ออกเป็นจำนวนมาก

รถไฟฟ้าสายสีม่วง

ณ วันนี้รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วง เปิดให้บริการครบ 3 ปีแล้วโดยเริ่มเดินรถวันที่ 6 สิงหาคม 2559 นับเป็นรถไฟฟ้าเส้นแรกที่เชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครกับปริมณฑลนั่นคือจังหวัดนนทบุรี ช่วงเวลานั้นได้พลิกโฉมพื้นที่นนทบุรีครั้งใหญ่ จากทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว ก็เกิดโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าราวดอกเห็ดจากวันนั้นถึงปัจจุบันตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงในภาพรวมยังอยู่ในช่วงชะลอตัว ผลพวงจากผู้ประกอบการโหมเปิดตัวโครงการใหม่ในแต่ละปีมากมาย

โดยเริ่มเห็นการเปิดขายใหม่มากขึ้นอย่างชัดเจนตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา จากนั้นเริ่มลดลงในปี 2558 เป็นต้นมาฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รายงานว่า ปัจจุบันคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ตั้งแต่ปี 2553 จนถึงครึ่งแรกปี 2562 สะสมอยู่ที่ประมาณ 34,835 ยูนิต หากรวมโครงการที่เปิดขายก่อนหน้านั้นด้วย ก็มากกว่า 55,000 ยูนิตแน่นอน เป็นการเพิ่มขึ้นในเวลาไม่นาน

 

ทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังแย่

ทั้งนี้ คอนโดมิเนียมซึ่งเปิดขายใหม่ระหว่างช่วงปี 2555-2558 นั้นมีไม่น้อยกว่าปีละ 4,000 ยูนิต และเกือบถึง 5,000 ยูนิตในบางปี แต่หลังจากปี 2558 เป็นต้นมา คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ก็ลดลงแบบชัดเจน ถึงแม้จะพบว่ามีการเปิดตัวโครงการใหม่บ้าง

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส กล่าวว่า มีโครงการคอนโดมิเนียมที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการรายใหญ่บางโครงการที่เปิดขายในช่วงก่อนหน้านี้ มีการยุติการพัฒนาโครงการและคืนเงินให้กับลูกค้าที่เคยซื้อไปในช่วงที่ยังเปิดขาย ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเลือกที่จะเก็บที่ดินไว้ และอาจจะนำกลับมาพัฒนาอีกครั้งหลังจากที่ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลย่านนี้มีีแนวโน้มที่ดีขึ้น

แม้ว่าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ก็ยังคงไม่ได้ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลนี้กลับมาคึกคักขึ้น เนื่องจากจำนวนอุปทานเปิดขายใหม่ที่เติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงเวลาไม่กี่ปีทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลนี้ยังคงเหลือขายอยู่มากมายที่ยังคงค้างอยู่ในตลาดสร้างความกังวลใจให้กับผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ

ในช่วงที่ผ่านมาจึงพบว่า ผู้ประกอบการเกือบทุกรายที่มีโครงการเปิดขายในพื้นที่นี้ต่างพร้อมใจกันลดราคาขายหรือว่าหาโปรโมชั่นดึงดูดความสนใจออกมาต่อเนื่อง เพื่อเร่งระบายยูนิตที่สร้างเสร็จแล้วพร้อมเข้าอยู่ออกไปให้มากที่สุด หน้า

 

ที่มา หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ทางด่วน

3 ทางเลือกสุดท้าย ชี้ขาดปมค่าโง่ ทางด่วน แสนล้าน

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก