รถไฟฟ้าใหม่ 200 สถานี จุดเปลี่ยนเมืองพร้อมหนุนอสังหาริมทรัพย์

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ อาจจะมีการเติบโตได้เพียงแค่ 5% ตามลำดับการเติบโตของ GDP ซึ่งในช่วงระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ยังคงทรงตัวแบบต่อเนื่อง พร้อมทั้งยังคงไม่มีแรงหนุนหรือผลักดันจากปี 57 เข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดแต่อย่างใด แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 1 ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ มีโปรเจคมหกรรมบ้านและคอนโด ซึ่งอาจจะเป็นการกระตุ้นให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักและมีความกระเตื้องขึ้นได้อีกครั้ง

ซึ่งในปัจจุบัน ทางด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในกรุงเทพและปริมณฑล นับได้ว่ายังคงมีลักษณะทรงตัวเป็นอย่างมาก และมียอดเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 1.1 – 1.2 แสนยูนิต / ปี เพียงเท่านั้น และที่สำคัญคือเป็นไปในลักษณะหรือระดับนี้อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังคงมีการขยับในโซนกรุงเทพมหานครรอบนอก พร้อมทั้งปริมณฑลบางส่วนเพียงเท่านั้น แต่สำหรับในโซนกรุงเทพมหานครชั้นใน ยังคงเป็นตลาดคอนโดมิเนียมระดับหรู ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน ส่วนทางด้านทำเลหรือพื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานคร มักจะเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบ คอนโดมิเนียมซึ่งถูกสร้างขึ้นตามแนวรถไฟฟ้านั่นเอง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม โอกาสมักจะมากับความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ในเมื่อการเปลี่ยนแปลงของเมืองในปัจจุบัน มีลักษณะที่เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและเร็วมากในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงมีระดับความเร็วกว่า 10 ปีก่อนหน้านี้

โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงที่ว่ากลับเป็นในเรื่องของการคมนาคม อย่างโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ตลอดจนกระทั่งเส้นทางใหม่ที่มีมากกว่า 200 เส้นทาง หากมีการดำเนินงานตามแผนที่วางเอาไว้ อีก 5 ปีข้างหน้าก็จะมีสถานีรถไฟฟ้ามากถึง 200 สถานี ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดที่อยู่อาศัยมีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด และนอกจากนี้ยังคงมีการตัดถนนเส้นทางใหม่ ๆ เกิดขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เติบโตขึ้นได้อีกเช่นกัน

ที่มา : ผู้จัดการ