รัฐไม่ยอมจ่ายค่าโง่ 1.2 หมื่นล้าน ง่ายๆ พร้อม ฟ้องกลับ “โฮปเวลล์” ปว.281

โฮปเวลล์

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ดรถไฟ) กล่าวว่า ที่ประชุมเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้รับทราบความคืบหน้าคดีโฮปเวลล์ คณะทำงานที่มีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานพบหลักฐานที่จะสามารถฟ้องแพ่ง เพื่อเอาผิดบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด คู่สัญญาในขณะนั้นได้

 

ค่าโง่ 1.2 หมื่นล้าน รัฐไม่ยอมจ่ายง่ายๆ พร้อม ฟ้องกลับ “โฮปเวลล์” ปว.281

โฮปเวลล์

โดยพบว่าการขออนุมัติโครงการ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ได้ดำเนินการตามประกาศคำสั่งคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 281 (ปว. 281) ลงวันที่ 24 พ.ย. 2515 ซึ่งเป็นกฎหมายที่กำกับการทำธุรกิจของคนต่างด้าว สำหรับหลักฐานที่พบคือ ไม่มีการขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่องดเว้นสัดส่วนการถือหุ้นคนต่างด้าวที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด

ที่ประชุมจึงมีมติในเรื่องนี้ 2 ประเด็นคือ 1. ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นำหลักฐานใหม่ที่พบยื่นฟ้องดำเนินคดีกับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และ 2. ให้ ร.ฟ.ท.ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้งดการบังคับคดีที่จะต้องชำระค่าชดเชยจำนวน 12,000 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี จากการแพ้คดีโฮปเวลล์เมื่อ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีกำหนดต้องจ่ายวันที่ 19 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ จะให้สำนักอาณาบาล ร.ฟ.ท. หารือกับกระทรวงคมนาคม เพื่อดำเนินการในคดีนี้ให้เป็นไปในทางเดียวกัน ส่วนจะฟ้องร้องได้เมื่อไหร่ จะเร่งดำเนินการให้ทันก่อน 19 ต.ค.นี้ และที่ประชุมไม่ได้หารือเรื่องการหาเงินมาจ่ายค่าชดเชยแต่อย่างใด

 

คำสั่งคณะปฏิวัติเอามาเป็นหลักฐานได้หรือ

คำสั่งคณะปฏิวัติดังกล่าวสามารถเอามาเป็นหลักฐานได้จริงหรือไม่ เพราะตัวกฎหมายเองก็ไม่มีสภาพบังคับแล้ว นายจิรุตม์ตอบว่า สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดีได้ เพราะกฎหมายดังกล่าวได้แปลงเป็น พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว 2542 ซึ่งมีสภาพบังคับใช้อยู่ถึงปัจจุบัน ส่วนถ้าจะฟ้องร้องจะต้องเริ่มนับอายุความของคดีเมื่อไหร่ เพราะช่วงเวลาที่ตั้งบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็นานกว่า 20 ปีแล้วนั้น ก็ได้มอบฝ่ายกฎหมายดำเนินการตรวจสอบแล้ว

 

ที่มา  prachachat.net

อสังหาภาค อสังหา ปี 63 ทำใจ  LTV ทำพิษ บ้านคอนโดซัพพลายสะสมเป็นจำนวนมาก

 

รีบใช้ซะ มาตรการลดหย่อนภาษี ซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรก 2 แสนบาท หมดเขต31 ธ.ค. 62

รีบใช้ซะ มาตรการลดหย่อนภาษี ซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรก 2 แสนบาท หมดเขต31 ธ.ค. 62

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก