รัฐ ลั่น สะพานยกระดับพระราม 2 เชื่อมดาวคะนอง ต้อง เปิดใช้ในปี 65

โปรเจ็กต์หมื่นล้านยกระดับพระราม 2 รอ “ศักดิ์สยาม” เคาะวันลงเสาเข็ม นัดถก 22 พ.ย.นี้ หวั่นซ้ำเติมรถติด กรมทางหลวงคาดเริ่มงาน ธ.ค.อย่างช้าปีใหม่ ลั่นสร้างเสร็จ 3 ปี เปิดปี’65 ด่วนพระราม 3 สะดุด กทพ.รอบอร์ดอนุมัติผลประมูลงานโยธาอีก 2 สัญญา รับเหมาไทย-จีน

รัฐ ลั่น สะพานยกระดับพระราม 2 เชื่อมดาวคะนอง ต้อง เปิดใช้ในปี 65

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ให้ผู้รับเหมาที่ชนะประมูลทั้ง 3 สัญญา โครงการทางยกระดับถนนพระราม 2 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย 1 ระยะทาง 10.8 กม. วงเงินรวม 10,391 ล้านบาท เข้าสำรวจชั้นดินแนวเขตทางและตั้งสำนักก่อสร้างโครงการแล้ว แต่ยังไม่ให้เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการก่อสร้าง เพราะอาจส่งผลกับการจราจรบนถนนพระราม 2 ต้องรอคณะทำงานแก้ไขปัญหาถนนพระราม 2 ที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะหารือร่วมกันวันที่ 22 พ.ย.นี้ สรุปแนวทางป้องกันปัญหาก่อน และต้องนำแนวทางการบริหารจัดการจราจร 6 มิติมาปฏิบัติด้วย  ผู้รับเหมาทั้ง 3 สัญญาจะเข้าพื้นที่ได้เร็วที่สุด ธ.ค.นี้ ถ้าล่าช้าก็ไม่เกินหลังเทศกาลปีใหม่ ขึ้นอยู่กับการจราจรถนนพระราม 2 เพราะมีปริมาณการจราจรกว่า 2 แสนเที่ยวคัน/วัน ซึ่งการให้เข้าพื้นที่ช้าไม่ส่งผลกับระยะเวลาการก่อสร้าง 3 ปี เพราะการสำรวจชั้นดินและตั้งสำนักก่อสร้างอยู่ใน 3 เดือนแรกของสัญญาอยู่แล้ว

ส่วนความคืบหน้าการขยายถนนพระราม 2 เป็น 14 ช่องจราจร ช่วงแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย 11.700 กม. วงเงิน 2,300 ล้านบาท มีความคืบหน้าอยู่ที่ 50% ยังล่าช้ามากที่สุด ตอนแสมดำ-ซอยพันท้ายนรสิงห์ 4.1 กม. คืบหน้าเพียง 20% ขณะนี้ได้เร่งรัดผู้รับเหมาทั้ง 3 ตอนแล้ว ตั้งเป้าก่อนเทศกาลปีใหม่จะเร่งงานให้ได้ 60-70% รองรับช่วงวันหยุดยาวที่คนจะเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดค่อนข้างมาก ซึ่งกรมจะเร่งรัดให้เสร็จทั้งโครงการช่วงสิ้นปี 2563 นี้

อนาคตสะพานยกระดับพระราม 2

โครงการทางยกระดับถนนพระราม 2 แบ่งสร้าง 3 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 กิจการร่วมค้าเอ็นทีเอ วงเงิน 3,900 ล้านบาท สัญญาที่ 2 บจ.วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง วงเงิน 4,000 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 บมจ.อิตาเลียนไทยฯ วงเงิน 2,491 ล้านบาท เซ็นสัญญาวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา จะใช้เวลาสร้าง 3 ปี เสร็จในปี 2565 โดยโครงการนี้จะเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะทาง 25 กม. ซึ่งกรมทางหลวงจะเปิดให้เอกชนร่วม PPP ก่อสร้างและเก็บค่าผ่านทางตลอดเส้นทาง มูลค่ารวม 48,310 ล้านบาท เริ่มสร้างปี 2563-2565 อนาคตจะเชื่อมต่อกับทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ล่าสุดนายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ.กล่าวว่า กำลังรออนุมัติผลประมูลงานโยธา 4 สัญญา วงเงินกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.เห็นชอบแล้ว 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 2 มีกิจการร่วมค้าซีทีบี (ไชน่า ฮาร์เบอร์-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง) เสนอต่ำสุด 6,440 ล้านบาท และสัญญาที่ 4 งานสะพานมี บมจ.ช.การช่าง เสนอราคาต่ำสุด 6,636 ล้านบาท อีก 2 สัญญารอบอร์ดอนุมัติ ได้แก่ สัญญาที่ 1 มีกิจการร่วมค้า CNA ประกอบด้วย บจ.ไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง, บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ และ บจ.เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) เสนอราคาต่ำสุด 5,897 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 มีกิจการร่วมค้าไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย เสนอต่ำสุด 6,098 ล้านบาท โดยจะเร่งให้ได้รับอนุมัติ พ.ย.นี้ จะเริ่มงานพร้อมกัน 4 สัญญา ธ.ค.นี้ เพราะล่าช้ามานานแล้ว ซึ่งโครงการนี้ใช้เงินจากกองทุน TFF มาสร้าง จะมีภาระดอกเบี้ย จะใช้สร้าง 39 เดือน

 

ที่มา prachachat.net

ทำเลบ้านจับตา ทำเลบ้าน คอนโดไม่เกิน3ล. ซื้ออยู่-ลงทุน สุดคุ้มค่าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

 

รถไฟความเร็วสูง

อัพเดท รถไฟไฮสปีดสายอีสาน เชื่อมอู่ตะเภา-เวียงจันทน์-คุนหมิง

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก