รัฐเดินหน้า ลงทุนระบบรางปี 63 ทะลุ 2 แสนล้านบาท

รัฐ สั่ง รฟท.ลุยลงทุนระบบรางตามแผนยุทธศาสตร์ชาติจ่อเปิดประมูลไฮสปีด-ทางคู่ มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท เร่งถกจีนลงนามซื้อขบวนไฮสปีดกรุงเทพ-โคราช

 

งบลงทุนปี 63 ทะลุ 2 แสนล้านบาท

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่ง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การลงทุนระบบรางของรฟท. ในปี 2563 นั้น ตั้งเป้าหมายจะเดินหน้าเปิดประมูลโครงการทั้งรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ มูลค่านับแสนล้านบาท เริ่มจากการเร่งเปิดประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา สัญญาก่อสร้างโครงการที่ยังค้างท่ออยู่ราว 4-5 สัญญา มูลค่าราว 50,000 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส1-2 ของปีหน้า ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างสัญญาที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก 3.5 กิโลเมตร(กม.) ก่อสร้างไปได้ 80-90% แล้ว สำหรับแผนพัฒนาโครงการรถไฟทางคู่ คาดจะมีการผลักดันสายอีสานและสายใต้เพื่อเปิดประมูลโครงการ ตามแผนพัฒนาระบบรางตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยจะทยอยนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อขออนุมัติเปิดประมูลราคา ได้แก่ รถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย มูลค่า 26,000 ล้านบาท รถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี มูลค่า 36,000 ล้านบาท รถไฟทางคู่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย 56,000 ล้านบาท และรถไฟทางคู่ ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี มูลค่า 23,000 ล้านบาท

ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 179,413 ล้านบาท ในส่วนของสัญญา 2.3 (งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร) วงเงิน 50,600 ล้านบาท ว่า จากการประชุมคณะทำงานเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ได้มีการกำหนดให้ใช้อัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า (Forward Rate) ในวันลงนามสัญญา 2.3 เพื่อความเป็นธรรมของทั้งฝ่ายไทย และฝ่ายจีน โดยจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน (Joint Committee หรือ JC)ครั้งที่ 28 ที่คาดว่าจะจัดให้มีการประชุมในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาเห็นชอบ พร้อมด้วยการเลือกใช้สกุลเงิน รวมถึงการกำหนดวันลงนามสัญญาต่อไป ด้านรายงานข่าวจากการถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ระบุว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองของกรุงเทพมหานครที่จะมีการเปิดประมูลในปี 2563 นั้นเป็นส่วนต่อขยายของโครงการสายสีแดง ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ วงเงิน 6.57 พันล้านบาท ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 7.46 พันล้านบาท คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ในเดือน ม.ค.-ก.พ. 2563

 

ที่มา: posttoday.com

คอนโดคอนโด สายสีน้ำเงิน จัดโปรโมชั่นลดราคาระบายสต๊อกส่งท้ายปี ถูก ดี มีในโลก

 

ทางด่วน

สร้างต่อไม่ได้ ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ งบ 2.3 หมื่นล้าน เหลือถึงแค่ทางแยกเกษตร

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก