อยากลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ระยะสั้น และ ระยะยาว จะเลือกลงทุนแบบไหนดี

ลงทุนอสังหาริมทรัพย์

ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ถือว่าเป็นการลงทุนในทรัพย์สินที่มีแนวโน้มจะได้กำไรและเพิ่มมูลค่าของตัวมันเองไปเรื่อยๆด้วยเพราะเป็นทรัพย์สินที่มีอยู่จำกัด ยิ่งปริมาณประชากรเพิ่มขึ้น ความต้องการต่ออสังหาริมทรัพย์ก็เพิ่มสูงขึ้นตาม ยิ่งถ้าหากเป็นทำเลที่กำลังได้รับความนิยม หรืออนาคตมีแนวโน้มที่ความเจริญจะเข้าถึงแล้วล่ะก็ ผลตอบแทนที่จะเข้ามายิ่งพุ่งสูงทะลุเพดานความต้องการกันเลยทีเดียว และด้วยเหตุนี้เอง จึงมีผู้ที่สนใจอยากที่จะเข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์กันอย่างต่อเนื่อง วันนี้เราจึงอยากจะขอยกตัวอย่างการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ว่าคุณสามารถหาผลประโยชน์จากช่องทางไหนได้บ้างมาฝาก

 

อยาก ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ลงทุนยังไง

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ในแง่ของการลงทุนมักแบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้

การลงทุนระยะสั้น

คือ การลงทุนในรูปแบบของการเก็งกำไร หากขยายความก็คือการลงทุนเพื่อการหวังผลส่วนต่างในราคาตลาด หรือ  จะเป็นการลงทุนเพื่อหวังผลกำไรจากแนวโน้มของราคาในอนาคตด้วยก็ได้ โดยส่วนใหญ่ของการลงทุนในอสังหารูปแบบนี้มักจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบของ ที่ดินเปล่า หรือจะเป็นการเก็งกำไรจากการจองโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เปิดใหม่เองก็เช่นกัน

และการลงทุนระยะสั้นช่วงเวลาที่เหมาะแก้การลงทุน ที่ดีที่สุดก็คือ ช่วงที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังซบเซา ไม่ใช่ช่วงที่มีความต้องการซื้อในแถบนั้นสูงมาก เพราะการซื้อเพื่อเก๋งกำไรระยะสั้น คือการ “ซื้อตอนที่ราคาถูก และขายตอนที่ราคาแพง” ถึงจะได้รับผลกำไรจากการเก็งกำไรได้สูงสุด

 

การลงทุนระยะยาว

คือ การลงทุนในรูปแบบของการปล่อยเช่า การลงทุนประเภทนี้จะมีลักษณะในรูปแบบ Passive Income หรือ เสือนอนกินนั่นเอง ซึ่ง ณ ปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมจากลงทุนที่หวังจะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อยู่เป็นจำนวนมาก โดยอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในการนำมาลงทุนระยะยาวส่วนใหญ่มักจะเป็น อสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย ได้แก่ บ้าน, คอนโดมิเนียม, ทาวน์เฮาส์ และอพาร์ทเม้นท์  หรือจะเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบอาคารพานิชย์ ก็ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน เช่น อาคารสำนักงาน , โรงงาน , อาคารศูนย์การค้า และโกดังเก็บสินค้า เป็นต้น

ผลตอบแทนหลักของการลงทุนระยาว ส่วนใหญ่ก็จะมาจาก Rental Yield หรือผลตอบแทนจากค่าเช่า นอกจากนี้ยังสามารถนำมาประกาศขายได้ หาก ณ เวลานั้นเจ้าของทรัพย์ต้องการยกเลิกการถือครอง เพราะยังไงแล้วอสังหาริมทรัพย์เมื่อถือครองไว้เป็นเวลานานก็มักจะมีแต่ราคาขึ้นเสียเป็นส่วนมาก เพราะเป็นทรัพย์ที่มีจำกัดแต่ความต้องการสูง และผลตอบแทนทางอ้อมด้านอื่นก็ยังมี นั่นก็คือ การขอลดย่อนภาษีประจำปี เพราะดอกเบี้ยในการกู้ยืมเงินมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ สามารถนำมาลดหย่อนในการคำนวนภาษีรายปีได้

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก