ทำความเข้าใจ อัตราการผ่อนชำระดอกเบี้ยบ้านคนไทยประชารัฐ แบบง่ายๆ

เมื่อเร็วๆนี้ นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้กรมธนารักษ์กำลังจะร่วมมือกับธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สำหรับโครงการสินเชื่อบ้านคนไทยประชารัฐวงเงิน 4,000 ล้านบาท โดยทางโครงการจะทำการปล่อยกู้ ดอกเบี้ยบ้าน ต่ำสำหรับเช่าสิทธิการเข้าอยู่อาศัยในโครงการบ้านคนไทยประชารัฐบนที่ดินราชพัสดุ 8 แปลง ทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ  โดยมีการกำหนดอัตราการผ่อนชำระดอกเบี้ยบ้านคนไทยประชารัฐ ดังนี้

อัตราการผ่อนชำระ ดอกเบี้ยบ้าน คนไทยประชารัฐ แบบง่ายๆ

ดอกเบี้ยบ้าน

สำหรับอัตราการผ่อนชำระดอกเบี้ยบ้านคนไทยประชารัฐ นี้ ดอกเบี้ยผ่อนปรน 4 ปีแรก คิด 2.75% ต่อปี และหลังจากนั้นลูกค้ารายย่อย MRR-075% ในระยะเวลาที่ยื่นกู้ไม่เกิน 30 ปี ในวงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 700,000 บาท     หรือตัวอย่างการคิดแบบง่ายๆดังนี้

เริ่มจากทำเรื่องขอกู้   350,000 บาท ผ่อนชำระ 4 ปีแรกจะอยู่ที่ 1,700 บาทต่อเดือน ปีที่ 5-30เป็นต้นจะต้องผ่อนชำระเดือนละ 2,300 บาท

หากทำเรื่องกู้แบบเต็มจำนวน 700,000 บาท   อัตราการผ่อนชำระใน 4 ปีแรกจะอยู่ที่  3,300 บาทต่อเดือน  และหลังจากเข้าสู่ปีที่5-30เป็นต้นไปจะผ่อนชำระประมาณเดือนละ 4,400-4,500 บาท

ด้านสินเชื่อ ผู้ประกอบการสำหรับพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ดอกเบี้ย 3 ปีแรกจะอยู่ที่ 3% ต่อปี หลังจากนั้น MLR-1% ระยะเวลากู้ไม่เกิน 5 ปี

ล่าสุดกรมธนารักษ์เปิดประมูลหาผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารโครงการและผู้รับสิทธิการพัฒนาที่ราชพัสดุพร้อมทั้งจัดทำสัญญาเช่าแล้ว 5 พื้นที่ โดยเปิดจองไปแล้ว 4 พื้นที่  ได้แก่  เชียงราย  เชียงใหม่  ชลบุรีและประจวบคีรีขันธ์   โดยมีผู้จองสิทธิถึง  98% หรือจำนวน 2,249 ราย ของ 2,302 ยูนิต ซึ่งถือว่าได้รับความสนใจสูงมากในเวลานี้

ด้าน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)พร้อมสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้เช่าสิทธิโครงการบ้านคนไทย  โดย ดอกเบี้ยผ่อนปรนปีที่ 1-4 เท่ากับ 2.75% โดยคนที่สนใจและมีคุณสมบัติได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ติดต่อยื่นคำขอกู้และทำนิติ กรรมกับธนาคารได้จนถึงวันที่ 2 ม.ค. 66 หากติดปัญหาการขอกู้ก็สามารถเข้าร่วมโรงเรียนการเงินเพื่อทำประวัติทางการเงินใช้ยื่นขอกู้ภายหลังได้อีกด้วย  ส่วนธนาคารออมสิน อยู่ระหว่างพิจารณาสินเชื่อโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ

 

โครงการบ้านคนไทยระยะสอง

กรมธนารักษ์เดินหน้าโครงการบ้านคนไทยระยะสองโดยจะเริ่มก่อสร้างในปี 64 โดยใช้ที่ราชพัสดุ 8 จังหวัด อาทิ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา กำแพง เพชร สงขลา พังงา ศรีสะเกษ   โดยในกรุงเทพฯจะอยู่ใจกลางกรุงแถวถนนเชื้อเพลิง สำหรับโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ  โดยตัวที่อยู่อาศัยมี3รูปแบบ ได้แก่บ้านแฝด บ้านแถว และอาคารชุดพักอาศัย โดยทุกโครงการจะมีเนื้อที่ ไม่น้อยกว่า 28 ตารางเมตร โดยโครงการนี้ออกมาเพื่อเจาะกลุ่มประชาชนที่อยู่ในทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐกับกระทรวงการคลัง หากจองไม่หมดจะเปิดให้ประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 35,000 บาทต่อคนต่อเดือน และประชาชนทั่วไป ตามลำดับ

บ้านราคาไม่ถึงล้าน

ผู้มีรายได้น้อยเฮ 24 มิ.ย. ซื้อ บ้านราคาไม่ถึงล้าน ลดค่าโอนเหลือ 0.01%

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก