เมกะโปรเจ็กต์รัฐ ดันที่ดินโคราชบูมขึ้น4เท่า พุ่งไร่ละ80ล้าน

อานิสงส์จากเมกะโปรเจ็กต์รัฐ ทำให้เวลานี้ จังหวัด โคราช บูมสนั่นเพราะการมาถึงทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ วงแหวนรอบเมือง ขณะที่ไฮสปีดไทย-จีนมีสถานีกลางเมือง กลุ่มทุนแห่เข้าพื้นที่ไม่หยุด ที่ดินย่านซีบีดีพุ่งแรงแตะไร่ละ 80 ล้าน มาแรงไม่แพ้อีอีซี

 

ที่ดินโคราชบูมขึ้น4เท่า

นครราชสีมา เป็นศูนย์กลางการเดินทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเชื่อมโยงถึงประเทศเพื่อนบ้าน โครงการใหญ่เพื่อยกระดับการคมนาคมขนส่งของภาครัฐที่กำลังลงทุน อาทิ ถนนวงแหวนรอบเมืองโคราช (ทางหลวงหมายเลข 290) รถไฟความเร็วสูงไทยจีนช่วงแรกกรุงเทพฯ-โคราช รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์บางปะอินโคราช ที่ก่อสร้างจนเป็นรูปเป็นร่าง และมีแผนจะต่อขึ้นไปถึงหนองคาย ล้วนต้องผ่านโคราช ดึงดูดนักลงทุนเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง ดันราคาที่ดินขยับสูงไม่ยั้ง เศรษฐกิจเคลื่อนไหวคึกคักไม่แพ้เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี แม้เป็นช่วงเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม  โดยนายวีรพล จงเจริญใจ กรรมการผู้จัดการบริษัท โคราชพัฒนาเมือง จำกัด อดีตนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา ได้แสดงความคิดเห็นว่า แม้เศรษฐกิจโดยรวมจะชะลอตัวลง แต่ราคาที่ดินในโคราชยังคงขยับสูงต่อเนื่อง

 

มอเตอร์เวย์และรถไฟไฮสปีดดันที่พุ่ง

โคราช

ราคาที่ดินเวลานี้ไล่ตั้งแต่จุดขึ้นลงมอเตอร์เวย์บริเวณถนนธนะรัชต์ กม.3 ที่อำเภอปากช่อง ราคาขยับขึ้นไร่ละ 10-20 ล้านบาท จากปี 2557 ราคายังอยู่ที่ไร่ละ 5 ล้านบาท เช่นเดียวกับราคาที่ดินในเขตเมืองที่เป็นสถานีรถไฟความเร็วสูง จากราคาตารางวาละ 60,000-80,000 บาท ขยับเป็นตารางวาละ 100,000-200,000 บาท หากเริ่มเปิดให้บริการ ราคาที่ดินจะขยับขึ้นได้อีก ไล่ตั้งแต่จุดขึ้นลงมอเตอร์เวย์บริเวณถนนธนะรัชต์ กม.3 ที่อำเภอปากช่อง ราคาขยับขึ้นไร่ละ 10-20 ล้านบาท จากปี 2557 ราคายังอยู่ที่ไร่ละ 5 ล้านบาท เช่นเดียวกับราคาที่ดินในเขตเมืองที่เป็นสถานีรถไฟความเร็วสูง จากราคาตารางวาละ 60,000-80,000 บาท ขยับเป็นตารางวาละ 100,000-200,000 บาท หากเริ่มเปิดให้บริการ ราคาที่ดินจะขยับขึ้นได้อีก

อย่างไรก็ตามแม้รัฐ จะปูพรมโครงสร้างพื้นฐาน แต่ผังเมืองใหม่ของโคราชกลับเพิ่มความเข้มงวด โดยเฉพาะบริเวณรอบสถานีรถไฟไฮสปีดกลางเมืองโคราช จากเดิมเป็นพื้นที่สีแดงสามารถพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ แต่ผังใหม่กลับกำหนดเป็นพื้นที่สีน้ำตาลหรือพื้นที่อนุรักษ์ เช่นเดียวกับพื้นที่สีเขียวที่ห้ามพัฒนาบ้านจัดสรรเด็ดขาด จากเดิมเปิดช่องพัฒนาได้ 30% ของรายบล็อกโซน ข้อกำหนดนี้จะเป็นการบีบให้การพัฒนากระจายออกนอกเมือง ไปจับจองที่ดินเกาะแนวถนนวงแหวน โดยเฉพาะตอนฉ. เนื่องจากราคาที่ดินยังต่ำไม่เกิน 2-3 ล้านบาทต่อไร่ ซึ่งมีผู้ประกอบการในพื้นที่และส่วนกลางขยับเข้าไปจับจองจำนวนมาก

 

ที่มา  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

เจ้าสัวเจริญปี 2019 เจ้าสัวเจริญ ฟันกำไรอู้ฟู่ โต 25% รับเละกว่า 1.1 หมื่นล้าน

 

 

ดาวน์บ้าน

รัฐเดินหน้าช่วย ดาวน์บ้าน 5 หมื่นบาท สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อเดือน

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก