ส่องเล่ห์เหลี่ยมเจ้าสัว ในการหลบเลี่ยงภาษีที่ดินปี63…

เจ้าสัวตระกูลดังโชว์เหนือ อาศัยช่องว่างของกฎหมาย หลบเลี่ยง ภาษีที่ดิน  แห่ตั้งบริษัททำนาหรือทำธุรกิจให้เช่าที่ดินทำการเกษตรเป็นจำนวนมาก….

 

ภาษีที่ดิน ปี 63 กับเล่ห์เหลี่ยมเจ้าสัว ในการหลบเลี่ยง

หลังจากที่ทางภาครัฐผลักดันให้ออกกฎหมายมรดกและ ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ เพื่อลดความเหลื่อล้ำเพื่อความเป็นธรรมในการเก็บภาษีในสังคมไทย โดยจะมีผลยกเว้นให้กับบุคคลธรรมดาและที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 3 ปีแรก แต่ภาคส่วนธุรกิจรายใหญ่รัฐจะจัดเก็บทันทีเริ่ม 1 ม.ค.63 ที่กำลังจะถึงนี้ โดยกฏหมายนี้ ความจริงควรออกมาสำหรับจัดการกลุ่มพวกเจ้าสัวเศรษฐีที่ดินที่กว้านซื้อที่ดินตุนไว้ให้ต้องจ่ายภาษีในอัตราที่เป็นธรรมมากกว่าฉบับเก่า แต่สุดท้ายเป็นว่ากลุ่มเจ้าสัวตระกูลดัง ทั้งหลายก็ยังอาศัยช่องโหว่หลบเลี่ยงภาษีได้อยู่ดี เพราะในเวลานี้กลุ่มตระกูลดังในแวดวงธุรกิจขนาดใหญ่เหล่านี้กำลังจัดพอร์ตธุรกิจ ที่เกี่ยวกับ ให้เช่าและซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อที่จะ รับมือภาษีฉบับใหม่นี้ก่อน1 ม.ค.63 โดยรู้แบบ ธุรกิจคือ

 

คนรวยหัวใส แห่ตั้งบริษัททำนา-ทำไร่ เลี้ยงสัตว์ เลี่ยงภาษีที่ดิน

ภาษีที่ดิน

โดยรูปแบบของธุรกิจเลี่ยงภาษีที่ดิน นี้คือ ธุรกิจประเภทให้เช่าที่ดินทำการเกษตร สำหรับ ทำนา ทำไร่  เป็นธุรกิจที่นิยมทำกันมากที่สุด รองลงมาในภาคส่วนกลุ่มทุนท้องถิ่นหรือเหล่านักธุรกิจและเจ้าของที่ดินรายใหญ่สำหรับพื้นที่ดินต่างจังหวัดในหัวเมืองใหญ่ๆอาทิ นนทบุรี  เชียงใหม่ นนทบุรี ขอนแก่น ที่เวลานี้เริ่มมีความเคลื่อนไหวจะนิยมทำในรู้แบบพอร์ตธุรกิจ ให้เช่าที่ดินสำหรับทำตลาดนัด-ตลาดสดหรือให้เช่าที่ดินว่างเปล่าสำหรับทำนา ปลูกพืชผักรวมไปจนถึงทำสวนผลไม้ เพื่อให้มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการทำนา ทำสวน ทำไร่ ให้เข้าเกณฑ์ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ เพื่อไม่ต้องการเสียภาษีที่ดินรกร้างตั้งแต่ 0.3% หรือยิ่งหากปล่อยเป็นที่ดินรกร้างต่อไปอาจต้องปรับเพิ่มขึ้นทุกๆ 3 ปี(เพดานสูงสุด 3%)  แต่เมื่อตั้งพอร์ตธุรกิจประเภทให้เช่าที่ดินทำการเกษตร จะทำให้มูลค่าที่ดินตั้งแต่ 0-75 ล้านบาท เสียภาษีเพียง 0.01%และ มูลค่า 75-100 ล้านบาท เสีย 0.03% และมูลค่า 100-500 ล้านบาท เสียภาษีแค่ 0.05% เท่านั้น

 

ตัวอย่าง

ที่ดินมูลค่า 60 ล้านบาท  เป็น ที่ดินรกร้าง จะต้องเสียภาษี 180,000 บาท แต่หากทำการเกษตรจะเสียภาษีแค่ 6,000 บาท โดยจะต่างกัน 30 เท่า  หรือที่ดินมูลค่า 150 ล้านบาท  เป็นที่ดินรกร้างที่ไม่ได้ทำอะไรปรับขึ้นเต็มเพดานสูงสุด 3% เสียภาษีถึง  4,500,000  แต่หากทำการเกษตรจะเสียภาษีแค่ 75,000 บาทเท่านั้น เรียกว่าแตกต่างกัน 60 เท่า

 

 

กฎหมายใหม่ช่วยใครกันแน่

จากข้อมูลด้านบนเราคงจะเห็นภาพใหญ่ๆถึงช่องว่างทางกฎหมาย ที่กลุ่มเจ้าสัวตระกูลดังหรือเหล่านายทุนที่มีที่ดินเยอะหาทางหลบเลี่ยงภาษีได้อย่างง่ายดายสะท้อนให้เราเห็นว่า   สุดท้ายคนที่ออกร่างกฏหมายก็ยังคงเอาใจคนมีเงินหรือกลุ่มเจ้าสัวตระกูลดังเช่นเคย เพราะกฎหมายที่ออกมาคนร่างนอกจากจะไม่ได้เข้าใจถึงหลักการที่แท้จริงของกฎหมายที่ดินและยังคิดที่จ้องแต่การจัดเก็บภาษีเท่านั้น เพราะสุดท้ายสิ่งที่ภาครัฐพยายามจะโชว์ การแก้ปัญหาให้ทุกๆคนเสียภาษีในอัตราที่เป็นธรรมมากกว่าเดิมสุดท้ายก็แทบไม่ได้แก้อะไร หนำซ้ำยังมีช่องโหว่ให้กลุ่มนายทุนเหล่านี้หาทางหลบเลี่ยงภาษีได้แบบสบายๆในอัตราการจัดเก็บภาษีที่ต่างกันถึง30-60เท่า สุดท้ายกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่นี้ อาจจะล้มเหลวและไม่ได้ดีจริงตามที่ รัฐบาลคุยโวแต่แรก….

เจ้าสัวเจริญ ทุ่ม1แสนล. ปูพรมขยายธุรกิจทั่วไทย

เจ้าสัวเจริญ ทุ่ม1แสนล. ปูพรมขยายธุรกิจทั่วไทย

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก