เศรษฐีสะดุ้ง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินใหม่ ใครจะเลี่ยงภาษีเจอดีแน่

ภาษีที่ดิน

จากนี้ไปอีก 3 เดือนเศษ พ.ร.บ. ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 13 มีนาคม 2562 จะมีผลบังคับใช้ในส่วนของการจัดเก็บภาษีอย่างเป็นทางการ วันที่ 1 มกราคม 2563 มีผลให้ พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2485 และ พ.ร.บ.ภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. 2508 ฯลฯ ถูกยกเลิกไปโดยปริยาย

 

 พ.ร.บ.ภาษีที่ดินใหม่  ใครจะเลี่ยงภาษีเจอดีแน่    BY พิเชษฐ์ ณ นคร

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยกำลังทยอยออกกฎหมายลูกซึ่งจะมีทั้งหมดประมาณ 20 ฉบับ อาทิ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การแจ้งโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองหรือการจดทะเบียนการเช่าที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การชำระที่ดินและสิ่งปลูกสร้างผ่านธนาคารหรือโดยวิธีการอื่น

ร่างระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการเลือกผู้บริหารท้องถิ่นเป็นกรรมการในคณะกรรมการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำจังหวัด ฯลฯ ทั้งหมดนี้ก็เพื่ออำนวยความสะดวก คล่องตัว และประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะพนักงานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในฐานะมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ที่ขอนำมาบอกต่อ คือ ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฯ ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลงนามเมื่อ 1 สิงหาคม 2562 ว่าด้วยเรื่องการเลือกกรรมการภาษีที่ดินฯ และการเลือกกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การประเมินภาษี

การแจ้งและการส่งเสริมเกี่ยวกับคำปรึกษา หรือคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ การรวบรวมและจัดส่งข้อมูลการจัดเก็บภาษี การจัดทำบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่อยู่ในข่ายต้องเสียภาษี การลดหรือยกเว้นภาษี การออกคำสั่งและทำการตรวจค้น และการเข้าไปในที่ดิน หรือสิ่งปลูกสร้างของผู้เสียภาษี ฯลฯ

ใครจะฝ่าฝืนหลีกเลี่ยงการเสียภาษีคงต้องคิดหนัก และน่าจะรอดยาก เพราะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับที่ดิน สิ่งปลูกสร้างละเอียดยิบ มีข้อมูลในมือ ทั้งจำนวนผู้เสียภาษี จำนวนเงินภาษีที่จะจัดเก็บได้ จำนวนผู้ค้างชำระภาษี จำนวนเงินภาษีที่ค้างชำระ ฯลฯ แม้ปีแรก ๆ ข้อมูลเหล่านี้อาจมีไม่ครบถ้วน แต่ปีต่อ ๆ ไป ที่ดิน สิ่งปลูกสร้างแต่ละแปลงแต่ละหลังจะถูกบันทึกไว้ในลิสต์รายชื่อว่าใครเป็นผู้ถือครองหรือครอบครอง

เพราะช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ระหว่างมีการผลักดัน พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฯ ที่ท้องถิ่นทำคู่ขนานกันไปคือการสำรวจ จัดทำแผนที่แปลงที่ดินในแต่ละพื้นที่ ที่สำคัญจากนี้ไป ไม่ว่าจะมีการจัดทำบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใน อปท.แต่ละแห่ง ประกาศไว้ ณ สำนักงาน หรือที่ทำการของ อปท. หรือสถานที่อื่น ๆ ที่เห็นสมควร

เท่ากับเจ้าของที่ดินไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไป หรือแลนด์ลอร์ด เศรษฐีที่ดิน จะมีบัญชีรายชื่อ แสดงรายการที่ดิน ทรัพย์สิน ฯลฯ ในพื้นที่ อปท.แต่ละแห่งเป็นการเปิดเผย ใครจะเลี่ยงภาษีเจอดีแน่ เพราะทางการจะมีข้อมูลเกี่ยวกับที่ดินแต่ละแปลงชัด แยกเป็นรายการที่ดิน ประกอบด้วย ประเภทที่ดิน เลขที่เอกสารสิทธิ เลขที่ดิน หน้าสำรวจ จำนวนเนื้อที่ ลักษณะการทำประโยชน์

รายการสิ่งปลูกสร้าง ประกอบด้วย ประเภทสิ่งปลูกสร้าง เลขที่สิ่งปลูกสร้าง จำนวนพื้นที่สิ่งปลูกสร้าง ลักษณะการทำประโยชน์ในสิ่งปลูกสร้าง อายุสิ่งปลูกสร้าง รายการอาคารชุด ประกอบด้วย ชื่ออาคารชุด เลขที่อาคารชุด จำนวนพื้นที่ห้องชุด ลักษณะการทำประโยชน์ในห้องชุด เป็นต้น

ใช้ที่ดิน สิ่งปลูกสร้างเพื่อการพาณิชย์ แล้วจะแจ้งว่าเพื่อใช้อยู่อาศัย เพื่อหลบเลี่ยงภาษีทำได้ยากขึ้น แถมจะซื้อ จะขาย จะโอนกรรมสิทธิ์ โอนสิทธิครอบครอง แต่ไม่ยอมแจ้ง โอกาสเจอกฎเหล็กใหม่ลงดาบมีสูง เพราะกฎหมายให้อำนาจเจ้าหน้าที่ออกคำสั่ง และทำการตรวจค้นและเข้าไปในที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างของผู้เสียภาษี กรณีมีการหลบเลี่ยง ปิดบังซ่อนเร้น โดยมีเจตนาจะไม่จ่ายภาษีให้ท้องถิ่น

 

ที่มา คุณ พิเชษฐ์ ณ นคร ,prachachat.net

เจ้าสัวเจริญเจ้าสัวเจริญ กับแผนสร้างอาณาจักรอสังหาฯครบวงจร เพื่อเป็นเบอร์ 1 ในไทย

 

บ้านมือสอง

SAM เทกระจาด บ้านมือสอง รอบใหม่ เจาะกลุ่มลูกค้าปริมณฑล

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก