ข่าวดีแบงก์ชาติผ่อนเกณฑ์LTV สำหรับสินเชื่อกู้บ้าน ธอส. ตามนโยบายรัฐ

LTV

แบงก์ชาติผ่อนเกณฑ์ LTV ให้ ธอส. สำหรับโครงการตามนโยบายรัฐ-สินเชื่อ สวัสดิการข้าราชการ “ฉัตรชัย” ประเมินผลกระทบต่อเป้าสินเชื่อลดลง 15% พร้อมตั้งวงเงิน 5 พันล้านบาท ทดสอบปล่อยกู้บ้านสูงกว่าเกณฑ์ ธปท. ยอมแบกน้ำหนักความเสี่ยงเพิ่มเป็น 75% แลกเงินกองทุนหายไป 0.04% หวังศึกษาผลกระทบที่แท้จริง

แบงก์ชาติผ่อนเกณฑ์ LTV สำหรับสินเชื่อกู้บ้าน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ผ่อนปรนเกณฑ์กำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ให้กับ ธอส. ในกรณีโครงการตามนโยบายรัฐให้ผ่อนปรนเกณฑ์LTV ไปจนครบตามอายุโครงการ และกรณีสินเชื่อสวัสดิการข้าราชการ ผ่อนปรน ให้เป็นเวลา 1 ปี

ขณะเดียวกัน ธอส.ได้ตั้งวงเงินปล่อยสินเชื่อ จำนวน 5,000 ล้านบาท เพื่อทดสอบปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ (commercial) โดยใช้น้ำหนักความเสี่ยง (risk weight) ที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าที่ ธปท.กำหนดไว้ตามมาตรการ loan to value (LTV) ซึ่งการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว จะส่งผลกระทบทำให้เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS ratio) ลดลงไป 0.04% (ทุก ๆ การปล่อยสินเชื่อจำนวน 5,000 ล้านบาท จะกระทบ BIS ratio ลดลง 0.04%) จากปัจจุบัน BIS ratio ของ ธอส.อยู่ที่ 14.6%

“ถ้าปล่อยสินเชื่อไม่เป็นไปตาม macroprudential ก็จะเสีย risk weight ซึ่งก็จะกิน BIS ratio ไป 0.04% ตอนนี้ เราเลยลองทดสอบลอตแรก 5,000 ล้านบาท กับการปล่อยสินเชื่อที่เป็น commercial ว่ายอดสินเชื่อที่ชะลอไป เป็นเพราะเกณฑ์LTV หรือเป็นเพราะลูกค้าตื่นตระหนกไปเอง โดยหากทดสอบแล้วสินเชื่อเข้าปกติ เราก็ต้องคุยกับคณะกรรมการ ธนาคารว่าจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป โดย ธปท.ก็ขอดูผลกระทบก่อน” นายฉัตรชัยกล่าว

นายฉัตรชัยกล่าวถึงผลกระทบLTV ต่อเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อของ ธอส. ปีนี้ที่ตั้งไว้ 2.03 แสนล้านบาท ว่า จะทำให้ ปล่อยสินเชื่อต่ำกว่าเป้าหมายราว 15% ลดลงจากเดิมที่คาดกระทบ 30% โดยจนถึง ณ วันที่ 15 มิ.ย. ปล่อยสินเชื่อ ใหม่แล้ว 7.28 หมื่นล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ค. ปล่อยสินเชื่อได้ 1.25 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าไป 5,000 ล้านบาท ส่วนเดือน เม.ย. ปล่อยสินเชื่อ ได้แค่กว่า 9,000 ล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ธปท.กำหนดว่า สินเชื่อบ้านที่มีมูลค่าต่ำกว่าหรือเทียบเท่า กับระดับLTV  จะถูกคิดน้ำหนักความเสี่ยงที่ 35% แต่หากมีมูลค่าสูงกว่าระดับLTV ที่ ธปท.กำหนด จะถูกคิดน้ำหนักความเสี่ยงที่ 75%

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

โปะบ้านอยากรีบ โปะบ้าน ให้หมดก่อน 3 ปีแรก จะเป็นอะไรไหม?

 

 

ผังเมืองรวม

เอกชนต้าน ผังเมืองรวม อีอีซี  เชื่อ จ.ชลบุรี ไม่เอื้อพัฒนาอสังหาฯ

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก