มาแล้ว กรมทางหลวงเปิดขายซองประมูลระบบเก็บเงินมอเตอร์เวย์ โคราช-กาญจนบุรี  30 พ.ค.นี้

กรมทางหลวง

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M)  โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ว่าขณะนี้ กรมทางหลวง อยู่ระหว่างประกาศเชิญชวนเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประกวดข้อเสนอการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ในส่วนของการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M)

กรมทางหลวง เปิดขายซองประมูลระบบเก็บเงินมอเตอร์เวย์ โคราช-กาญจนบุรี

กรมทางหลวง

โดยเอกชนเป็นผู้ออกแบบและลงทุนก่อสร้าง งานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้าง รวมถึงรายได้ทั้งหมดจากค่าธรรมเนียมผ่านทาง และให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาของโครงการทั้งหมด ทั้งในส่วนของงานโยธาที่รัฐเป็นผู้ลงทุนและงานส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน ตลอดจนเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง

กรมทางหลวง

โดยเอกชนได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง ค่าบำรุงรักษา และค่าบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียม รวมทั้งงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามขอบเขตและเงื่อนไขที่กำหนดภายใต้แนวทางการให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Gross Cost (การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน)

อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวต่อไปอีกว่าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา มีระยะทางรวมประมาณ 196 กิโลเมตร และมีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง จำนวน 9 แห่ง ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีระยะทางรวมประมาณ 96 กิโลเมตร และมีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง จำนวน 8 แห่ง โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้

ระยะที่ 1 ออกแบบและก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี 6 เดือน
ระยะที่ 2 ดำเนินงานและบำรุงรักษาทั้งโครงการ เป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 ปี

การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนจะดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ.2497 และระเบียบกรมทางหลวงว่าด้วยเงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทาง พ.ศ.2549 อย่างเคร่งครัด

กรมทางหลวง

 

ที่มา : prachachat.net

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …