กลุ่มมหพันธ์ โอดต้นทุนพุ่งเกือบ 10% ปีหน้าขึ้นราคาแน่หลังแบกรับมากว่า 2 ปี

นางนิลุบล จิราพัฒนพงษ์ รองผู้อำนวยการบริหารตลาด บริษัท มหพันธ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ กลุ่มมหพันธ์ ได้ทำการเปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ในปีนี้ ถือได้ว่ามีการชะลอตัวลงจากปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และราคาสินค้าเกษตร ทำให้กำลังการซื้อของผู้บริโภคมีการปรับตัวลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันสถานการณ์ทุกอย่างเริ่มปรับตัวได้ดียิ่งขึ้น และดูเหมือนจะดีขึ้นมาเรื่อย ๆ ตามลำดับ ซึ่งทำให้แนวโน้มในปีหน้า ภาพรวมตลาดจะปรับตัวดีขึ้นจากปีนี้อย่างแน่นอน ทั้งจากการใช้จ่ายภาครัฐในโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน แนวโน้มเศรษฐกิจที่ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าตลาดรวมไฟเบอร์ซีเมนต์ในปีนี้จะมีการชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบริษัทได้เติบโตขึ้นประมาณ 5 – 10% หรือมียอดขายรวมประมาณ 8000 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายของไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือแบรนด์เฌอร่า ซึ่งมีจำนวนกว่า 5000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นยอดขายกระเบื้องหลังคา โดยในปี 2558 บริษัทได้มีการตั้งเป้ายอดขายรวมไว้ที่ 8500 ล้านบาท ซึ่งจะมีการแบ่งเป็นยอดขายไฟเบอร์ซีเมนต์หรือเฌอร่า จำนวน 5500 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้ผลิตจะมีการปรับขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ต้นทุนวัตถุดิบมีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง 10% โดยเฉพาะราคาซีเมนต์ที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเห็นได้ชัด

และนอกจากนี้ ยังคงมีแนวโน้มในส่วนของราคาน้ำมันดีเซลที่น่าจะมีการปรับขึ้นราคาหลังจากที่รัฐบาลยกเลิกมาตรการอุดหนุน แต่ผู้ผลิตไม่สามารถทำการปรับขึ้นราคาสินค้าได้ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดชะลอตัว ส่วนจะมีการปรับขึ้นราคาได้เท่าไหร่นั้น คงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตลาดด้วยเช่นเดียวกัน