การรถไฟจัดระเบียบสัญญาเช่า ที่ดินทำเลทองจ่อคิวต่อสัญญาเพียบ


การรถไฟเร่งจัดระเบียบสัญญาเช่าที่ดินทั่วประเทศ พร้อมทำพิมพ์เขียวแผนพัฒนาที่ดินแนวรถไฟทางคู่และสายสีแดง คาดโดยรายได้ปีละ 7%

สนามกอล์ฟเบียร์สิงห์ โรงแรมเซ็นทรัล ตลาด อ.ต.ก.ไปรษณีย์ไทย โรงแรมวินทาวเวอร์ เรียกได้ว่าที่ดินทำเลทองรอจ่อเข้าคิวต่อสัญญาเพียบ ปตท.ยอมจ่ายค่าเช่าสำนักงานใหญ่ 800 ล้าน พร้อมสร้างตึสู. 17 ชั้นให้ฟรี เพื่อแลกกับสัญญาเช่า 30 ปี

สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการรถไฟนั้น ในส่วนของการบริหารทรัพย์สิน นอกจากจะให้กระทรวงการคลังเช่าที่ดินบางส่วนในระยะยาวแล้ว ยังมีการจัดระเบียบพอร์ตที่ดินทั่วประเทศเพื่อสร้างรายได้เพิ่มจากปัจจุบันที่มีเฉลี่ยปีละ 1,600 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงระบบบริหารฝ่ายทรัพย์สินด้วยการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการติดตามสถานะ กระจายค่าเช่า เพิ่มช่องทางการชำระที่หลากหลาย จัดทำฐานข้อมูลระบบแผนที่ GIS และ MIS เพื่อใช้วิเคราห์วางแผนพัฒนาพื้นที่ อีกทั้งยังเร่งต่อสัญญาเช่าที่ดินแปลงสำคัญที่กำลังจะหมดสัญญา เพื่อให้ได้ค่าเช่าที่ดินที่สมเหตุสมผลกว่าเมื่อก่อน

อีกเรื่องก็คือการทำแผนแม่บทพัฒนาที่ดินรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 6 เส้นทางและสายสีแดง ให้เสร็จใน 3 ปี เริ่มตั้งแต่ 2558-2560 เพื่อรองรับการใช้บริการและเพิ่มรายได้ให้ ร.ฟ.ท.ปีละ 7%

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ