รฟท.รื้อแบบสร้าง‘ทางคู่’ สถานีบ้านไผ่เป็นยกระดับ

การรถไฟแห่งประเทศไทย

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)ได้นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ชมโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทาง ถนนจิระ-ขอนแก่น ณ สถานีบ้านกระโดน และสถานีขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร วงเงิน 23,430 ล้านบาท

การรถไฟแห่งประเทศไทย รื้อแบบสร้าง‘ทางคู่’ สถานีบ้านไผ่เป็นยกระดับ

การรถไฟแห่งประเทศไทย

นายวรรณนพ ไพศาลพงศ์ รองวิศวกรใหญ่ด้านก่อสร้าง ฝ่ายโครงการพิเศษ และก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างว่า ในภาพรวมของโครงการมีความคืบหน้าประมาณ 57.8% ล่าช้ากว่าแผน 0.1% และมีกำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จ ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งคาดว่าจะสามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จตามที่ตั้งเป้าไว้ ทั้งนี้ หากโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จาก 3 ชั่วโมง เหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาที

และช่วยลดเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม 6 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง 30 นาที ขณะที่แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการแก้ไขรูปแบบการก่อสร้างทางรถไฟบริเวณสถานีบ้านไผ่จ.ขอนแก่น เป็นโครงสร้างทางยกระดับของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ดังกล่าว

ขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ(สผ.) พิจารณา ส่วนสาเหตุการปรับแบบดังกล่าวเนื่องจากประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวคัดค้านอย่างหนัก จึงขอให้มีปรับรูปแบบการก่อสร้างทางรถไฟที่ผ่านตัวเมืองอำเภอบ้านไผ่ ซึ่งเดิมออกแบบในลักษณะเป็นคันดินถมสูง เป็นโครงสร้างทางยกระดับระยะทางประมาณ 2.058 กิโลเมตร โดยมีงบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 896 ล้านบาท

 

ที่มา แนวหน้า

 

สนใจข้อมูลข่าวสารอื่นๆเพิ่มเติมจาก Dotproperty คลิ๊ก …