คมนาคมเนื้อหอม ต่างชาติสนใจลงทุน เมกะโปรเจ็กต์ หลายโครงการบก-ราง-น้ำ-อากาศ

คมนาคม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันหอการค้าจากต่างประเทศ เช่น อิตาลี, ฝรั่งเศส, สหภาพยุโรป, เนเธอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา ให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพราะส่วนใหญ่มีความเชื่ยวชาญ แต่ขอพิจารณาถึงการเปิดกว้างของประเทศไทยก่อน แม้ว่าประเทศไทยจะมี พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ 2556 แล้วก็ตาม

คมนาคม เผย ต่างชาติสนใจลงทุน เมกะโปรเจ็กต์

“ทางเราพยายามแจ้งให้ทราบเป็นระยะว่า ได้มีการปรับปรุงให้มีความยืดหยุ่นอยู่ตลอดเวลา แต่ต้องพิจารณาด้วยว่าจะสามารถยืดหยุ่นได้แค่ไหน เพราะบ้านเราร่างกฎหมายแบบมองจากข้างในไปข้างนอก ”

คมนาคม

อย่างไรก็ตาม หากภาคเอกชนมีความคิดที่ใหม่ๆ ที่ทำให้โครงการมีความคุ้มค่ามากขึ้น ก็สามารถเสนอเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่กำหนดใน TOR ได้ เช่น ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย – มีนบุรี) ก็มีภาคเอกชนเสนอให้ทำทางเชื่อมเข้าไปในอิมแพค เมืองทองธานี เพื่อเพิ่มมูลค่าของโครงการ เป็นต้น คาดว่าตัว พ.ร.บ. PPP ฉบับใหม่น่าจะยืดหยุ่นมากขึ้น แต่ไม่แน่ใจว่าจะบังคับใช้ได้เมื่อไหร่ แต่ทางกระทรวงคมนาคมได้เตรียมการไว้แล้ว

คมนาคม

ส่วนโครงการที่ทางหอการค้าต่างประเทศให้ความสนใจก็มีหลายโครงการและทุกประเภททั้งระบบราง ท่าเรือ สนามบิน รวมไปถึงสมาร์ทซิตี้ด้วย เช่น การลงทุนระบบ O&M ของมอเตอร์เวย์สาย 6 (บางปะอิน – นครราชสีมา) และ สาย 81 (บางใหญ่ – กาญจนบุรี)

และมีโครงการที่ให้เอกชนทำ 100% อย่างมอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กิโลเมตร วงเงิน 6.3 หมื่นล้านบาท แต่ทางต่างประเทศก็มีข้อกังวลกลับมาว่า ถ้าให้เอกชนทำ รัฐบาลจะค้ำประกันแหล่งเงินให้หรือไม่ เพราะเป็นภาระของเอกชนที่ต้องไปหาแหล่งเงินทุนเอง ซึ่งส่วนใหญ่โครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน รัฐบาลก็ค้ำประกันให้อยู่แล้ว

ส่วนโครงการที่เร่งจะเปิดประมูล PPP ปีนี้ ก็มีหลายโครงการ จะมีโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. เงินลงทุน 8.4 หมื่นล้านบาท, มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. เงินลงทุน 5.5 หมื่นล้านบาท, รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ – ดอนเมือง – อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 2.9 แสนล้านบาท, ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 มีพื้นที่ 6,340 ไร่ เงินลงทุน 1.55 แสนล้านบาท, โครงการรถไฟสายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 39.6 กม. เงินลงทุน 7.92 หมื่นล้านบาท ซึ่งแต่ละโครงการจะพยายามเร่งให้ได้ภายในปีนี้ทั้งหมด

 

ที่มา prachachat.net

 

สนใจข้อมูลข่าวสารอื่นๆเพิ่มเติมจาก Dotproperty คลิ๊ก …