แนะเพิ่มกำลังซื้อบ้านและคอนโด ควรลดดอกเบี้ยบ้าน เพื่อเพิ่มกำลังซื้อบ้าน

ดอกเบี้ย

ดอกเบี้ยนายวิทย์ กุลธนวิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แคปปิตอล วัน เรียลเอสเตท บริษัทที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า จากมาตรการกำกับการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศใช้มีผลกระทบ ต่อตลาดเชิงจิตวิทยาทำให้ลูกค้าชะลอกำลังซื้อ จึงต้องการให้พิจารณาถึงมาตรการ ช่วยเหลือหรือเพิ่มกำลังซื้อ เช่นการกำหนดอัตรา ดอกเบี้ย สินเชื่อการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยให้ลดลงจากอัตราดอกเบี้ยปัจจุบัน ซึ่งธนาคารปัจจุบันส่วนใหญ่จะปล่อยสินเชื่อในอัตราเฉลี่ยตลอดอายุสัญญา 5.5-6.5% ต่อปี ซึ่งถือว่าสูงเมื่อเทียบกับประเทศในเอเชีย เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน ในขณะที่ต้นทุนทางการเงินใกล้เคียงกันเช่นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและการกำหนด LTV ที่ลดลงจะทำให้ ธนาคารเกิดความเสี่ยงน้อยลงดังนั้นอัตราดอกเบี้ยควรจะลดลงตามสภาพความเสี่ยงการปล่อยสินเชื่อ

“การลดลงของอัตราดอกเบี้ย 1% จะทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นถึง 10% และอยากให้ดูแลเรื่องอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นมาตรการระยะยาว เพื่อเพิ่มกำลังซื้อ ผู้บริโภคเพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงมาตรการอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้นจากธนาคารของรัฐบาลในยอดเงินจำกัด ทำให้ไม่ได้ผลกระทบในมุมกว้าง” นายวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาภาคอสังหาริมทรัพย์มีการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5.5-7% ซึ่งอยู่ในระดับนี้มาตั้งแต่ปี 2558 จะเห็นความต้องการที่อยู่อาศัยยังคงเพิ่มขึ้นปกติ แต่ในด้านซัพพลายการขอจดทะเบียนอาคารชุดตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. 2561 ในเขตกรุงเทพฯ มีจำนวนกว่า 3.7 หมื่นหน่วย มากกว่าปี 2560 มีการจดทะเบียนห้องชุด 3.4 หมื่นหน่วย และแนวโน้มในปีหน้าจะมีห้องชุดที่กำลังสร้างอยู่และจะเข้าสู่ตลาดในเขตกรุงเทพฯ สูงถึง 6 หมื่นหน่วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก