เพราะอะไร คอนโดต่ำ 2ล้าน ขายไม่ออก คาดกระทบผู้ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า

คอนโดมิเนียม

หลังจากต้นปี 2562 ที่ผ่านมาช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงที่ท้าทายตลาดที่อยู่อาศัยประเภท คอนโดมิเนียม นั้นก็เพราะต้องเผชิญกับนโยบายกำกับดูแลสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย ภาษีที่ดิน ทำให้ผู้ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า ได้รับผลกระทบไปแบบเต็มๆ จนเวลานี้เหล่าผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์กันยกใหญ่

 

เพราะอะไร คอนโดมิเนียม ต่ำ2ล้าน ขายไม่ออก

คอนโดมิเนียม

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท พรีเมียม บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ปี2562 มีปัจจัยลบกระทบตลาดอสังหา ริมทรัพย์ค่อนข้างมาก ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ภาษีที่ดิน ทั้งนี้ที่รุนแรงมาก คือการวางดาวน์ที่สูงขึ้นจากมาตรการแบงก์ชาติ อย่างไรก็ตาม แม้บางโครงการตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสมมีศักยภาพ ราคาขายสามารถเข้าถึงได้ แต่กำลังซื้อมีจำกัด ดังนั้นการพัฒนาโครงการ จึงต้องปรับให้เกิดความสมดุล ระหว่างดีมานด์-ซัพพลายเช่นเดียวกับนายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ระบุว่า เมื่อมาตรการ LTV มีผลบังคับใช้ ต่างต้องเพิ่มเงินดาวน์สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ซื้อได้รับผลกระทบขณะสต๊อกยังเหลือพอสมควร การเปิดโครงการใหม่ต้องชะลอออกไป

 

ภาพรวมของตลาดจากการวิเคราะห์

ล่าสุดทางด้าน  ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลและพบว่าคอนโดฯ ต่ำกว่า 2 ล้านบาทเหลือขายมากที่สุด 38% ตามด้วยราคาระหว่าง 2-3 ล้านบาท สัดส่วน 28% ทำให้ผู้ประกอบการปรับแผนธุรกิจบนพื้นฐานของความระมัดระวังมากเช่นเดียวกับกลุ่มซื้อลงทุนปล่อยเช่า จากปัจจัยกดดันต่างๆอาทิ เงินลงทุนเริ่มต้นที่สูงขึ้น โดย LTV กำหนดให้ผู้ที่ซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 จำเป็นต้องเพิ่มเงินดาวน์จาก 10% ของราคาที่อยู่อาศัย เป็น 20 หรือ 30% โดยต้องใช้เงินลงทุนที่มาก กว่าเดิมถึง 2-3 เท่าตัวผลกำไรจากการให้เช่าอาจไม่ได้สูงเหมือนในอดีต จากจำนวน ห้องชุดปล่อยเช่าที่มีอยู่ในตลาด รวมถึงส่วนที่ถูกผู้ประกอบการนำมาปล่อยเช่าเองเพื่อสร้างรายได้

 

สรุปตลาดคอนโด มิเนียมปี 2562

ในปี 2562 นี้ตลาดคอนโด มิเนียมอาจจะเผชิญความท้าทายรอบด้าน ทำให้ผู้ประกอบการเพิ่มความสำคัญกับการปรับกลยุทธ์บางส่วนมากขึ้น เพื่อที่จะสามารถสร้างยอดขายจากความต้องการที่ยังเหลืออยู่ในตลาด ผลกำไรจากการให้เช่าอาจไม่ได้สูงเหมือนในอดีตจากจำนวนคอนโดมิเนียมปล่อยเช่าที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบันรวมถึงโครงการค้างขาย

 

อ้างอิงจาก หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ซี.พี.ซี.พี.-ปตท. เตรียมครอง EEC พร้อมจัด 4 โปรเจ็กต์ยักษ์ วงเงิน 654,305 ล้าน

 

ที่พักอาศัย

ที่พักอาศัย ในกรุงเทพฯ ติดอันดับราคาถูกที่สุดในโลก

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก