บทความเรื่อง “คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ โดนใจคนรักสัตว์ อยู่ร่วมกันได้ด้วยข้อกำหนดที่่ทำได้ง่าย” โดยลาซูดี และเผยแพร่โดย ดอท พรอพเพอร์ตี้

คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ในกรุงเทพมีอยู่มากมายหลายโครงการ ซึ่งแตกต่างจากยุคก่อนที่หากต้องการเช่าหรือซื้อที่อยู่อาศัยที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ จะต้องมองหาโครงการบ้านจัดสรรเป็นหลัก จึงค่อนข้างเป็นอุปสรรคสำหรับทาสน้องหมา น้องแมวที่อยู่ในวัยเริ่มทำงาน และต้องย้ายไปอยู่อาศัยในสถานที่ใกล้ที่ทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมเลือกเป็นคอนโดมิเนียม เพราะมีราคาที่สามารถครอบครองเป็นเจ้าของได้ง่าย มีขนาดเล็กกะทัดรัด เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยคนเดียวหรืออยู่เป็นคู่ อีกทั้งยังใกล้กับแหล่งอำนวยความสะดวก และมีการคมนาคมที่สะดวกสบายและทันสมัย

แต่ในปัจจุบันคุณสามารถเลือกได้ว่าต้องการคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้แบบไหน เช่น High Rise, Low Rise, Luxury Class หรือ Upper Class เพราะผลการสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในยุคดิจิทัลพบว่า คนรุ่นใหม่นิยมอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม และมีความนิยมในการเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนมากกว่าการอยู่อาศัยเพียงคนเดียว จึงทำให้หลายบริษัทเริ่มหันมาพัฒนาโครงการเพื่อสัตว์เลี้ยงกันมากขึ้น แต่สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันในคอนโดมิเนียมคือ เป็นสังคมขนาดใหญ่ที่มีผู้คนมากมายหลากหลายอาชีพ ดังนั้นการเลี้ยงสัตว์ในคอนโดมิเนียมจึงต้องมีข้อกำหนดดังนี้

6 ข้อกำหนดสำหรับการอยู่อาศัยในคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ ที่คนรักสัตว์ควรรู้

เพื่อให้การอยู่ร่วมกันในสังคมขนาดใหญ่มีความราบรื่น คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้กรุงเทพจึงต้องมีข้อกำหนดสำหรับคนรักสัตว์ เพื่อลดปัญหาการขัดแย้งและข้อพิพาทต่าง ๆ ซึ่งผู้อยู่อาศัยต้องทำความเข้าใจและปฏิบัติตามข้อกำหนดดังต่อไปนี้

  1. แยกลิฟต์

ส่วนใหญ่คอนโดมิเนียมที่อนุญาติให้เลี้ยงสัตว์ได้จะแยกลิฟต์ให้กับผู้อยู่อาศัยที่ต้องการพาสัตว์เลี้ยงลงไปเดินเล่น หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยผู้อาศัยจะต้องพาสัตว์เลี้ยงลงไปทางลิฟต์ส่งของ หรือลิฟต์ที่ทางโครงการได้กำหนดไว้ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นหรือขนสัตว์รบกวนผู้อื่นที่อาจจะมีอาการแพ้ขนสัตว์ หรือมีความไม่สบายใจเมื่อต้องใช้ลิฟต์โดยสารเดียวกันกับสัตว์เลี้ยง แต่ในเวลาปกติที่คุณไม่ได้พาสัตว์เลี้ยงลงไปทำกิจกรรมใด ๆ คุณสามารถใช้งานลิฟต์โดยสารของโครงการได้เหมือนกับผู้อยู่อาศัยคนอื่น

  1. หมั่นดูแลรักษาความสะอาดของห้องพักอาศัย

เรื่องของกลิ่นเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันในคอนโดมิเนียมมากที่สุด เมื่อคุณอยู่ในคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ คุณจะต้องหมั่นทำความสะอาดให้ห้องพักอาศัยไม่ส่งกลิ่นรบกวนห้องอื่น ๆ รวมไปถึงเรื่องของขนสัตว์และมูลสัตว์ ที่จะต้องจัดการให้เรียบร้อยอยู่เสมอ และถึงแม้คุณจะพักอยู่ในโซนเฉพาะของคนเลี้ยงสัตว์ ก็ต้องใส่ใจในเรื่องความสะอาดแบบนี้เช่นกัน เนื่องจากเป็นมารยาทของการอยู่ร่วมกันในสังคม

  1. นำสัตว์เลี้ยงลงทะเบียนกับนิติบุคคลของโครงการ

เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยท่านอื่นมีความสบายใจว่าสัตว์เลี้ยงของคุณจะไม่เป็นพาหะนำเชื้อโรคต่าง ๆ เข้ามาในโครงการ คุณจะต้องนำสัตว์เลี้ยงไปลงทะเบียนกับนิติบุคคลของคอนโดที่เลี้ยงสัตว์ได้ พร้อมทั้งนำเอกสารรับรองสุขภาพของสัตว์เลี้ยงไปแสดงต่อนิติบุคคลว่าสัตว์เลี้ยงของคุณมีร่างกายที่แข็งแรงดี โดยเอกสารรับรองสุขภาพจะต้องมีอายุไม่เกิน 30 วันก่อนลงทะเบียน และควรจะเป็นเอกสารรับรองจากโรงพยาบาลสัตว์ที่ได้มาตรฐาน และบางโครงการจะมีการต่ออายุการลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงทุกปี

  1. ทำความเข้าใจในขนาดและน้ำหนัก

ถึงแม้ว่าคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้จะอนุญาติให้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาอยู่อาศัยในโครงการได้ แต่เรื่องของน้ำหนักและขนาดก็มีข้อกำหนดเอาไว้เช่นกัน โดยส่วนใหญ่จะอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ที่เมื่อโตเต็มวัยแล้วจะมีน้ำหนักไม่เกิน 10-15 กิโลกรัม ซึ่งหมายถึงการเลี้ยงแมวหรือสุนัขพันธุ์เล็ก ทั้งนี้เนื่องจากการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่ในพื้นที่จำกัดจะก่อให้เกิดความเครียดต่อตัวสุนัขเอง ทำให้สุนัขอาจเกิดความดุร้ายจนไม่ปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยท่านอื่น อีกทั้งสุนัขพันธุ์ใหญ่ยังมีเรื่องของกลิ่น ขนาดของมูล และการผลัดขนที่ควบคุมได้ยาก

  1. พกอุปกรณ์ทำความสะอาดไปด้วยทุกครั้ง

เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม และช่วยรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของคอนโดเลี้ยงสัตว์ ทุกครั้งที่คุณพาสัตว์เลี้ยงไปใช้พื้นที่ส่วนกลาง ควรพกพาอุปกรณ์ทำความสะอาดติดตัวไปด้วยเสมอ เพื่อเก็บมูลสัตว์หรือเช็ดคราบสกปรกต่าง ๆ ที่เกิดจากสัตว์เลี้ยง จะช่วยให้การอยู่ร่วมกันมีบรรยากาศแห่งความเป็นมิตร อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงความเป็นคนรักสัตว์ที่มีความรับผิดชอบของคุณ

  1. ฝึกสอนให้สัตว์เลี้ยงมีวินัย

เป็นที่ทราบกันดีว่าสุนัขพันธุ์เล็กจะมีนิสัยที่ชอบเห่าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องฝึกให้สัตว์เลี้ยงมีวินัย และสามารถอยู่ภายใต้การควบคุมของคุณได้ เพราะมลพิษทางเสียงจะก่อให้เกิดความรำคาญ อีกทั้งยังรบกวนเวลาพักผ่อนของผู้อยู่อาศัยคนอื่น และอาจกลายเป็นปัญหาทะเลาะวิวาทกันในที่สุด

พื้นที่ส่วนกลางสำหรับสัตว์เลี้ยงของคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ 

เมื่อทำความเข้าใจและยอมรับกับข้อกำหนดต่าง ๆ ของทางโครงการได้แล้ว การอยู่อาศัยภายในคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้จะสร้างความสุขและช่วยคลายความเหงาให้แก่คนรักสัตว์ได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้โครงการคอนโดมิเนียมที่อนุญาติให้เลี้ยงสัตว์ได้ มักจะมีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับการทำกิจกรรมระหว่างคุณและสัตว์เลี้ยงให้ด้วย เพื่อเป็นการลดความเครียดของสัตว์ที่เลี้ยงอยู่ อีกทั้งยังช่วยให้คุณได้ออกมาพบปะผู้คนที่รักสัตว์เหมือนกัน 

ซึ่งโดยส่วนใหญ่โครงการจะแบ่งโซนพื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้อยู่อาศัยทั่วไป กับผู้อยู่อาศัยที่เลี้ยงสัตว์แยกกันอย่างเป็นสัดส่วน เพื่อให้คุณได้ทำกิจกรรมกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างเต็มที่ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น เช่น โซนสวนสาธารณะ, โซนนั่งพักผ่อน, โซนบาร์บีคิว, โซนสำหรับเดินออกกำลังกาย และในบางโครงการมีโซนสระว่ายน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมไปถึงร้านกาแฟที่สามารถพาสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ด้วย ซึ่งการจัดสรรพื้นที่ส่วนกลางของคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้แบบนี้ เป็นไอเดียที่ช่วยให้โลกของคุณกับสัตว์เลี้ยงแสนรักมีความสงบและเป็นส่วนตัว 

ถึงแม้ว่าคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้จะช่วยให้คุณคลายความเหงาจากการย้ายถิ่นฐาน แต่คุณต้องพึงทราบอยู่เสมอว่าโครงการส่วนใหญ่จะไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครอง, สัตว์มีพิษ, สัตว์ปีก และสัตว์เลื้อยคลานไม่ว่าชนิดใด เนื่องจากสัตว์เหล่านี้มีโอกาสสูงที่จะสร้างความไม่สบายใจให้แก่ผู้อยู่อาศัยคนอื่น อีกทั้งยังควบคุมได้ยากหากสัตว์นั้น ๆ หลุดออกมาสู่ภายนอก ดังนั้นสัตว์เลี้ยงที่สามารถเลี้ยงได้จึงมีเพียงสุนัข แมว และปลาตู้สวยงาม ซึ่งคุณสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดของโครงการได้ไม่ยาก เพราะเป็นปัจจัยพื้นฐานที่คนรักสัตว์ทุกคนทราบดีในการอยู่ร่วมกัน