ทำความรู้จักการ จำนอง อีกหนึ่งในธุรกรรมสำคัญสำหรับอสังหาริมทรัพย์

จำนอง

ใครที่กำลัง หรือศึกษาวิธีการซื้อบ้าน หรือการนำบ้านเข้าธนาคาร ก็น่าจะได้ยินเรื่องการ จำนอง มาบางกันใช่ไหม? ดังนั้นวันนี้ เราจะพาคุณผู้อ่านไปดูกันว่า การจำนองบ้านนั้น คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการที่เราจะได้เป็นเจ้าของบ้าน รวมไปถึงว่า การจำนองอสังหาริมทรัพย์นั้น มีหลักเกณฑ์ในการจำนองอะไรบ้าง วันนี้เราจะได้รู้กัน

จำนอง

การ จำนอง คืออะไร

การจำนอง ถือว่าเป็นนิติกรรมในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยที่ “ผู้จำนอง” จะนำอสังหาริมทรัพย์ของตน ไปจำทะเบียนกับ ผู้รับจำนอง ใช้เป็นหลักประกันในการชำระหนี้ต่อผู้รับจำนอง โดยที่อสังหาริมทรัพย์นั้นยังคงเป็นของ “ผู้จำนอง” อยู่ หากมีการผิดนัด ผู้จำนองเบี้ยวเงิน ไม่ชำระหนี้ ผู้รับจำนองจะไม่สามารถยึดทรัพย์เลยได้ จะต้องไปยื่นฟ้องร้องเพื่อให้ได้กรรมสิทธิ์ หรือ ค่าเสียหาย นั้นมา พูดง่ายๆก็คือ การนำทรัพย์ไปค้ำประกัน นั่นเอง

โดยส่วนใหญ่แล้วการจำนองอสังหาริมทรัพย์จะมีขอบเขตในการจำนองของมันอยู่ หากจำนองเฉพาะบ้าน ก็มีสิทธิเฉพาะบ้านเท่านั้น จำนองที่ดินก็มีสิทธิเฉพาะที่ดิน จะไม่ครอบคุมทรัพย์ที่ไม่ได้อยู่ในสัญญาจำนอง

หลักเกณฑ์ในการ จำนอง

  1. ผู้ที่ต้องทำการจดจำนอง ผู้จำนองจะต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ที่จะจำนองนั้น
  2. สัญญาจำนอง หากต้องการจำนองเป็นไปตามกฎหมายแล้วล่ะก็ จะต้องทำเป็นหนังสือและนำไปจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ไม่งั้นสัญญาจำนองจะตกเป็นโมฆะ ไม่มีผลทางสัญญาจำนองและกฎหมายแต่อย่างใด
  3. สถานที่จดทะเบียน ที่ดินที่มีโฉนดต้องนำไปจดทะเบียนที่กรมที่ดิน หรือสำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร (สาขา) หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด (สาขา) ซึ่งที่ดินนั้นต้องอยู่ในเขตอำนาจ และที่ดินที่ไม่มีโฉนดนั้น ได้แก่ที่ดินจำพวก น.ส. 3 จดทะเบียนที่อำเภอ ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ในเขตอำนาจ ส่วนการจำนองเฉพาะบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างไม่รวมที่ดินต้องจดทะเบียนจำนองที่ว่าการอำเภอ

 

ค่าธรรมเนียมในการจดจำนอง

การจำนอง มีค่าธรรมเนียมสำหรับการจดทะเบียนที่ 1% ของวงเงินที่ใช้จดจำนอง โดยจะสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการจำนองอสังหาริมทรัพย์กับธนาคาร หรือกับบุคคลทั่วไปก็ดี ควรอ่านข้อสัญญาและทำข้อสัญญาที่ระบุข้อตกลงที่ชัดเจ เพื่อที่จะไม่ให้เกิดปัญหา และไม่เสียเปรียบในการทำสัญญาจำนองจนทำให้คุณต้องเสียทรัพย์นั้นไปในที่สุด ด้วยความหวังดีจาก

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …