ชาวจีนแห่ซื้ออสังหาฯไทยมากขึ้น!

จากการเปิดเผยข้อมูลจากเว็บไซต์ Juwai.com ซึ่งเป็นเว็บซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศในจีนล่าสุดพบว่าชาวจีนมีความต้องการซื้อและลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในเมืองไทยมากขึ้น

จากดัชนีความต้องการซื้อของชาวจีน Juwai.com (Juwai.com Chinese Purchasing Intent Index) เผยให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากชาวจีนในการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์มากกว่าหลายๆประเทศใหญ่ในไตรมาสล่าสุด

ชาวจีนมีความต้องการซื้ออสังหาฯในไทยเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

โดยในปีที่ผ่านมาดัชนีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองไทยพุ่งสูงขึ้นถึง 180% เมื่อเปรียบเทียบกับดัชนีความต้องการซื้อของคนจีนในประเทศที่เป็น Top 5 ในไตรมาส 2/2558 ซึ่งได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร แคนนาดา และนิวซีแลนด์ ซึ่งมีอัตราเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 37% มากไปกว่านั้นในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาตัวเลขดัชนีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองไทยของคนจีนพุ่งสูงขึ้นถึง 51%ในขณะที่กลุ่มประเทศ Top 5 ดังกล่าวมีค่าดัชนีลดลง 1%

ยังมองหายูนิตราคาเฉลี่ยที่สูงขึ้นด้วย

ไม่ใช่แค่ความต้องการเพิ่มอย่างเดียว ดัชนีราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการซื้อก็ปรับสูงขึ้นตามไปด้วย โดยมีการปรับขึ้นกว่า 39% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหรือ 111% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ กลุ่มผู้ซื้อคนจีนได้ประโยชน์จากค่าเงินหยวนที่แข็งขึ้นกว่า 19% เมื่อเทียบกับเงินบาทในช่วง 5 ปีล่าสุด และลงทุนในอสังหาฯเพื่อการปล่อยเช่าหรือพักผ่อนในวันหยุด”

อสังหาฯเพื่อการลงทุนตามหัวเมืองท่องเที่ยวได้รับความนิยม

โดยตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มตลาดจีนได้แก่ พัทยา เกาะสมุย ภูเก็ต เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ ที่ ประเทศไทยได้รับอานิสงส์จากการลงทุนซื้ออสังหาฯจากกลุ่มลูกค้าชาวจีนในอนาคตและอาจมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยตอนนี้ประเทศไทยติดอยู่ในอันดับ 9 จาก Top 10 ของดัชนีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของคนจีนในประเทศต่างๆทั่วโลกจากการสำรวจของ Juwai.com

ข้อมูลและดัชนีความต้องการซื้อของชาวจีนของ Juwai.com นั้นจัดทำขึ้นเพื่อชี้วัดความต้องการซื้อหรือลงทุนอสังหาฯของชาวจีนในต่างประเทศ โดยได้รวบรวมข้อมูลจากพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ในการค้นหาอสังหาริมทรัพย์ของชาวจีน เช่น ประเภทของอสังหาริมทรัพย์ที่มีการค้นหา จำนวนเพจวิวในอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ จำนวนคลิ๊ก และการเก็บข้อมูลอื่นๆ ซึ่งใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่บอกถึงแนวโน้มในอนาคตได้ โดย Juwai.com เป็นเว็บไซต์ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศอันดับ 1 ในประเทศจีนด้วยผู้เข้าชมกว่า 2.6 ล้านคนต่อเดือนและทรัพย์กว่า 2.5 ล้านรายการจาก 89 ประเทศทั่วโลก

ความท้าทายของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไทยตอนนี้คือจะเข้าถึงกลุ่มตลาดจีนได้อย่างไร? มีความเข้าใจพฤติกรรมการเลือกและตัดสินใจซื้อของผู้ซื้อชาวจีนได้ดีแค่ไหน? อย่าคิดว่าทำแค่สื่อโฆษณาภาษาจีนแล้วหมูจะวิ่งชน…