ช็อควงการ “อสังหาฯ” สินเชื่อไม่ผ่านพุ่ง 35%

จากข้อมูลผลสำรวจอัตราปฏิเสธสินเชื่อบ้านหรือรีเจ็กต์เรตธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 6 บริษัท ของประชาชาติธุรกิจ ซึ่งได้แก่ บมจ.แสนสิริ, บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, บริษัท โกลเด้นแลนด์ เรสซิเด้นซ์ กรุ๊ป, บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์, บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ และ บมจ.ปริญสิริ พบว่า อัตราปฏิเสธสินเชื่อบ้านและคอนโดมิเนียมอยู่ระหว่าง 5-35% ซึ่งนับเป็นอัตราสูงทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 2557 ที่ผ่านมา

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาโครงการแนวสูง บมจ.แสนสิริ เผยว่าอัตราลูกค้ากู้ไม่ผ่านของคอนโดมิเนียมแสนสิริมีสัดส่วน 10-15% ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าระดับกลาง-ล่าง ส่วนสาเหตุที่กู้ไม่ผ่านเกิดจากลูกค้าเคยมีประวัติผิดนัดชำระหนี้ทำให้ติดเครดิตบูโร จากภาระหนี้บัตรเครดิตและผ่อนรถ รวมทั้งมีรายได้ไม่เพียงพอ
นายภวรัญชน์ อุดมศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท โกลเด้นแลนด์เรสซิเด้นซ์ กรุ๊ป ในเครือโกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า โกลเด้นแลนด์มีอัตราปฏิเสธสินเชื่อลูกค้าทาวน์โฮม 30-35% จากลูกค้ากลุ่มนี้มีหนี้บัตรเครดิตกับหนี้รถคันแรกจำนวนมาก บางรายมีปัญหาลงชื่อเป็นผู้ค้ำประกันจนทำให้ตนเองมีชื่อติดเครดิตบูโร เป็นต้น
นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวถึงสัดส่วนลูกค้าที่กู้ไม่ผ่านว่ามี 15-20% เทียบจากฐานปี 2556 ที่เคยมีเพียง 10-15% ซึ่งเกิดจากติดแบล็คลิสต์ผิดนัดชำระหนี้ เช่น บัตรเครดิต ผ่อนรถ ส่วน ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริหาร บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า สัดส่วนลูกค้ากู้ไม่ผ่านอยู่ที่ 8-10% เมื่อเทียบกับตลาดโดยรวมแล้วอาจมองว่าน้อยกว่า แต่เกิดจากนโยบายทำพรีแอปพรูฟลูกค้าก่อนทำสัญญา ตัวเลขจึงลดลง

ทางด้าน นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์กล่าวว่า ปัญหาลูกค้ากู้ไม่ผ่านเป็นประเด็นสำคัญของบริษัทเพราะเน้นทำตลาดล่างซึ่งลูกค้ามีเครดิตต่ำ แนวทางแก้ปัญหาคือพยายามสื่อสารกับสถาบันการเงินถึงข้อดี 2 ข้อในการปล่อยกู้ก้อนเล็กให้กับผู้กู้หลายราย คือ

1.โอกาสเป็นหนี้เสียก้อนใหญ่มีน้อยลง
2.ธนาคารจะมีฐานลูกค้ามากขึ้นสำหรับจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

สำหรับออริจิ้น-ปริญสิริ เน้นการกำชับพนักงานขายเรื่องการสกรีนลูกค้าให้มาก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าซื้อเพื่อเก็งกำไร

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ