ทำเลมากซัพพลายเสี่ยงขาดทุน ย้ำตลาดอสังหาฯยังทรง


แนะผู้ประกอบระวังการลงทุนทำเลที่มีสินค้ามากยอดขายช้า ชี้อสังหาฯ ปี 58ทรงตัวโตไม่เกิน 5% เศรษฐกิจชะขลอ ด้านสถาบันการเงินแนะจับตาเศรษฐกิจโลกเปราะบาง การเงินผันผวนกระทบเศรษฐกิจไทย

สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยและสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร จัดงานสัมมนาใหญ่ประจำปี 58 ภายใต้หัวข้อ “อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจ 2015” โดย นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ชี้ ภาคธุรกิจอสังหาฯ ปี 58 ฟื้นตัวดีคาดขยายตัว 5-7% จาก การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ช่วยเปิดทำเลใหม่ๆ กำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัว สถาบันการเงินแข่งปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ร่วมกับการเปิดAEC ที่ส่งให้ความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่ม ย้ำ การลดราคาน้ำมันชะลอการขึ้นราคา

ทั้งนี้ ตลาดอสังหาฯ ในปีนี้จะถูกขับเคลื่อนโดยโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาความหนาแน่นซัพพลาย ด้านโครงการแนวราบ คาดยังสามารถขยายได้ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในหัวเมืองหลัก

ด้านนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทยชี้ตลาดส่อโตเพียง 2-5% มีมูลค่ารวมประมาณ 3 แสนล้านบาท หากแบ่งตามประเภทที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียม เติบโตเพียง 4% จากมูลค่า 1.4 แสนล้านบาทบ้านเดี่ยวคาดว่าจะทรงตัว โดยคอนโดฯ ราคา 3 ล้านบาทขึ้นไปจะเป็นตลาดหลักเพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาหนี้ครัวเรือน

ฝั่งนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ให้จับตาภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังผัน เพราะมีโอกาสกระทบกับไทยเศรษฐกิจไทยโดยตรง เพราะการลงทุนอสังหาฯ ต้องมีระยะเวลาในการลงทุน รายเล็กเลี่ยงในทำเลเดียวกันกับที่ที่มีซัพพลายหนาแน่น หรือเลือกทำเลที่มีความมั่นใจและกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสม ต้องดูความพร้อมเป็นหลัก

ที่มา : reic