ที่ดินปากช่องพุ่ง 3 เท่า รับแลนด์มาร์กใหม่อีสาน บางปะอิน-โคราช

ที่ดินปากช่อง

ถนนลอยฟ้า สายที่งดงามที่สุดในเวลานี้คงหนีไม่พ้น “บางปะอิน-โคราช” ทางหลวงระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) ขนาด 4-6 ช่องจราจร ระยะทาง 196 กิโลเมตร นอกจาก จะเป็นช่วงแบ่งเบาการจราจรอันคับคั่งลดอุบัติเหตุการเสียชีวิตในช่วงเทศกาลแล้ว ยังสร้างแลนด์มาร์กแห่งใหม่บริเวณลำตะคอง จุดชมวิว ที่พักเช็กอินแห่งใหม่สร้างรายได้เข้าพื้นที่ ขณะเดียวกัน ยังเป็นประตูสู่อีสาน เชื่อมโยงการค้าการลงทุน และทำเลทองการพัฒนาที่อยู่อาศัย ได้กลับมาคึกคักอีกครั้งโดยเฉพาะ ที่ดินปากช่อง เขาใหญ่ และทำเลจุดขึ้น-ลง มอเตอร์เวย์ เนื่องจากใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 2 ชั่วโมงจากกรุงเทพมหานคร

 

ที่ดินปากช่องพุ่ง 3 เท่า รับแลนด์มาร์กใหม่อีสาน  บางปะอิน-โคราช

หากเทียบชัยภูมิในภูมิภาคนี้แล้ว จังหวัดนครราชสีมา มีข้อได้เปรียบสูง ทั้งจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐและการเข้าพื้นที่ของภาคเอกชนสอดคล้องมุมสะท้อนนายวีรพล  จงเจริญใจที่ปรึกษานายกสมาคมอสังหา ริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมาที่ระบุว่า จากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐหลายโครงการโดยเฉพาะมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราชก้าวหน้าใกล้แล้วเสร็จส่งผลให้พื้นที่ปากช่องกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยสังเกตนักลงทุนจากกรุงเทพฯและพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาติดต่อขอซื้อที่ดิน มีการสร้างโครงการบ้านพัก โรงแรมคอนโดมิเนียม รวมทั้งร้านค้าร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกตลอดเส้นทางเริ่มเกิดขึ้นใหม่บนถนนธนะรัชต์ส่งผลราคาที่ดินขยับสูง กว่า 3 เท่าจากเดิม 8-10 ล้านบาทต่อไร่ ช่วงที่แม็คโครซื้อ ทำให้ฝั่งตรงข้ามติดป้ายขาย 10 ไร่เศษในราคาไร่ละ 10 ล้านบาทเมื่อ 3 ปีก่อนห่างจากถนนมิตรภาพ 1 กิโลเมตร

ปัจจุบันราคาขยับมาที่ 30 ล้านบาทต่อไร่ ทำเลตั้งแต่ ถนนธนะรัชต์ ช่วงต้น ระหว่างกิโลเมตรที่ 3-4 และไม่เกินกิโลเมตรที่ 8 ราคาไร่ละ 10-20 ล้านบาท หาซื้อไม่ได้แล้ว ที่สำคัญตกอยู่ในมือนายทุนทั้งหมด และจากการบอกเล่าของนักลงทุนรายหนึ่ง จะซื้อที่ดินกับทางเจ้าของ “มิดวินเทอร์กรีน” ที่สะสมแลนด์แบงก์ไว้กว่า 100 ไร่บริเวณ กิโลเมตรที่ 3-4 ระบุว่า ราคาบอกขายคือ 30 ล้านบาทต่อไร่

โดยจุดเด่นของมอเตอร์เวย์ เชื่อมเข้าพื้นที่เขาใหญ่สร้างความสะดวกสบายให้กับการเดินทาง ที่สำคัญ คนเดินทางมาเขาใหญ่มากขึ้น เนื่องจากเหมาะพัฒนาเป็นเมืองรองรับผู้สูงอายุ ซึ่งได้เปรียบมากกว่าจะ พัฒนาที่เชียงใหม่ เนื่องจากเดินทางเพียง 1-2 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังเกิดแลนด์มาร์กใหม่ บริเวณลำตะคอง ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้จำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็งสูงไทย-จีน และ รถไฟทางคู่ ส่วนรถไฟรางเบาจะเป็นเสมือนกระดูกสันหลัง เชื่อมโยงการเดินทางในเขตเมือง ซึ่ง อยู่ระหว่างดำเนินการ

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานที่ปรึกษาสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า นอกจาก ทำเลปากช่อง เขาใหญ่แล้ว ยังมีนักพัฒนาที่ดินในพื้นที่และจากส่วนกลางค่ายใหญ่ๆ เข้ามาลงทุนเปิดโครงการประเภทต่างๆ ยกตัวอย่างทำเลฮอตบริเวณถนนบายพาส สายโคราช-ขอนแก่นหรือถนนเลี่ยงเมืองมิตรภาพขอนแก่น วันนี้ราคาที่ดินแพงขึ้นเรื่อยๆ ปี 2551 ราคาไร่ละ 1 ล้านบาท ปี 2556 ไร่ละ 3 ล้านบาท และแนวโน้มขยับต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 3-5 ล้านบาท จากการมีโครง การขนาดใหญ่ภาครัฐ ทั้งมอเตอร์ เวย์ และรถไฟความเร็วสูง ที่มีความก้าวหน้าของโครงการ

ด้านความก้าวหน้า นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า มอเตอร์ เวย์ บางปะอิน-โคราช 196 กิโล เมตร เชื่อมเส้นทางมาจากพระนคร ศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี วิ่งสู่นครราชสีมา สร้างแลนด์มาร์กใหม่ บริเวณช่วงผ่านลำตะคอง แม้ว่าจะไม่มีจุดขึ้นลง แต่เป็นลักษณะการสร้างทัศนียภาพ ตลอดการเดินทาง โดยสามารถ แวะพัก บริเวณพื้นราบได้บริเวณถนนมิตรภาพขณะผลดีจะอยู่บริเวณ ปากช่องเขาใหญ่ และจุดขึ้นลง บริเวณตอนที่ 40 วงแหวนทางเลี่ยงเมืองโคราช-ขามทะเลสอ เป็นทำเลที่น่าสนใจ

“มอเตอร์เวย์ แม้จะมีกระแสคัดค้าน ไม่ยอมรับบ้าง แต่เมื่อแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มศักยภาพทั้งการเดินทาง การค้าการลงทุน เชื่อมพื้นที่ใกล้เคียงได้สะดวก เพิ่มมติทางสังคม ทางเศรษฐกิจ ที่สำคัญช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุแต่ละปีโดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์” ส่วนการเปิดใช้ ปัจจุบันการก่อสร้างก้าวหน้าไป 70% ปี 2565-ต้นปี 2566 จะเปิดใช้เก็บเงินทั้งระบบ ตลอด 196 กิโล เมตร แต่เบื้องต้น โครงสร้างจะแล้วเสร็จปี 2562-2563 และสามารถเปิดให้ใช้เส้นทางฟรีต้นปี 2563

 

“จุดขึ้นลงบริเวณตอนที่ 40 วงแหวนทางเลี่ยงเมืองโคราช-ขามทะเลสอเป็นทำเลที่น่าสนใจ”

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก