ธอส. เดินหน้า ช่วยคนจนผ่อนบ้าน โครงการบ้านล้านหลัง โดยเริ่มต้นเพียง 3,800 บาท เท่านั้นพอ

โครงการบ้านล้านหลัง

หลังจากที่ทางครม.เห็นชอบ โครงการบ้านล้านหลัง  ทาง ธอส. เดินหน้าต่อด้วยการ วางวงเงินสินเชื่อ 60,000 ล้านบาทราคาขายไม่เกิน 1 ล้านบาท เพื่อที่จะทำการช่วยกลุ่มคนมีรายได้น้อยเป็นหลักและยังเพิ่มคนที่พึ่งจบใหม่กับคนชราได้สามารถซื้อบ้านได้ โดยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% นาน 5 ปีแรก และจะผ่อนบ้านเพียง 3,800 บาทต่อเดือน จะเปิดจองให้จองในเดือน ธ.ค.นี้

ธอส. เดินหน้า ช่วยคนจนผ่อนบ้าน โครงการบ้านล้านหลัง โดยเริ่มต้นเพียง 3,800 บาท

โครงการบ้านล้านหลัง

ล่าสุด คุณ ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้เผยว่า ทาง คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้ ธอส.ดำเนินการ “โครงการบ้านล้านหลัง” ภายใต้วงเงินรวม 60,000 ล้านบาท โดยแบ่งช่วย  ประชาชน 3 กลุ่มคือ 1.กลุ่มผู้มีรายได้น้อย 2.กลุ่มเด็กจบใหม่ คนวัยทำงานเริ่มต้นสร้างครอบครัว และ 3.กลุ่มผู้สูงอายุ  จุดมุ่งหมายหลักคือเพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

ด้านรายละเอียดสินเชื่อนั้นจะเเบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

โครงการบ้านล้านหลัง

  1. สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับลูกค้ารายย่อย มีวงเงินอยู่ที่  50,000 ล้านบาท โดยวงเงินก้อนนี้เพื่อประชาชนทั่วไปที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง มีรายละเอียดการปล่อยกู้ คือ เพื่อซื้อหรือปลูกสร้างที่อยู่อาศัยและซื้ออุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องกับที่อยู่อาศัย แต่ราคาต้องไม่เกิน 1,000,000 บาท  โดยสามารถที่จะ ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี โดยจะแบ่งอัตราดอกเบี้ย ได้ดังนี้

-สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือนกรอบวงเงินปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 20,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-5ปี คงที่ในอัตรา 3% ต่อปีสำหรับปีที่ 6 เป็นต้นไปตลอดอายุสัญญากู้เงินกรณีกู้ในโครงการสวัสดิการได้รับดอกเบี้ย ลูกค้ารายย่อยชั้นดี(MRR )-1% ต่อปี  แต่หากกรณีรายย่อยให้อัตราดอกเบี้ย MRR -0.75% สำหรับ กู้ไปซื้ออุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกให้อัตราดอกเบี้ย MRR ทั้งนี้การให้กู้ตามแนวทางดังกล่าวหากเป็นการกู้ในวงเงิน 1 ล้านบาท จะผ่อน 5 ปีแรก  เพียง 3,800 บาท เท่านั้นเพราะว่าทางธอส.จะยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ฟรี 4 รายการ ดังนี้

  • ฟรีค่าธรรมเนียมการยื่นกู้
  • ฟรีค่าประเมินราคาหลักประกัน
  • ฟรีค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมและ
  • ฟรีค่าจดทะเบียนนิติกรรมจำนอง

หมายเหตุที่ ผู้กู้จะต้องนำหลักฐานการชำระค่าเช่าบ้านหรือผ่อนชำระเงินดาวน์บ้านไม่น้อยกว่า 12 เดือน มาประกอบการพิจารณาเพื่อคำนวณรายได้เพิ่มเติม หรือถ้าหากใครเข้าโครงการ ธอส.โรงเรียนการเงินมีประวัติการออมสม่ำเสมอ ไม่น้อยกว่าเงินงวดผ่อนชำระเป็นระยะเวลา ไม่น้อยกว่า 9 เดือน สามารถใช้เป็นหลักฐานที่มาของรายได้และนำค่าเช่า หรือวงเงินที่ผ่อนชำระเงินดาวน์ที่อยู่อาศัยมานับรวมเป็นการออมได้

-สำหรับผู้ที่มีรายได้ บาทต่อเดือนกรอบวงเงินปล่อยสินเชื่ออยู่ที่   30,000 ล้านบาท  อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-3 ปี  คงที่ในอัตรา  3% ต่อปีสำหรับปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญาเงินกู้กรณีกู้ในโครงการสวัสดิการคิดดอกเบี้ย MRR -1%ต่อปี กรณีรายย่อยคิดดอกเบี้ย MRR -0.50% สำหรับ กู้ไปซื้ออุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกให้อัตราดอกเบี้ย MRR ตั้งแต่ปีที่ 1 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้  และ  หากได้รับวงเงินกู้1ล้านบาทจะมีอัตราในการผ่อนชำระ 3 ปีแรกเริ่มต้นเพียง 3,800 บาท เช่นเดียวกับแบบแรกเช่นกัน

  1. สินเชื่อปล่อยกู้เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย มีวงเงิน 10,000 ล้านบาท โดยจะทำการปล่อยกู้สำหรับผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยมีข้อกำหนดตามเงื่อนไข คือ จะต้องทำที่อยู่อาศัยที่มีราคาขายไม่เกิน1ล้านบาทต่อหน่วยไม่น้อยกว่า 40% ของจำนวนหน่วยขายทั้งหมดของโครงการ มีอัตราดอกเบี้ยMLR -1.25% ต่อปี

สำหรับเฉพาะกรณีสร้างที่อยู่อาศัยที่มีราคาขายไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนกรณีก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่มีราคาขายเกิน 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย MLR -0.75% ต่อปี

โดยทาง ธอส.จะเริ่มปล่อยกู้ตามโครงการดังกล่าวได้ในเดือน ธ.ค. 2561 ประชาชนที่สนใจสามารถจองสิทธิสินเชื่อเพื่อซื้อหรือปลูกสร้างที่อยู่อาศัยและซื้ออุปกรณ์ หรือจองสิทธิสินเชื่อเพื่อเลือกซื้อทรัพย์ที่พร้อมเข้าอยู่อาศัยในเว็บไซต์ www.ghbmillionhome.com ซึ่งพร้อมเปิดให้เข้าชมเว็บไซต์ได้ตั้งแต่วันที่ 23พ.ย. เป็นต้นไป  โดยในเขตพื้นที่กรุงเทพฯมี 14,000 หน่วย  และทรัพย์ในภูมิภาค 16,000  รวมเป็น 30,000 หน่วย

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก