ธอส.และ แบงก์รัฐ ผนึก กำลัง ปลุกตลาดบ้านมือสอง ราคาประหยัด ออกขายปลายปีนี้

ธอส

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในฐานะที่เป็นประธานสภาสถาบันการเงิน เฉพาะกิจ จะขอความร่วมมือธนาคารสมาชิก และบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท หรือ SAM และบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ หรือ BAM รวมถึงกรมบังคับคดี ในการนำทรัพย์สินรอการขาย หรือเอ็นพีเอ ของทุกหน่วยงานนำมารวมกันออกจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้

ธอส

ธอส.เตรียมผนึก กำลังแบงก์รัฐ บริษัทบริหารสินทรัพย์ ปลุกตลาดบ้านมือสอง คัดทรัพย์ดี 5 หมื่นล้าน ออกมาขายปลายปีนี้

คาดว่าจะมี เอ็นพีเอที่จะนำออกมาจำหน่ายไม่น้อยกว่า 5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ จะให้ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป็นผู้รวบรวมข้อมูลและดำเนินการจำหน่าย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงการคลัง ที่ต้องการให้การทำฐานข้อมูลบ้าน มือสองเก็บรวบรวมไว้

ธอส

สำหรับการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นเชื่อว่า มูลค่าหรือทรัพย์ที่เป็นบ้าน มือสองในตลาด มีขนาดเท่าๆ กับ บ้านใหม่ ที่ผ่านมาธุรกรรมการจำหน่ายบ้านมือสองทำโดยเอกชน หรือขายกันเองระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ดังนั้นการที่ภาครัฐได้เข้ามารวบรวมข้อมูลบ้านมือสองได้จะช่วยให้มีข้อมูลในการพิจารณาหรือออกมาตรการเพื่อช่วยผู้ที่ยังด้อยโอกาสได้ตรงเป้าหมายต่อไป “ตอนนี้ให้ทุกหน่วยงานคัดทรัพย์เอ็นพีเอออกมาจำหน่าย เชื่อว่าตลาดบ้านมือสองเป็นตลาดใหญ่มาก ซึ่งภาครัฐควรเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้

โดยในส่วนของธอส.จะให้สินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ พร้อมวงเงินที่ปล่อยกู้เพื่อเอาไปซ่อม ต่อเติม ตกแต่งบ้านได้ด้วย” นายสุรชัย กล่าว นอกจากนี้ ในส่วนของโครงการบ้านผู้มีรายได้น้อย จำนวน 1 ล้านยูนิต ซึ่งจะมีการทำโครงการนำร่องในปีนี้ก่อน 1 แสนยูนิต ซึ่งจะมีโครงการ ร่วมกับกรมธนารักษ์ ทำบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ที่จะสร้างบ้านเป็นชุมชนตัวอย่างซึ่งจะมีทั้งบ้านผู้มีรายได้น้อย ปานกลาง มีสถานที่ประกอบอาชีพ มีโรงเรียน โดยจะใช้พื้นที่ของกรมธนารักษ์ที่ จ.ขอนแก่น ในการทำโครงการนี้ ในส่วนของบ้านที่ต้องสร้างใหม่

ธอส

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า การปล่อย สินเชื่อบ้านให้กับข้าราชการครูของธนาคารไม่มีปัญหาหนี้เสีย หรือมีปัญหาการผ่อนชำระแต่อย่างไร เนื่องจากครูที่กู้เงินซื้อบ้านจากธอส. เป็นครู ที่ต้องการมีบ้านที่อยู่อาศัยจริงๆ ไม่ใช่ครูที่ต้องการสร้างหนี้ไปใช้จ่ายอย่างอื่นจึงมีวินัยการผ่อนชำระหนี้สูง ปัจจุบันมีครูที่เป็นลูกหนี้ของธนาคารประมาณ 3-4 หมื่นราย วงเงินสินเชื่อประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก