นายก ท็อปฟอร์ม แนะไอเดียเลี้ยงปลาแทนปลูกข้าว รื้อเพิงพักน้ำเพราะรบกวนทางเดินขบวนนายก

นับว่าเป็นกระแสที่ร้อนแรงในเวลานี้หลังจากที่ นายก ฯ แนะให้เลี้ยงปลาแทนทำนาในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก นี่แสดงว่าท่านไม่เข้าใจเรื่อง Market Niche จึงแนะนำแบบนี้ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจควรติวเข้มท่านก่อนพูด

เมื่อเร็วนี้ ทาง ข่าวที่ว่านายฯแนะเลี้ยงปลาแทนปลูกข้าว” (https://bit.ly/2lEQfvx) สะท้อนว่าท่านนายกฯ ไม่เข้าใจหลักการตลาดและการบริหารเท่าที่ควร  คณะทำงานของท่านอาจมีปัญหาในการทำงาน ดร.โสภณ พรโชคชัย ได้ทำการออกมาขยายความ เกี่ยวกับเรื่องที่ทาง ท่านนายกฯ ออกมาเสียหายต่อสังคมส่วนรวม เพราะดูเป็นการซ้ำเติมประชาชนมากกว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาแต่สิ่งที่ท่านเข้าใจผิดก็คือ

คิดได้ นายก แนะควรเลี้ยงปลาในพื้นที่น้ำท่วมแทนปลูกข้าว

  1. พื้นที่น้ำท่วมนั้น ปีหนึ่งท่วมอยู่ไม่กี่วันถึงไม่เกิน 1-2 เดือน จะไปทำบ่อเลี้ยงปลาได้อย่างไร
  2. ถ้าเฮโลกันทำตามที่แนะนำ จะล้นตลาดแล้วจะเอาสินค้าไปขายใคร
  3. ที่นายกฯ บอกว่าที่อยุธยาบางพื้นที่ ยังทำได้ เนื่องจากท่วมทุกปี ท่วมนานหลายเดือน นั่นมันเป็นข้อยกเว้น จะเอากรณีนี้ไปใช้ที่อื่นไม่ได้
  4. ในยามน้ำท่วมใหญ่ บ่อปลาทั้งหลายก็เสียหายมหาศาลเช่นกัน (https://bit.ly/2yoIeiH)

การแนะนำด้วยความเข้าใจผิดนี้จะสร้างปัญหาคือ

  1. กำลังใจของประชาชนที่ประสบภัยจะเสียหาย เพราะเป็นการให้คำแนะนำแบบผิดๆ
  2. ภาพพจน์ในฐานะนายกรัฐมนตรีจะเสียหายเช่นกัน

            ความผิดพลาดนี้เคยเกิดขึ้นกับนายกฯ โดยที่ผ่านมา มีอยู่ 2 กรณีที่นายกฯ สั่งแก้ไขปัญหาที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง คือเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2558 ท่านนายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชาแนะคนไทยอย่าโง่ปลูกพืชกำไรน้อย หนุนปลูกพืชสมุนไพรสร้างรายได้ ชูแปรรูปหมามุ่ยราคาพุ่ง กก.ละ 8 หมื่น. . . (http://goo.gl/bhRnSL) อีกกรณีหนึ่งคือ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2559 นายกฯ ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์โดยแนะให้ชาวสวนยางพาราปลูกสตรอเบอรี่และกล้วยหอมในสวนยาง (http://bit.ly/1n71qIZ)

            นายกฯ ไม่เข้าใจสินค้าที่เป็น Market Niche หรือสินค้าที่มีความแตกต่างออกไป จึงเป็นสินค้าที่ลูกค้าสนใจเพราะเป็นการเริ่มต้นที่จำนวนน้อย ยังไม่มีคู่แข่งอื่นหรือมีคู่แข่งจำกัด เหมาะกับพื้นที่ดังกล่าว เช่น ในพื้นที่โดยรอบสถาบันอุดมศึกษาที่ตั้งขึ้นใหม่ มักจะสร้างหอพักเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มเป้าหมายเฉพาะก็คือนักศึกษามหาวิทยาลัยนั่นเอง หรือพื้นที่ที่ตั้งอยู่ใกล้วัดที่มีผู้ไปทำบุญปฏิบัติธรรมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นจำนวนมาก ก็อาจมีการก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรหรือห้องชุดที่รองรับผู้สนใจซื้อไว้ เพื่อความสะดวกในการเดินทาง นอกจากนี้ยังอาจมีตัวอย่างของห้องชุดในพื้นที่ใกล้โรงเรียนมัธยมชื่อดังใจกลางเมือง ซึ่งสามารถจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นครอบครัวของเด็กนักเรียน เป็นต้น

            การขาดความเข้าใจของนายกฯ เกิดจากคณะทำงานยังคงขาดประสิทธิภาพเท่าที่ควร จึงเสนอแนะแนวคิดที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงแก่นายกฯ ให้พูดออกมา และทำลายภาพพจน์ของนายกฯ เอง  และอาจทำให้ประชาชนรู้สึกตกอยู่ในอันตรายที่ผู้บริหารมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง อาจนำพาประเทศไปสู่ปัญหาในอนาคตได้

            แต่สิ่งหนึ่งที่นายกฯ ควรทำก็คือการสร้างเขื่อน อ่างเก็บน้ำ โดยเวนคืนหรือซื้อที่ดินจากประชาชนมาขุดดินทำพนังกั้นน้ำ มาปั้นเป็นขอบอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เพื่อกักเก็บน้ำที่ไหลมามามากมายในฤดูฝน ไว้ใช้ในฤดูแล้ง ทำให้สามารถทำการเกษตรได้ตลอดปี  ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่นี้ ยังสามารถทำการประมง ประปา แหล่งท่องเที่ยว สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ กีฬาทางน้ำ ได้ประโยชนฺ์อีกมหาศาล

สั่งให้รื้อเพิงพักน้ำท่วมริมสะพาน

และล่าสุดเมื่อ ชาวบ้านถูกสั่งให้รื้อเพิงพักน้ำท่วมริมสะพาน
ชาวบ้านชุมชนท่ากอไผ่ เทศบาลวารินชำราบ ถูกสั่งให้รื้อเพิงพักน้ำท่วมริมสะพาน เพราะขบวนนายกฯจะขับผ่านถนนเส้นนี้ โชคดีได้เงินจากบิณฑ์มา 5 พัน เลยมีเงินไปสร้างเพิงใหม่ ล่าสุด จากการตรวจสอบกับผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ยืนยันว่า การให้ย้ายเพิงพักเป็นการบริหารจัดการภายในของจังหวัดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี และการตรวจราชการของนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ผ่านเส้นทางดังกล่าว

https://www.facebook.com/watch/?v=414936155876493

ที่มา AREA และFB เรื่องเล่าเช้านี้

เจาะพื้นที่ สายสีม่วง ทำไม คอนโดฯอ่วมหนัก เหลือกว่า 10,000 หน่วย ไม่มีวี่แววทุเลาเจาะพื้นที่ สายสีม่วง ทำไม คอนโดฯอ่วมหนัก เหลือกว่า 10,000 หน่วย ไม่มีวี่แววทุเลา

 

น้ำท่วม

ธ.ก.ส.  เตรียมวงเงินสินเชื่อ 5.5 หมื่นล้าน พร้อมช่วยผู้ประสบอุทกภัย น้ำท่วม

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก