นำร่อง “หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์” โมเดลรถไฟทางคู่พลังงานไฟฟ้า

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. เผยถึงแผนงานโครงการรถไฟทางคู่เส้นทาง “หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์” ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์นำร่องว่า อยู่ระหว่างทำแผนงานใน 5 ปีแรก โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2559-2560

           ความจริงเริ่มศึกษามาได้ประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งจะแล้วเสร็จเดือนธันวาคม 2558 นี้ จากนั้นปี 2559 ก็จะเริ่มกระบวนสำรวจออกแบบ และจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เริ่มก่อสร้างปี 2560 แล้วเสร็จปี 2562

           โดยออกแบบให้เป็นรถไฟทางคู่ขนาด 1 เมตร ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยจะเป็นการจ่ายไฟฟ้าให้หัวรถจักรโดยตรง จากเดิมที่การขับเคลื่อนของหัวรถจักรเครื่องยนต์ดีเซลไปปั่นไดนาโมผลิตไฟฟ้าเข้ามอเตอร์เดินรถ เพื่อลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ระยะทางรวม 48 กิโลเมตร

           แนวเส้นทางเริ่มจากชุมทางหาดใหญ่ ผ่านสถานีคลองแงะและสิ้นสุดที่จุดหยุดรถที่ชายแดนฝั่งไทย เพื่อขยายโครงข่ายจากสถานีด่านปาดังเบซาร์ ชายแดนของประเทศไทย-มาเลเซีย ซึ่งจะเชื่อมต่อกับระบบรถไฟทางคู่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า สายอิโปห์-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 329 กิโลเมตร ของประเทศมาเลเซีย

           ส่วนความเร็วสูงสุดในการเดินทางนั้นมีถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หากกรณีแวะจอดสถานีสำหรับขบวนรถโดยสาร ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขบวนรถสินค้ามีความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากไม่ต้องรอการสับหลีก นอกจากนี้จะใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาที จอดป้าย 3 สถานี คือ สถานีชุมทางหาดใหญ่ สถานีรถไฟคลองแงะ และสถานีปาดังเบซาร์ รองรับจำนวนผู้โดยสาร 3.5 ล้านคนต่อปี และขนส่งสินค้า 1.5 ล้านตันต่อปี

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ