บริษัท เน็กซัสฯ เผย ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทำเลเขาใหญ่ เหลือขายแค่ 1000 ยูนิต

บริษัท เน็กซัสฯ
บริษัท เน็กซัสฯ
บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด
บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด

นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ที่ปรึกษาด้านการตลาดและการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทำเลเขาใหญ่ เริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น และถึงแม้ว่าจะไม่คึกคักเช่นเดียวกันกับในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมาก็ตาม แต่ก็ถือได้ว่ามีลักษณะที่ดีกว่าเมื่อมีการเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ที่ตลาดได้รับผลกระทบทางการเมืองและตลาดหุ้นผันผวน จนกระทั่งส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เขาใหญ่ซบเซาลงเป็นอย่างมาก เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลัก ๆ มักจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูงจากกรุงเทพมหานคร เกือบ 80% ด้วยกัน และอีก 20% มาจากจังหวัดอื่น ๆ

ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาดพบว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้พบว่า มีผู้ประกอบการเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ น้อยมาก โดยเฉพาะในช่วงรอบ 4 – 5 ปี โดยมีการเปิดโครงการใหม่เพียงแค่ 3 โครงการ ประมาณ 260 ยูนิตเท่านั้น จากปี 2556 ที่มีการเปิดโครงการใหม่มากถึง 1000 ยูนิตด้วยกัน เมื่อรวมซัปพลายที่เปิดมาในช่วง 4 – 5 ปีที่ผ่านมาพบว่า มีซัปพลายคอนโดมิเนียมในตลาดเขาใหญ่สะสมอยู่ที่ 3450 ยูนิต ในจำนวนนี้ขายไปได้แล้ว 70 % และยังเหลือขายอยู่อีกประมาณ 30% หรือประมาณ 1000 ห้อง

ส่วนทางด้านตลาดบ้านเดี่ยวยังคงขายได้เรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง เดือนละประมาณ 1 – 2 หลัง สำหรับโครงการที่ไม่ใหญ่ 20 – 30 ยูนิต โดยราคาเฉลี่ยของบ้านเดี่ยวในเขาใหญ่อยู่ที่ประมาณ 8 – 20 ล้านบาท และมีมากถึง 70% ของตลาด