บริษัท โปรเจค แพลนนิ่งฯ ชี้ทิศทางธุรกิจก่อสร้างปลายปียังคงทรงตัว

โปรเจค แพลนนิ่ง
โปรเจค แพลนนิ่ง
โปรเจค แพลนนิ่ง
โปรเจค แพลนนิ่ง

ล่าสุด นายธัช ธงภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ PPS ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้าง และงานออกแบบด้านวิศวกรรม สถาปัตยกรรม ได้กล่าวเปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจก่อสร้างในช่วงปลายปี 2557 ต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกในปี 2558 ยังคงมีลักษณะทรงตัวในระดับเดียวกับช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทเอกชนยังคงชะลอแผนการลงทุนอยู่ เพื่อรอดูแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทเอกชนยังคงจับตาดูว่า การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ จะมีลักษณะชัดเจนหรือไม่ และเป็นรูปธรรมมากน้อยขนาดไหน ตลอดจนกระทั่งส่งผลให้การลงทุนในโครงการก่อสร้างในภาคธุรกิจต่าง ๆ มีการชะลอตัวตามปัจจัยดังกล่าว อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการจัดเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อที่จะสามารถรองรับงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการหาพันธมิตรทางธุรกิจ ตลอดจนกระทั่งการเพิ่มความเชี่ยวชาญพิเศษให้บุคลากร เพื่อที่จะเพิ่มศักยภาพในการเข้ารับงานภาครัฐ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังคงมีการเสนองานบริหารโครงการใหม่ของภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นงานโครงการในกลุ่มค้าปลีก สำนักงาน และคอนโดมิเนียมที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการในปี 2558 นี้ ส่วนงานด้านการออกแบบด้านวิศวกรรม และสถาปัตยกรรมในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงขึ้น

เนื่องจากมีงานโครงการขนาดใหญ่ออกมาจำนวนน้อยมาก ส่งผลให้บริษัทออกแบบต่าง ๆ ต้องเข้ารับงานที่มีออกมาทุกประเภทให้ได้ ซึ่งบริษัทยังคงมุ่งเน้นการเข้ารับงานออกแบบโครงการในต่างประเทศ เนื่องจากมีความต่อเนื่องของงาน และมีโอกาสในการเข้ารับงานสูงกว่า และมีความกดดันด้านราคาการให้บริการต่ำกว่า ซึ่งล่าสุด บริษัทมีการรับรู้รายได้จากงานออกแบบในประเทศเคนยา ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.5 ล้านบาทเลยทีเดียวนายธัช ธงภักดิ์