ทำเลทอง บ้านฉาง-เนินพระ  ราคาเพิ่มสูงสุดถึง 20 ล้านบาท

นายเปรมสรณ์ ศรีวิบูลชัย นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดระยอง กล่าวว่า การที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงกำหนดจุดจอดที่สถานีอู่ตะเภา ซึ่งกินพื้นที่ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เพียงอำเภอเดียว ส่งผลให้ขณะนี้มีบริษัทมหาชนจำนวนมากเข้ามาจับจองพื้นที่ในอำเภอบ้านฉาง ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะส่วนที่ติดถนนสุขุมวิทมีราคาเพิ่มสูงขึ้นจาก 10 ล้านบาทขึ้นไป สูงสุดถึง 20 ล้านบาท/ไร่

ปัจจุบันราคาที่ดินใน บ้านฉาง ยังคงมีความผันผวนสูง

บ้านฉาง

เนื่องจากเป็นอำเภอขนาดเล็ก มีพื้นที่สำหรับพัฒนาได้น้อย โดยที่เป็นรูปธรรมชัดขณะนี้มีข่าวว่า นักลงทุนชาวจีน ร่วมทุนกับชาวไทยเตรียมลงทุนสร้างคอนโดฯ และซื้ออสังหาริมทรัพย์ในบริเวณหาดแสงจันทร์ อ.เมือง จ.ระยอง

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของอสังหาริมทรัพย์ใน จ.ระยอง ปัจจุบันยังคงขายได้ แต่ในอัตราที่ค่อนข้างช้ากว่า จ.ชลบุรี เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงสินเชื่อของกลุ่มลูกค้าในระดับราคา 1-3 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราส่วนถึง 80% ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดระยอง โดยธนาคารมีการปฏิเสธการขอสินเชื่อในอัตราที่สูง เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ 10,000-30,000 บาท/เดือน และมีภาระหนี้สินค่อนข้างสูง ทำให้จำเป็นต้องมีการตรวจสอบที่เข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้การที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงไม่มีสถานีต่อขยายเข้าสู่ตัวเมืองจังหวัดระยอง ทำให้พื้นที่จังหวัดระยองส่วนที่เหลือไม่ได้ประโยชน์เท่าใดนัก

จากนโยบาย EEC เพราะความเจริญจะกระจุกตัวเพียงอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เท่านั้นที่ได้อานิสงส์จาก EEC เนื่องด้วยอยู่ระหว่างนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และท่าอากาศยานอู่ตะเภา

นายเปรมสรณ์ยังกล่าวอีกว่า การซื้ออสังหาริมทรัพย์ในระยองจะเป็นในลักษณะเพื่อการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ เช่น บ้านฉาง บ้านเพ และแหลมแม่พิมพ์ ซึ่งเป็นการซื้อประเภทคอนโดมิเนียม และพูลวิลล่า สำหรับการพักผ่อนตากอากาศ ในส่วนคอนโดมิเนียมที่ชาวต่างชาตินิยมมาจับจองสำหรับเป็นที่พักตากอากาศนั้นจะมีมากในบริเวณบ้านเพ ใกล้ท่าเรือจุกเสม็ด เช่น ภูผาธารา ดิออเร็นทอลบีช เป็นต้น

ที่ผ่านมามีนายทุนจากส่วนกลางเข้ามาลงทุนในพื้นที่อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ได้แก่ บมจ.อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท (ESTAR) ทำสนามกอล์ฟ รวมถึงบ้านเดี่ยว 1 ชั้น และ 2 ชั้น ระดับราคาค่อนข้างสูง 2-6 ล้านบาท มีทั้งที่ดำเนินการสร้างเสร็จและเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน ได้แก่ บ้านเดี่ยว แบรนด์เวลาน่า ระดับราคา 4-7 ล้านบาท

โดยลูกค้าเป้าหมายเป็นลูกค้าระดับผู้บริหารบริษัท แพทย์ นักบิน วิศวกร หรือผู้จัดการโครงการต่าง ๆ ที่ทำงานในจังหวัดระยอง รวมถึงชาวต่างชาติที่พักอาศัยบริเวณนี้ รวมถึงโครงการบ้านเดี่ยว ราคา 3-5 ล้านบาท เพิ่งเปิดตัวได้ไม่เกิน 3 เดือน

นอกจากนี้ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ มีการซื้อที่ดินจำนวน 30 ไร่ บริเวณแยกเนินสำลี ใกล้กับศูนย์ราชการ แต่ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะจัดทำโครงการประเภทใด ส่วน บมจ.ศุภาลัย เข้ามาลงทุนทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยว จับตลาดอยู่อาศัยในเมือง รองรับกลุ่มลูกค้าที่ทำงานในมาบตาพุด

ขณะที่ บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ มีโครงการคาซ่า วิลล์ ริมทะเล และบ้านเดี่ยว 2 ชั้น บริเวณอำเภอเมืองรองรับกลุ่มลูกค้าที่ทำงานในมาบตาพุด ส่วน บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ เข้ามาลงทุน ไลโอ นอฟ โครงการทาวน์โฮม 2 ชั้น และบ้านเดี่ยว ส่วน บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท มีการลงทุนโครงการเดอะ พาร์คแลนด์ ระยอง อ.ปลวกแดง และ บมจ.แสนสิริ เข้ามาลงทุนในส่วนคอนโดมิเนียม แต่อัตราการขายไม่หวือหวานัก

 

อ้างอิง prachachat.net

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …